Ngắm đường hoa từ trên cao

TT – Ông TRẦN HÙNG VIỆT – phó tổng giám đốc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) kiêm trưởng ban tổ chức đường hoa Nguyễn Huệ và lễ hội tết 2011 tại TP.HCM – cho biết đường hoa năm 2011 sẽ có một số điểm mới tạo nét đặc trưng. Ông Việt nói:

Ngắm đường hoa từ trên cao

Phối cảnh cổng chào đường hoa 2011

– Sau nhiều năm thực hiện, chúng tôi nhận được một số góp ý nên tổ chức thế nào để người xem có thể nhìn được tổng thể đường hoa từ trên cao. Vì thế, đường hoa năm nay sẽ thiết kế một đoạn tháp cao 5-6m gần cuối đường (trước tòa nhà Imexco) để người xem có thể lên thưởng lãm toàn cảnh.

Dĩ nhiên, để có thể chịu được sức nặng của nhiều người các kỹ sư phải thiết kế tháp thật vững chắc, có hai lối lên xuống riêng biệt.

Dọc đường hoa sẽ có nhiều tiểu cảnh làm nổi bật như các tấm panô hình thiệp chúc xuân, đài phun nước với nhiều tấm gương sáng, lớn tạo hiệu ứng không gian rộng rãi cho du khách khi thưởng lãm. Ngay trước tòa nhà Sun Wah sẽ có nhiều cánh diều cách điệu tạo điểm nhấn “tầm cao mới”.

Khu vực trang trí đồng quê sẽ không còn cảnh hồ nước, cầu khỉ, ruộng lúa… mà thay thế bằng những ô nhỏ, cách điệu phong cảnh đồng quê với chủ đề “Vào mùa”.

Người dân cũng có thể đến “hồ chúc phúc” phía gần đường Tôn Đức Thắng để tung đồng tiền vào hồ chúc phúc cho nhau. Số tiền thu được sẽ chuyển cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM. Những lều hoa bằng vải được trang trí đẹp với hình ảnh bàn tay nhẹ nhàng ôm những bông hoa nhỏ thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người dân TP. Đây cũng là khu để trẻ em vui chơi, nghỉ ngơi sau khi tham quan hết đường hoa.

Đường dành cho xe gắn máy trên trục Nguyễn Huệ sẽ trở thành khu vực dành cho người đi bộ với nhiều điểm dừng chân, ghế ngồi, điểm bán nước giải khát. Bên cạnh đó là phố đi bộ đường Lê Lợi với các nhóm biểu diễn nhạc cụ dân tộc, múa sạp, trò chơi dân gian… vào đêm kết thúc đường hoa (mồng 4 tết).

* Dự kiến mỗi ngày có trên dưới 100.000 lượt khách tham quan đường hoa. Với số lượng người thưởng lãm đông như vậy, vấn đề an toàn, an ninh sẽ được quan tâm thế nào, thưa ông?

– Tại khu vực tháp, chúng tôi sẽ tổ chức lực lượng an ninh túc trực đảm bảo an toàn và kiểm soát, hạn chế số lượng người lên ngắm đường hoa ở một mức an toàn. Mỗi lần sẽ có 50-60 người, sau khi xuống mới có nhóm khác lên. Ban tổ chức đã thuê người của lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp (400-500 người), nhiều lực lượng khác cũng tham gia làm nhiệm vụ như: công an, thanh tra giao thông, thanh tra đô thị và thanh niên xung phong đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân tham quan đường hoa.

* Vấn đề vệ sinh công cộng cho người dân khi tham quan đường hoa sẽ được tổ chức ra sao?

– Ngoài việc cố gắng phủ kín nhà vệ sinh công cộng ở các tuyến đường xương cá quanh trục Nguyễn Huệ, chúng tôi đã vận động các cửa hàng, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn ở khu vực này cho du khách đi nhờ nhà vệ sinh trong những ngày mở cửa đường hoa.

* Năm nào cũng có ý kiến của người dân bức xúc vì thiếu chỗ gửi xe cũng như giá giữ xe vượt quá quy định nhiều lần?

– UBND TP.HCM đã giao Lực lượng Thanh niên xung phong đảm trách, tổ chức các điểm giữ xe đúng giá quy định. Dự kiến năm nay điểm giữ xe sẽ nhiều hơn năm ngoái với 13-15 bãi giữ xe lớn. UBND Q.1 cũng cho biết tùy tình hình, các phường trong quận sẽ thành lập thêm những điểm giữ xe phục vụ người dân và du khách.

* Xin cảm ơn ông.

Cặp mèo 2,6m

Họa sĩ Nguyễn Minh Phương, phụ trách chế tác cặp mèo lớn cao 2,6m đặt ngay đầu đường hoa và tám con mèo nhỏ trang trí dọc đường hoa, cho biết đến chiều 21-1 đã hoàn tất 90% công việc. Hai con mèo lớn được ông và các đồng nghiệp chế tác từ các khối mốp xốp lớn ghép lại theo môtip tranh dân gian (ảnh).

Các chi tiết đều được khắc chìm, con mèo lớn sẽ được sơn màu đỏ trắng, các con mèo nhỏ sẽ sơn màu gốm. Cả đường hoa sẽ có 33 con mèo mô phỏng các nhân vật mèo trong tranh dân gian, dưới nhiều hình dạng và màu sắc đặt dọc đường hoa.

Trong những ngày này hàng trăm lao động đang gấp rút hoàn tất việc sắp xếp và trang trí đường hoa đảm bảo đúng tiến độ, thẩm mỹ và an toàn. Từ chiều 21-1, đường hoa Nguyễn Huệ bắt đầu đóng cửa thi công.

(Ảnh: LÊ NAM)

LÊ NAM thực hiện

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.