Hội Lim 2011: cũ nhiều, mới ít

TTO – Sáng 15-2 (13 tháng giêng), hàng ngàn du khách đã nô nức trẩy hội Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh.

Hội Lim 2011: cũ nhiều, mới ít

8 giờ sáng nay, 15-2, đoàn rước hội Lim xuất phát từ làng Đình Cả đến Lộ Bao – Ảnh: Hương Thủy

Nét mới của hội năm nay là đoàn rước lớn của phần nghi lễ chính không có, mà chỉ tổ chức đoàn rước sắc, tế lễ tại các Đình Cả, Lộ Bao (Nội Duệ), Lũng Giang (thị trấn Lim) và dâng hương tại khu vực lăng quận công Nguyễn Đình Diễn. Dưới chân đồi Lim, bên cạnh các lán quan họ, hội tái hiện nhiều trò chơi dân gian như bịt mắt bắt dê, đu tiên, đập niêu đất, chạy bao bố, chọi gà, tổ tôm điếm…

Đặc biệt, trong khuôn viên hội, tỉnh Bắc Ninh đã đầu tư gần 3 tỉ đồng để xây dựng hai lán quan họ phục vụ du khách. Ngoài ra ban chỉ đạo lễ hội cho thành lập 10 gia đình nghệ nhân tại các thôn Lũng Giang, Lũng Sơn, Duệ Đông, Liên Bão thuộc thị trấn Lim và có người hướng dẫn đến nhà các nghệ nhân nhằm phục vụ du khách thích nghe và hát giao lưu với các liền anh, liền chị.

Trẻ con hào hứng kéo xe ngựa trong ngày hội – Ảnh: Tiến Thành
Liền anh, liền chị hát quan họ giao duyên trên thuyền tại làng Lộ Bao – Ảnh: Tiến Thành
Đu tiên trong ngày hội – Ảnh: Hương Thủy
Các cụ cao niên bình thơ và chơi tổ tôm điếm – Ảnh: Tiến Thành
Các liền chị hát các làn điệu quan họ cổ tại sân khấu chính hội – Ảnh: Tiến Thành

Cũ nhiều, mới ít

Được thông tin trước đó trên các phương tiện thông tin đại chúng rằng hội Lim năm nay sẽ có nhiều nét mới như tăng cường công tác an ninh, các trò chơi giải trí không được sử dụng loa đài, các lán hát quan họ không dùng loa máy, tăng âm hay đàn đệm để thể hiện rõ bản sắc văn hóa truyền thống. Tuy nhiên theo quan sát, tình trạng ăn xin, cờ bạc vẫn ngang nhiên hoành hành.

Tiếng loa thùng từ các gian trò chơi đan xen với tiếng loa hát quan họ tạo nên thanh âm hỗn độn trong ngày hội. Tình trạng du khách quây chiếu ngồi nghỉ và xả rác ngay trên đồi Lim vẫn tiếp diễn. Các dịch vụ trong ngày hội thi nhau “chặt chém” như thuê chiếu 30.000 đồng, các dịch vụ ăn uống tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. 

Chùa Lim quy định chỉ thắp một nén hương nhưng nhiều du khách đốt cả nắm và xả rác ngay trong sân chùa – Ảnh: Hương Thủy
Thuyền hát quan họ bơi trong rác do du khách xả tại ao làng – Ảnh: Tiến Thành
Đánh bạc ngang nhiên tại hội – Ảnh: Tiến Thành

   

HƯƠNG THỦY – TIẾN THÀNH

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.