Những đối thủ đáng gờm của hacker trong tương lai

Dò ra lỗ hổng của web để tìm cách ngăn chặn, lựa chọn phương pháp đảm bảo an toàn cho thông tin, nhóm năm sinh viên của Học viện kỹ thuật mật mã vừa vượt qua 32 đội khác để giành giải nhất cuộc thi an toàn thông tin.> Chàng sinh viên có ‘bàn tay vàng’

Những đối thủ đáng gờm của hacker trong tương lai

Đam mê toán học và những con số từ ngày còn mặc đồng phục học sinh, Trịnh Đình Biên, Phan Tiến Hưng, Hà Bách Nam, Nguyễn Kim Thụy, Lê Bá Quốc Thịnh đều ấp ủ mơ ước được theo đuổi những ngành học vế toán. Đang theo học chuyên Sinh ở ĐH Khoa học tự nhiên, vì đam mê công nghệ thông tin mà Thụy đã rẽ ngang, thi vào học viện Mật mã để được thỏa chí vùng vẫy.

Đối với Biên thì lãng mạn hơn. Cậu kể, ngày nhỏ xem phim thấy những kỹ sư công nghệ thông tin “rất oai”. Nhiều người còn đảm nhận nhiệm vụ bảo mật thông tin vô cùng quan trọng. “Em ngưỡng mộ Conmale và muốn trở thành một chuyên gia bảo mật như anh ấy”, Biên nói.

Đỗ vào khoa An toàn thông tin, cả Biên, Hưng, Nam, Thụy, Thịnh đều cố gắng rèn luyện và học tập tốt. Ngoài việc học ở trường, ai cũng hăng hái đi làm thêm, học nghề để rèn giũa tay nghề. Biên cho biết, khi còn làm ở một công ty phần mềm, cậu đã có một kỉ niệm không bao giờ quên được, đó là mặc áo rét giữa mùa hè oi bức để tìm ra lỗi tấn công vào máy chủ của khách hàng.

Nhóm KMA nhận bằng khen đột xuất của bộ trưởng Bộ nội vụ. Ảnh: Hoàng Thùy.

Biên kể, phòng máy chủ đặt ở công ty VDC, đang mùa hè mà vẫn rét run. Cậu và một anh làm cùng ngồi ở đó kiểm tra thì không thấy lỗi. Cứ về được 20 phút thì lại xuất hiện lỗi. “Thế là hôm sau hai anh em ôm áo rét lên ngồi cả đêm. Khoanh vùng từng máy chủ một và phát hiện ra một máy luôn gửi gói arp request làm ảnh hưởng đến các máy bên cạnh nhưng địa chỉ không phải ở trong LAN mà là một địa chỉ ở Canada. Nó được vứt trong tài khoản game của hệ thống. Sau đó bọn em fix lỗi và sự cố được giải quyết”, Biên hào hứng cho hay.

Khi hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) và cục công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) tổ chức cuộc thi an toàn thông tin cấp quốc gia, Học viện kỹ thuật mật mã đã tiến hành chọn đội tuyển. Vượt qua hàng trăm thí sinh ở nhiều vòng loại trực tiếp, Biên, Hưng, Nam, Thụy, Thịnh đã được lựa chọn và hợp thành một đội lấy tên KMA. Ngoài Nam là sinh viên năm thứ 4, bốn thành viên còn lại đều là những gương mặt tiêu biều năm cuối khoa an toàn thông tin.

Thịnh cho biết, trước khi thi, ban tổ chức đã khoanh vùng cho các đội ôn luyện. Nội dung của cuộc thi bao gồm mã độc hại, các hình thức tấn công, các lỗ hổng bảo mật…Các đội thi phải tranh tài cả về lý thuyết và thực hành cũng như những kiến thức thực tế. Ở vòng thi cuối, khi chỉ còn hai đội chơi, các đội sẽ được trang bị máy tính, cả hai đội cùng tấn công vào một chương trình, nếu đội nào tìm được nhiều lỗ hổng hơn thì đội đó sẽ chiến thắng.

Biên chia sẻ, khi cùng ôn luyện với nhau, mỗi người dựa trên điểm mạnh của mình để nhận mảng phụ trách. Nếu như Thụy phụ trách nhóm mã độc hại và vi rút thì Thịnh phụ trách kĩ thuật tấn công web, Nam phụ trách Linux, Biên là coding và Hưng bao quát toàn bộ các mảng đề tài.

Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô trong khoa, đội KMA đã ngày đêm luyện tập miệt mài. Các thành viên sau mỗi buổi học lại tập trung về một phòng riêng để ôn luyện. “Đó thực sự là những ngày đáng nhớ bởi chúng em gần như suốt ngày bên nhau. Ăn, học và thậm chí ngủ cùng nhau”, Thịnh cười.

Gương mặt hiền khô chẳng giống một sinh viên năm thứ 5, Thụy thừa nhận, nếu như ở vòng thi giữa các đội ở phía Bắc, KMA có sự vượt trội hơn so với các đội khác thì vào vòng chung kết trong phạm vi cả nước, đội nào cũng ngang sức ngang tài, vì vậy các đội rượt đuổi nhau rất gay cấn qua các vòng thi.

Sắp rời khỏi giảng đường Đại học, những chàng trai này mơ ước sẽ tiếp tục được học cao hơn, cống hiến sức mình cho ngành bảo mật thông tin. Ảnh: Hoàng Thùy.

“Chúng em làm việc rất ăn ý với nhau, thêm cái nhanh tay, nhanh mắt và một chút may mắn nữa nên đã giành được chiến thắng”, Thụy nói.

Xuất sắc vượt qua 32 đội thi từ các trường đại học trên cả nước, Học viện kỹ thuật mật mã đã được bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định tặng bằng khen đột xuất. “Đó là phần thưởng xứng đáng dành cho thầy và trò khoa an toàn thông tin, những người đã cố gắng hết mình cho sự phát triển của ngành non trẻ này”, ông Nguyễn Đức Sơn, đại diện hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam nói.

Anh Vũ Quốc Thành, giám đốc công ty Misoft cho biết, hiện nay an toàn thông tin mạng đang đứng trước một thách thức rất lớn. Anh chia sẻ: “Việc một tờ báo mạng bị tấn công liên tiếp chính là hồi chuông cảnh báo về an toàn thông tin. Những cuộc thi về an toàn thông tin có vai trò rất lớn, giúp các em sinh viên có thể làm quen, thực hành dần để có thể đối phó với các sự kiện tương tự có thể xảy ra”.

Đang thực tập và chuẩn bị tốt nghiệp, các thành viên của KMA tâm sự, sau khi rời ghế giảng đường sẽ tìm kiếm học bổng du học để nâng cao trình độ chuyên môn. “Chúng em muốn trở thành những kỹ sư an toàn thông tin giỏi để góp phần đảm bảo tính an toàn và bảo mật cho thông tin mạng”, cả nhóm đồng tình.

Hoàng Thùy

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.