50 sản phẩm công nghệ xuất sắc nhất mọi thời (Phần VI)

TTO – Apple không phải công ty đầu tiên giới thiệu công nghệ Wi-Fi, nhưng “chiếc đĩa bay” Base Station mà họ đưa ra năm 1999 đã thực sự trở thành một biểu tượng đậm nét và đầy cá tính của việc thưởng thức kết nối không dây.

50 sản phẩm công nghệ xuất sắc nhất mọi thời (Phần VI)

31. Apple Airport Base Station (1999)

Apple là nhà tiên phong trong việc tích hợp chuẩn 802.11b vào máy tính xách tay và trở thành nhà vô địch trong công nghệ này trước khi các hãng khác nhập cuộc. Ngày nay, sản phẩm Apple Airport Extreme Base Station là “hậu duệ” trực tiếp của công nghệ này.

Mặc dù Apple chỉ là một thành tố tương đối nhỏ trong lĩnh vực phần cứng mạng, nhưng phiên bản ban đầu của Base Station thực sự có những ảnh hưởng sâu rộng trong những ngày đầu của Wi-Fi và chính nó đã khởi động cho cuộc đổ bộ vào thế giới không dây như chúng ta đang chứng kiến ngày nay.

32. Nintendo Entertainment System (1985)

Năm 1985, làng game thế giới bước sang năm thứ hai của thời kỳ suy thoái. Đúng lúc đó, vị cứu tinh mang tên NES xuất hiện. Chiếc hộp màu xám nhỏ bé nhưng đầy sức mạnh đưa hàng triệu game thủ vào thế giới của anh em nhà Mario trong trò chơi Super Mario Bros, game xuất sắc nhất, có sức lan tỏa và tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của hệ máy này.

Với NES, Nintendo bắt đầu thời kỳ thống trị lĩnh vực máy chơi game gia đình kéo dài nhiều năm, chủ yếu nhờ vào khả năng “nhập khẩu” gần như hoàn hảo các game kinh điển chơi trên hệ máy thùng, như Super Mario Bros và Donkey Kong. Ngày nay, sau 22 năm, chúng ta vẫn có thể cảm nhận rõ rệt di sản của NES trong thành công của hệ máy Wii với những nhân vật như Mario và Link (The Legend of Zelda).

33. Eudora (1988)

Có rất ít phần mềm miễn phí tạo được ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển của công nghệ như Eudora của Steve Dorner. Ban đầu chỉ là thành phần của một dự án lập trình class, Eudora trở thành ứng dụng e-mail đầu tiên không dựa trên máy mainframe (tức máy tính cực lớn, cực mạnh và cực đắt). Điểm đáng ghi nhận ở chương trình này là nó đồng thời đưa ra 2 dòng sản phẩm: miễn phí với các phiên bản gắn quảng cáo và thu phí với các phiên bản chuyên nghiệp. Chiến lược này đã thúc đẩy một cách có hiệu quả việc xúc tiến thương mại cho sản phẩm.

Được Qualcomm mua vào năm 1991, ngày nay Audora vẫn tiếp tục được phát triển (đang ở phiên bản 7.1) và được hỗ trợ trên rất nhiều hệ máy. Các phiên bản trong tương lai của nó sẽ sử dụng mã nguồn mở của Thunderbird làm lõi phát triển.

34. Sony Handycam DCR-VX1000 (1995)

Video gia đình từng rất phổ biến từ nhiều năm trước khi chiếc Handycam DCR-VX1000 ra đời, nhưng đây là sản phẩm đưa máy quay phim ào ạt tiến vào kỷ nguyên số. Sử dụng băng kỹ thuật số MiniDV, chiếc máy quay của Sony khiến việc biên tập video trên PC trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nhờ đó, những hình ảnh trầy xước của băng VHS và Hi-8 nhanh chóng trở thành chuyện cổ tích. Sản phẩm ban đầu, với giá 4.000USD, cung cấp những hình ảnh có độ phân giải chỉ 0,41 Megapixel, nhưng mọi thứ dần được cải thiện với thời gian. Sony đưa ra sản phẩm đạt độ phân giải 1 Megapixel vào năm 1999 và đạt chất lượng độ phân giải cao (high-definition) vào năm 2004. Nhu cầu sử dụng MiniDV giờ đây đang giảm và nó dần được thay thế bằng các công nghệ ưu việt hơn. Tuy nhiên, Sony vẫn tiếp tục đưa ra các máy quay mới sử dụng công nghệ này.

35. Broderbund The Print Shop (1984)

Có một thời, cách duy nhất để chuẩn bị một buổi liên hoan là in những tấm băng rôn khổng lồ trên những cuộn giấy lớn, “ngốn” sạch mực trong chiếc máy in kim. Từ những họa tiết hoa văn, đường diềm tới những tấm thiệp tự tạo ngô nghê, The Print Shop mang lại vô số cách thức cho người dùng Apple II chứng minh ràng máy tính có thể làm bất cứ những gì vốn thuộc về sáp vẽ và còn hơn thế nữa. Nói tóm lại, đây chính là ứng dụng bán chạy… vô dụng đầu tiên trên thế giới. Tin hay không tùy bạn, nhưng Print Shop vẫn sống dai dẳng đến ngày nay: Phiên bản dành cho PC đang ở serie phát hành thứ 22.

36. McAfee VirusScan (1990)

Ở đâu có PC, ở đó có virus. Nhưng phải đến tận những ngày đầu của Windows 95 thì phần mềm diệt virus mới trở nên không thể thiếu. Vào thời điểm đó, McAfee VirusScan là lựa chọn hàng đầu trong việc phòng chống virus. Năm 1997, McAfee mua lại hãng Dr. Solomon’s Software và thông qua đó sở hữu một trong những engine diệt virus mạnh nhất lúc bấy giờ. Và mặc dù các phiên bản gần đây của không được đón nhận nồng nhiệt như những thế hệ trước (McAfee dường như đang quan tâm hơn đến việc xúc tiến các sản phẩm bảo mật khác hơn là ngăn chặn các đoạn mã khai thác lỗ hổng), VirusScan vẫn là một phần mềm chống virus khá tốt.

37. Commodore Amiga 1000 (1985)

Chiếc Amiga của Commodore có nhiều tín đồ trung thành hơn cả so với tất cả các hệ thống máy tính đã thuộc về quá khứ, dù cho nó chưa bao giờ là một sản phẩm bán chạy, thậm chí cuối cùng còn làm công ty phá sản vào năm 1994. Nhưng đó là một cái chết trong danh dự. Amiga đi trước thời đại nhiều năm so với các anh em của nó, kể cả PC và Macintosh, với việc sử dụng bộ vi xử lý Motorola 6800 dùng cho hệ máy Mac và 1 CPU riêng cho video, cho phép nó thể hiện hoạt ảnh 3D, duy trì tốc độ tối đa cho video và rất nhiều tính năng độc đáo khác. Khả năng xử lý âm thanh cao cấp của nó mang lại danh hiệu “chiếc máy tính đa phương tiện” xuất sắc nhất. Tuy nhiên, có lẽ người dùng thời đó chưa sẵn sàng cho những tiện ích thế hệ mới như thế.

38. ChipSoft TurboTax (1985)

TurboTax (hiện thuộc quyền sở hữu của Intuit) thực sự là một cứu tinh cho công dân Mỹ, giúp họ đương đầu với vô số bảng biểu rối rắm, phức tạp của hệ thống thuế để thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập (vào tuần đầu tháng tư hàng năm). Gói phần mềm tính thuế này hướng dẫn người dùng thực hiện từng bước của quy trình hoàn thuế, giúp cuộc sống của dân Mỹ trở nên dễ thở hơn. Mỗi năm phát hành một phiên bản mới vào giữa tháng 11, TurboTax trở thành một phần không thể thiếu của rất nhiều người dân Mỹ.

39. Mirabilis ICQ (1996)

Tập trung vào giao tiếp nhanh và ngắn, tin nhắn nhanh (IM) là công nghệ dành cho những người yêu thích sự đơn giản. Sự cất cánh của công nghệ này có phần đóng góp rất lớn của ICQ do hãng Mirabilis (Israel) phát triển. Trong một thời gian dài, ICQ là chọn lựa duy nhất trong IM, với số lượng thành viên đăng ký lên đến hàng trăm triệu. Tuy nhiên, hệ thống nhận dạng người dùng bằng số thập phân chính là điểm yếu cốt tử của chương trình này. Đến khi nó có thể dễ dàng ghép các con số vào tài khoản e-mail, người dùng đã chuyển sang các lựa chọn khác. AOL mua ICQ năm 1998 và vẫn hỗ trợ ứng dụng này, dù AOL Instant Messenger của họ đang chiếm phần lớn thị phần.

40. Creative Labs Sound Blaster 16 (1992)

Trước khi có Sound Blaster, âm thanh phát ra từ máy tính cá nhân chỉ giới hạn trong một vài tiếc bíp, tạch… đơn giản để báo cho người chơi biết rằng họ đã đâm trúng con yêu tinh trong game hoặc chiếc PC đang trở chứng. Dòng sản phẩm Sound Blaster đã thay đổi điều đó đến tận gốc bằng cách đưa khả năng âm thanh thực sự vào máy tính. Sound Blaster 16, một trong những mẫu đầu tiên của serie, có khả năng xử lý âm thanh 16bit, giúp âm thanh (và âm nhạc) lần đầu tiên có khả năng lưu chuyển trên PC. Ngày nay, bộ xử lý âm thanh tích hợp đã trở nên phổ biến, nên khi nhắc đến dòng sản phẩm Sound Blaster, người ta thường nghĩ tới những chiếc PC cao cấp chuyên dùng để chơi game. Các hậu duệ trực tiếp của Sound Blaster 16 hiện nay như Audigy và X-Fi có khả năng xử lý đáng kinh ngạc, tạo ra những âm thanh đa kênh chất lượng cao, khơi gợi sự hào hứng của giới game thủ.

Còn tiếp

BÌNH NGUYÊN (theo PCW)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.