Duyên nợ Arsenal – Barca

TT – “Thủ thành Lehmann bị thẻ đỏ nhưng Arsenal đang dẫn trước 1-0”. Anh bạn Edward từ đâu chạy lại hớt hải thì thào với tôi đang đứng ở cửa ngóng “tin nhạn” vào giờ giải lao. Hai đứa tôi nhìn quanh, rồi lén kéo sáu người còn lại chuồn khỏi hội nghị một cách êm thấm, ra ngoài kiếm quán có trực tiếp xem trận chung kết Champions League.

Thư từ Anh

Duyên nợ Arsenal – Barca


Robin van Persie (trái) và Fabregas sẽ là hai nhân vật đáng chú ý trong đội hình Arsenal – Ảnh: AFP

Mùa hè năm 2006 tôi ở trong đoàn đại biểu đến từ Anh tham gia hội nghị tại Thụy Sĩ, đất nước cảnh vật dễ hớp hồn người, đẹp đến nỗi “làm người ta mất tự chủ” (như nhà văn Anh Somerset Maugham đã viết về Thụy Sĩ vào Thế chiến thứ hai), lại hiếu khách và chu đáo nhưng phiền một nỗi không mê bóng đá cho lắm. Vì vậy đêm chung kết Champions League phía chủ nhà lại bắt đoàn ngồi nghe phát biểu rồi sau đó ăn tiệc, làm đoàn Anh ruột nóng như lửa đốt.

Cả tám người trong số chúng tôi tuy là CĐV nhiều CLB khác nhau nhưng đêm đó cùng quyết tâm sẽ cổ vũ Arsenal là đại diện cuối cùng của giải ngoại hạng. Sau khi Edward lén ra ngoài nghe ngóng rồi thông báo tình hình, chúng tôi chạy hụt hơi kiếm nơi xem.

Mới đây mà đã gần năm năm. Đêm đó Barcelona lội ngược dòng thắng Arsenal 2-1, tội nghiệp nhất là chàng tiền vệ người Pháp R. Pires: trận đấu cuối cùng tạm biệt Arsenal của anh kết thúc sớm vì anh bị thay ra từ phút thứ 20 bằng thủ môn dự bị Almunia do Lehmann bị đuổi.

Từ đó đến nay, hai đội như có duyên nợ gặp nhau thêm hai lần vào lượt trận tứ kết năm ngoái, khi họ hòa 2-2 trận lượt đi trên sân Emirates. Sau khi Barcelona dẫn trước 2-0, tiền vệ Theo Walcott vào sân thay người trong vòng hai phút với tốc độ nhanh nhẹn thường thấy đã ghi bàn rút ngắn tỉ số, trước khi Fabregas sút thành công quả phạt đền gỡ hòa vào những phút cuối trong trận đấu mà HLV Guardiola của Barcelona nói đây là hiệp đấu hay nhất ông từng xem trong đời.

Đến trận lượt về trên sân Nou Camp, cách biệt về đẳng cấp của hai đội mới lộ rõ, khi Barcelona thắng 4-1 với cả bốn bàn của Messi. Những CĐV Arsenal dù thiên vị đội nhà đến mấy cũng phải phục Barcelona thắng xứng đáng, vì đội bóng bắc London so với đối thủ xứ Catalan trong trận đó giống như những cậu bé so với những người đàn ông trưởng thành.

Khi Messi đoạt danh hiệu quả bóng vàng thế giới, HLV Wenger đã khen ngợi: “Messi giống như Play Station”, ý nói tiền đạo người Argentina chơi hay đến nỗi giống như một trò chơi điện tử được lập trình tinh tế chứ không phải người bình thường.

Trong trận chung kết Champions League năm 2006, tiền đạo Robin van Persie ngồi ghế dự bị không được vào sân phút nào, và cả hai trận năm ngoái “Robin trùm mền” chấn thương cũng không được thi đấu. Tuy nhiên phong độ hiện nay của tiền đạo Hà Lan đang rất khởi sắc, anh là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất Giải ngoại hạng từ đầu năm đến nay với 10 bàn chỉ trong sáu tuần.

Chamakh vốn đang bị thất sủng từ khi Van Persie trở lại (ban đầu Chamakh được nghỉ ngơi vì đá quá nhiều vào nửa đầu mùa bóng nhưng ngay cả khi đã “lại sức” vẫn chỉ là cầu thủ dự bị do Van Persie đá quá tốt) cũng nói: “Van Persie đang đi trên nước. Tôi hoàn toàn ý thức được vị trí dự bị của mình”, và dự đoán Van Persie sẽ làm nên chuyện trước Barcelona.

Trận cầu “duyên nợ” Arsenal – Barcelona(*) rạng sáng mai hứa hẹn lối chơi bóng ngoạn mục làm mãn nhãn các CĐV yêu bóng đá trên khắp hành tinh.

GIÁNG UYÊN (London)

__________

(*) Trận Arsenal – Barcelona trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/16 Champions League sẽ được kênh VTV3 và K+ THTT 2g45 ngày 17-2.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.