10 sự kiện thông tin và truyền thông nổi bật 2010

(Dân trí) – Sự kiện Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT” nằm trong 10 sự kiện nổi bật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông năm 2010.

Dưới đây là 10 sự kiện tiêu biểu được Bộ TT-TT chọn năm nay:

1. Đề án được “Đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT-TT” được Thủ tướng phê duyệt vào ngày 22/9 sẽ tạo bước đột phá quan trọng trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, đó là tập trung phát triển nguồn nhân lực CNTT, công nghiệp CNTT, hạ tầng viễn thông băng rộng, phổ cập tin học, ứng dụng CNTT, xây dựng doanh nghiệp và phát triển thị trường CNTT-TT.

2. Luật Bưu chính được Quốc hội thông qua

Luật Bưu chính được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 28/6 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011. Luật gồm 10 chương, 46 điều quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân và quản lý nhà nước về hoạt động bưu chính.

3. Chương trình mục tiêu quốc gia “Đưa thông tin về cơ sở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo” được Quốc hội thông qua
 
Ngày 10/11, Quốc hội khóa XII kỳ họp thứ 8 thông qua Chương trình mục tieu quốc gia “Đưa thông tin về cơ sở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo” nhằm rút ngắn khoảng cách về hưởng thụ thông tin, giữa các vùng, miền, tăng cường tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, bảo đảm an ninh quốc phòng. Chương trình dự kiến sẽ thực hiện tại 250 huyện và 3.000 xã, trong đó ưu tiên 1.700 xã vùng sâu vùng xa trong giai đoạn 2011-2015, bao gồm: đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thông tin truyền thông cơ sở, tăng cường cơ sở vật chất, duy trì hoạt động thường xuyên cho hệ thống thông tin truyền thông cơ sở, hỗ trợ thiết bị nghe và xem cho hộ gia đình, tăng cường nội dung thông tin truyền thông về cơ sở phục vụ đồng bào các huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

4. Doanh nghiệp viễn thông trở thành các doanh nghiệp đứng hàng đầu Việt Nam về nộp thuế

Theo kết quả bảng xếp hạng top 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhấp lớn nhất Việt Nam do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp báo điện tử VietnamNet công bố ngày 23/9, doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất Việt Nam là Công ty Thông tin di động MobiFone với gần 6.000 tỷ đồng, đứng đầu bảng xếp hạng, tiếp theo là Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel. Như vậy doanh nghiệp viễn thông đứng hàng đầu trong 10 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất.

Trong năm 2010, các doanh nghiệp bưu chính viễn thông – công nghệ thông tin mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng hạ tầng mạng lưới viễn thông, Internet của Việt Nam tiếp tục được đầu tư và phát triển mạnh. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông doanh thu vẫn tăng 57,2% so với năm trước, nộp ngân sách nhà nước tăng 20,8% so với năm 2009.

5. Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh internet, game online

Nhằm hạn chế và ngăn ngừa những tác hại của game online, năm 2010, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các sở trong cả nước đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt nhằm tăng cường quản lý game online. Bộ đã đề ra 5 nhóm giải pháp là tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến, tăng cường kiểm tra cơ sở và đại lý hoạt động trong lĩnh vực này. Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất các trò chơi trực tuyến có nội dung lành mạnh và tuyên truyền để thay đổi nhận thức của xã hội về dịch vụ trò chơi trực tuyến…

Cũng trong năm nay, Hiệp hội Internet Việt Nam được thành lập ngày 23/6.

6. An toàn thông tin trở thành vấn đề cấp thiết, sống còn đối với các tổ chức, doanh nghiệp

Ngày 23/11, lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông công bố thông điệp về an toàn thông tin tại “Ngày An toàn thông tin Việt Nam năm 2010” với chủ đề “Quy hoạch an toàn thông tin số quốc gia – Con đường phía trước”.

Đây là hoạt động quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức về an toàn thông tin của toàn xã hội, khuyến khích quảng bá việc ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, bảo mật giúp các cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách, các quy định thiết thực để bảo đảm an toàn thông tin.7. Hội chợ Sách quốc tế có quy mô lớn nhất từ trước tới nay

 

7. Từ ngày 17- 21/9, Triển lãm – Hội chợ Sách quốc tế lần thứ III được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ Hà Nội, là một trong những hoạt động chào mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội. Triển lãm có quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với trên 230 gian hàng đã trưng bày và bán hàng nghìn tên sách, hàng triệu bản sách và văn hóa phẩm về Thăng Long – Hà Nội, Đảng, Bác Hồ, về cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

8. Lần đầu tiên Cộng đồng ASEAN tổ chức Liên hoan ảnh, phim tài liệu và phóng sự

Trong năm 2010, lần đầu tiên Liên hoan ảnh, phim tài liệu và phóng sự về đất nước, con người trong cộng đồng ASEAN được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề “Đất nước và con người các quốc gia ASEAN”.

Liên hoan đã thu hút gần 7.000 tác phẩm dự thi của các tác giả là nhà nhiếp ảnh, phóng viên các cơ quan báo chí, các nhà làm phim từ các nước thành viên ASEAN.9. Lần đầu tiên Hội Báo xuân được tổ chức tại Paris (Pháp)

Ngày 27/2, lần đầu tiên Hội Báo xuân Việt Nam 2010 đã được khai mạc tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở thủ đô Paris (Pháp) với sự có mặt của hơn 680 ấn phẩm báo chí thuộc hơn 400 cơ quan báo chí của Việt Nam, đánh dấu một bước tiến mới trong sự nghiệp hội nhập và phát triển của truyền thông Việt Nam trên trường quốc tế.

10. Việt Nam đoạt giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39

Tại cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 39 do Liên minh Bưu chính thế giới tổ chức, lần đầu tiên sau 20 năm tham gia, Việt Nam đã đạt giải nhất.

Với chủ đề: “Hãy viết thư cho một người nào đó, để nói vì sao sự hiểu biết về AIDS và tự bảo vệ mình trước căn bệnh này là rất quan trọng”, tác phẩm đạt giải nhất là bức thư của em Hồ Thị Hiếu Hiền, học sinh trường THCS Tây Sơn (Hải Châu, Đà Nẵng) gửi tới đạo diễn Trương Nghệ Mưu (Trung Quốc) nói lên mong muốn có những tác phẩm điện ảnh thật hay về chủ đề HIV/AIDS.

P. Thanh (ghi)

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.