“Khách lạ” trong thế giới ảo – Kỳ cuối: Mưu sinh nơi cõi ảo

TT – Khi lớp học nhạc ngày càng thưa vắng học sinh, một cô giáo dạy nhạc tại Atlanta, Mỹ đã gia nhập thế giới ảo, trở thành nữ nghệ sĩ biểu diễn và kiếm được hơn 10.000 USD mỗi năm.

“Khách lạ” trong thế giới ảo – Kỳ cuối: Mưu sinh nơi cõi ảo

9g sáng, Cylindrian Rutabaga xuất hiện tại quán bar quen thuộc, cầm chiếc micro và bắt đầu đàn hát. Nhưng tiếng đàn guitar và tiếng hát du dương tràn đầy xúc cảm cất lên làm say đắm lòng người lại khác hẳn với vẻ thô kệch và những động tác khô cứng không cảm xúc của cái hình hài mang tên Rutabaga.

Mái tóc xoăn đỏ, mặc một chiếc váy sóng sánh như nước, ôm đàn guitar, nhìn xuống khán giả phía dưới với con mắt vô hồn, không biểu lộ bất cứ cảm xúc gì, chỉ có đôi chân nhịp nhịp và thân hình lắc lư theo điệu nhạc.

Đầu tư cho cõi ảo

Thế nhưng phía bên dưới, đám khán giả hâm mộ bắt đầu nhún nhảy, uốn éo để cổ vũ cho nữ ca sĩ. Một người đàn ông với mái tóc xù to đeo kính 3D đang múa may, nhìn như thể anh ta đang bơi ngửa theo một nhịp điệu vô hình chẳng ăn nhập gì với giai điệu của bài hát.

Khung cảnh bất thường đó dường như chẳng khiến Rutabaga có một chút nao núng. Thậm chí cô ấy cũng chẳng bất ngờ khi nhóm người hâm mộ mới kỳ quái đột nhiên xuất hiện phía dưới như từ trời rơi xuống. Một người đàn ông mặc một chiếc váy của người miền núi Scotland và theo sau anh ta là cả một bầy cừu nhỏ. Bầy cừu cũng bắt đầu nhảy nhót.

Lý do ư? Rutabaga đang sống trong một cộng đồng trực tuyến của trò chơi Second life (SL). Ở đây, mọi thứ đều có thể xảy ra. Cuộc suy thoái kinh tế đã tác động lên đời sống nghệ thuật và một vài nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn và các nhà thiết kế thời trang đã làm một cuộc di cư vào thế giới ảo SL, bán CD và kiếm tiền thưởng từ khán giả.

Tiền thu được trong SL là đôla Linden. Cư dân SL có thể dùng tiền thật để đổi lấy đôla Linden với tỉ lệ quy đổi 1USD tương đương 260 đôla Linden. Những avatar – nhân vật đại diện của người chơi trong thế giới ảo – có thể buôn bán bất động sản, kiếm một công việc ảo và tham gia những buổi biểu diễn ảo.

Nơi âm nhạc thật sự được biết đến

Trong khi Rutabaga đang biểu diễn trong SL thì tại một căn phòng chật hẹp trong một căn nhà ở ngoại ô thành phố Atlanta, ca sĩ hát dân ca Grace Buford cũng ôm đàn guitar và say sưa hát. Rutabaga ngoài đời là Grace Buford, 37 tuổi, bà mẹ đơn thân của hai đứa con.

Không giống nhiều người chơi SL khác, thường thiết kế avatar có hình dạng khác hẳn với họ ngoài đời thực, hình ảnh của ca sĩ Rutabaga do máy tính tạo ra lại có những nét tương đồng với Grace Buford ngoài đời thực, người điều khiển cô ca sĩ của thế giới ảo. Cả hai cùng có mái tóc đỏ, cùng cao 1,60m, cùng mặc một kiểu trang phục. Khác biệt duy nhất là Rutabaga không đeo kính cận như Buford. “Tôi muốn người ta cảm thấy họ đang gặp con người thật sự của tôi”.

Hằng ngày Buford sẽ ở trong nhà sau khi đưa cậu con trai 11 tuổi tới trường. Cô ôm đàn guitar ngồi trước một cái micro và một bàn phím. Màn hình laptop mỏng màu bạc đặt trên bàn phía bên phải Buford đang chiếu cho cô xem hình ảnh của Rutabaga đang biểu diễn trước một đám đông nhảy múa vui vẻ tại một địa điểm trong SL.

Khoảng 70.000 người đã đăng nhập trò chơi SL trong buổi sáng hôm nay và lang thang khắp nơi trong cái vũ trụ được tạo ra bởi máy tính này. Vài chục người tập trung tới một quán bar tại một hòn đảo nhiệt đới mà cộng đồng nghệ sĩ trên SL thường gọi là Artropolis, nơi Rutabaga biểu diễn. Cô bắt đầu buổi biểu diễn của mình bằng một bài hát có tên Marttie’s runaway train, tay giữ chặt một cây đàn và nhép nhép miệng liên tục. Nhưng những cử động ấy chẳng thể nào ăn nhập với những cử động duyên dáng của Buford bên ngoài.

Khi Buford kết thúc bài hát và ngừng đệm đàn, Rutabaga bên trong màn hình vẫn tiếp tục gảy đàn mà không một âm thanh nào được tạo ra. Buford thừa nhận có một chút gì đó rất lố bịch nhưng điều đó không ngăn cản cư dân SL tìm đến nghe cô đàn hát.

Buford chuyển thẳng những âm thanh trong phòng thu tự tạo tại nhà của cô vào bar ảo trong SL. Nhưng 20 giây sau khán giả trong SL mới nghe được tiếng đàn hát của Buford. Họ gửi những dòng tin nhắn đến cho cô trong khi cô biểu diễn, yêu cầu bài hát, gõ lời bài hát và bình luận về phần trình diễn.

“Với một nghệ sĩ, điều tuyệt vời nhất là khán giả thật sự biết đến âm nhạc của họ. Họ gõ lời bài hát trong khi tôi đang hát có nghĩa là họ đang hát theo tôi. Thật tuyệt vời. Tôi đã là một siêu sao trong một khoảnh khắc nào đó”.

Rutabaga là một trong những nghệ sĩ đầu tiên biểu diễn trong thế giới ảo. Khán giả của cô giờ đã mở rộng đến Úc và châu Âu, điều mà cô có lẽ không bao giờ có thể làm được nếu không có SL. Hôm nay, sau buổi biểu diễn 9g tối cô được mời tham gia một buổi biểu diễn với một nghệ sĩ đến từ Xứ Wales.

Công việc của Rutabaga là biểu diễn vài lần một tuần, thường vào những khoảng thời gian chẳng giống ai bởi vì trong SL khán giả của cô có thể ở nhiều múi giờ khác nhau.

Một trong những buổi biểu diễn hằng tuần của cô là vào 11g đêm, giờ mà chẳng mấy ai ở Atlanta còn đi xem biểu diễn nhưng lại là “giờ vàng” ở vùng duyên hải phía tây nước Mỹ. Biểu diễn vào những giờ này Buford phải tìm những bài hát nhẹ nhàng bởi vì nếu âm thanh quá lớn hàng xóm của cô sẽ phàn nàn.

Không muốn mãi là “búp bê ca sĩ”

Biểu diễn trong SL giúp Buford kiếm thêm một khoản thu nhập đáng kể 10.000 USD bên cạnh khoản thu mà cô kiếm được nhờ dạy nhạc và tham gia những buổi biểu diễn ngoài SL. Cô kiếm được khoảng 18 USD cho một buổi biểu diễn kéo dài một giờ. C

òn anh chàng ca sĩ nhạc blues Mike Lawson lại rất phởn chí khi có được một hợp đồng ghi âm với một hãng đĩa ảo trên SL. Anh cười:“Thử tưởng tượng xem, một nhân vật hoạt hình đi tới trước bạn và nói: “Tôi là người của Hãng ghi âm Reality Entertainment. Chúng tôi muốn ký hợp đồng với anh”. Kỳ khôi thật!”. Một album đề tên avatar của anh đã được phát hành. Lịch diễn của anh trên SL đã kín mít.

Còn Buford, sau những thành công trên SL cô không muốn mãi biểu diễn trong hình hài của một avatar nữa. Cô muốn thoát ra ngoài thế giới ảo. Cô có cả người hâm mộ trên SL lẫn trong đời thật và giờ đây cô muốn gộp cả hai lại.

Trong những buổi diễn ngoài thế giới thực Buford để trên màn hình chiếu cho khán giả thấy hai hình ảnh song song của cô: một là hình ảnh cô đang biểu diễn ở đó và một hình ảnh cô trong SL.

Cô cũng in tờ rơi nói về con người thật sự sau avatar của cô: “Grace Buford là Cylindrian Rutabaga trong Second life”.

Kết thúc một buổi biểu diễn Buford đã hát bài hát Coin operated boy (tạm dịch: Búp bê chạy bằng tiền xu): “Cậu bé búp bê chạy bằng tiền xu. Ngồi im lặng trên cái kệ sách. Cậu chỉ là món đồ chơi. Nhưng khi tôi bật công tắc, cậu ấy liền đi đến với cuộc sống. Một món đồ chơi tự động”.

VŨ THỦY tổng hợp

__________

Tin bài liên quan:

>> Kỳ 1: Mê con ảo, bỏ bê con thật
>> Kỳ 2: Cuộc sống ảo và cái chết thật
>> Kỳ 3: Cơn sốt thần tượng ảo
>> Kỳ 4: Nỗi bất hạnh từ game online
>> Kỳ 5: Người mê tình ảo
>> Kỳ 6: “Hoàng đế” của thế giới ảo

Cùng bạn đọc

Từ số báo này, trang hồ sơ sẽ tạm ngưng đến sau tết và sẽ trở lại với bạn đọc bằng một loạt hồ sơ mang màu sắc phương Nam hài hước và ý nhị. Kính chúc bạn đọc an khang, thịnh vượng.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.