“Tàu tốc hành” Federer trật bánh

TT – Cùng với sự kiện tay vợt số 1 thế giới Rafael Nadal bị loại ở tứ kết thì việc ứng cử viên sáng giá nhất, người được mệnh danh là “tàu tốc hành” Roger Federer, thua 0-3 (6-7, 5-7, 4-6) trước Novak Djokovic đã làm Giải quần vợt Úc 2011 thật sự chấn động.

Quần vợt

“Tàu tốc hành” Federer trật bánh

Niềm vui chiến thắng của Djokovic – Ảnh: Reuters

Điểm mạnh và cũng là đòn sát thủ của Federer chính là cú bật trái tay chữ I sau khi đã “ru ngủ” đối phương bằng những pha đôi công hoa mỹ. Tuy nhiên, Federer đã thống trị ngôi vị số 1 thế giới quá lâu và ở tuổi 29, anh không còn là “bí ẩn” với những đối thủ luôn coi anh là cái đích để vượt qua. Và ở giải Grand Slam đầu tiên trong năm này, chàng trai đến từ Serbia Djokovic nhỏ hơn anh 6 tuổi đã khiến sở trường của Federer thành sở đoản khi liên tục tăng lực trước để dồn đối phương vào thế bị động.

So kè ngang ngửa trong set thứ nhất và chỉ vượt qua giờ chót bằng loạt giao bóng tie break thì ở set thứ hai, Djokovic bất ngờ gãy liên tiếp hai game giao bóng để bị dẫn trước 2-5. Người hâm mộ lối đánh hào hoa của Federer đã có thể nghĩ đến một set thắng dễ dàng cân bằng tỉ số cho Federer. Đặc biệt khi ở game thứ 7, Federer đã bỏ bóng nhỏ và Djokovic lao lên đẩy bóng sâu vào góc sân nhưng anh đã lạnh lùng bắt bóng vôlê tâng bóng qua đầu. Nhìn Djokovic chới với, té ngồi xuống sân, tất cả những ai biết chơi tennis đều tin vào bản lĩnh và thán phục cách ứng xử đầy bản lĩnh và kinh nghiệm của Federer. Nhưng bất ngờ không phải chỉ là “đặc quyền” của bóng đá. Djokovic giao bóng dễ dàng lấy lại 3-5 và sau đó là một cuộc chinh phục.

Chống trả lại lối chơi bung đều trái phải với góc đánh rộng của Federer, Djokovic chủ động tăng lực trước và các cú trả bóng vừa mạnh vừa hiểm của anh sâu về hai cánh đã buộc Federer phải di chuyển nhiều hơn. Và trong thế trận kẻ dám đánh và đánh chính xác đã thật sự làm “trật bánh” đoàn tàu tốc hành khi đang chuẩn bị tăng tốc. Federer gãy liên tiếp

hai game giao bóng sau đó và trong tennis, thua ở game cầm giao bóng có nghĩa là tự mình đóng lại cuộc chơi. Federer đã từ bỏ ưu thế 5-2 của mình bằng việc thua một mạch năm game liên tiếp để thúc thủ set thứ hai với tỉ số 5-7.

Trong cuộc đấu ở một giải đỉnh cao như Giải Úc mở rộng thì việc lội ngược dòng sau khi bị dẫn trước 2-0 không phải là chuyện hiếm nhưng trước sự sung sức, quyết đoán và hiệu quả trong các cú đánh của Djokovic, Federer đã không thể lật ngược thế trận. Tỉ số giằng co đến 4-5 và ở ván đấu thứ 10, Djokovic cầm giao bóng. Dẫn trước 40-15, Djokovic để Federer bắt kịp 40-40, giống như điểm nhấn của một vở diễn làm người ta thêm hồi hộp. Một cú giao bóng ăn điểm trực tiếp vào góc xa và cú ép trái đúng vào sở trường của Federer nhưng khá sâu và mạnh đã buộc Federer đẩy bóng chạm lưới.

Nhìn chàng trai Djokovic giơ cao hai tay sau chiến thắng hoàn thiện 3-0 trước Federer, thật khó mà không rung động. Trẻ trung, mạnh mẽ và chính xác, anh đã làm được điều mà rất ít các tay vợt trẻ làm được: lật đổ Federer một cách hơn hẳn về kỹ thuật và lối chơi thật quyến rũ.

HOÀI LÊ

Murray muốn “giải cơn khát” Grand Slam!

15g30 hôm nay 28-1, tay vợt người Anh Andy Murray đụng độ với đối thủ người Tây Ban Nha David Ferrer trong trận bán kết đơn nam thứ hai. Trước trận đấu này, Murray tự tin sẽ giành chiến thắng để vào chung kết và chinh phục danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp.

Nói với BBC Sport, tay vợt 23 tuổi cho biết: “Tôi biết nhiều về Ferrer. Ferrer đã một thời gian dài đứng trên đỉnh cao. Anh ấy thi đấu rất ổn định, di chuyển tốt. Nhưng tôi sẽ cố gắng vào chung kết và khi đó tôi sẽ nắm bắt cơ hội để giành chức vô địch”.

Còn David Ferrer đang khát khao chiến thắng để lần đầu tiên có mặt ở một trận chung kết Grand Slam. Trong sự nghiệp, Ferrer đã năm lần đối đầu với Murray và ba lần giành chiến thắng. Nhưng trước trận đấu này, tay vợt 29 tuổi cũng rất thận trọng khi nói rằng: “Trận đấu với Murray sẽ rất khác so với trận tôi thắng Nadal nên tôi phải chơi tốt, thật tập trung”.

B.N.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.