Lý giải cho những đề cử khó hiểu

TTO – Lễ trao giải Oscar lần 83 sẽ diễn ra sáng thứ hai (28-2, giờ Việt Nam). Trong số các đề cử Oscar lần thứ 83, có không ít đề cử gây cho khán giả cảm giác băn khoăn khó hiểu, mời các bạn cùng tìm những lý giải cho những đề cử đó tại Oscar năm nay.

Oscar 83:

Lý giải cho những đề cử khó hiểu

1. Tại sao Toy Story 3 lại được đề cử kịch bản chuyển thể xuất sắc?

Nhiều người thắc mắc rằng phần 3 của Toy story (Câu chuyện đồ chơi) không hề dựa trên quyển sách hay vở kịch nào nhưng tại sao lại được Viện Hàn lâm xếp vào hạng mục kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. Câu trả lời nằm ở chỗ các nhân vật trong phim đều dựa trên kịch bản gốc (phần 1). Đó cũng là quy luật chung cho những bộ phim có phần tiếp theo.

Những bộ phim như Before sunset (Trước lúc hoàng hôn), Borat (Chàng phóng viên kì quái) và In the loop (Nguyên thủ quốc gia) từng rơi vào trường hợp tương tự khi các nhân vật có nguồn gốc từ một bộ phim truyền hình, còn District 9 (Quận 9) lấy từ một bộ phim ngắn.

2. Tại sao Christopher Nolan không được đề cử giải đạo diễn xuất sắc nhất?

Sự vắng mặt của Christopher Nolan tại đề cử đạo diễn xuất sắc nhất gây nhiều tiếc nuối – Ảnh: Fanpop

Không ai có thể đoán những gì đang diễn ra trong đầu của các nhà bầu chọn Oscar. Công bằng mà nói họ thường chọn những bộ phim kinh phí thấp, dài dòng hơn là những bộ phim quy mô lớn, nhiều kỹ xảo và giàu trí tưởng tượng như kiểu Inception (Sự khởi đầu). Trong khi Christopher Nolan hoàn thành vai trò của mình một cách đáng kinh ngạc thì Inception lại là một bom tấn mùa hè, mùa phim ít có tác phẩm vào mắt những vị giám khảo khó tính. Ngoài ra, những bộ phim có nhiều cảnh quay đẫm máu, bạo lực thường khó nhận được cái gật đầu của những vị giám khảo Oscar.

3. Vì sao người ta nhắc nhiều đến giải dựng phim xuất sắc?

Dựng phim xuất sắc là hạng mục quan trọng và rất thú vị của giải Oscar. Kể từ năm 1981, những bộ phim giành giải phim hay nhất đều từng có ít nhất một đề cử khác và đó là đề cử biên tập phim xuất sắc nhất kèm theo. Và thường những bộ phim này đều chiến thắng giải thưởng này. Công tác dựng phim rất quan trọng. True grit thiếu mất đề cử cho dựng phim nên khả năng giành được giải phim hay nhất là khá thấp. 

4. Tại sao Hailee Steinfeld lại được đề cử giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất mà không phải là nữ diễn viên chính?

Hailee Steinfeld tham gia True grit khi chỉ mới 13 tuổi – Ảnh: Kidzworld

Hailee Steinfeld mới chỉ 13 tuổi khi đóng vai chính trong bộ phim True grit của anh em nhà Coen. Cô bé cũng không hề có kinh nghiệm diễn xuất trên màn ảnh rộng trước đây. Tuy nhiên, Hailee Steinfeld đã hoàn thành vai diễn một cách xuất sắc. Nhưng cũng chính vì vậy mà cô bé chỉ được xếp vào hạng mục nữ diễn viên phụ do tỉ lệ giành giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất của một ngôi sao trẻ gần như bằng không. Những ngôi sao như Natalie Portman trong Closer (với thời gian xuất hiện trên phim bằng với Julia Roberts) và Kate Hudson trong Almost famous (Gần như nổi tiếng) từng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

5. Tại sao Jeff Bridges lại được đề cử nam diễn viên chính xuất sắc nhất mà không phải nam diễn viên phụ?

Không giống như trường hợp của Hailee Steinfeld, Jeff Bridges dù đóng vai phụ nhưng lại là tuyến nam diễn viên chính trong bộ phim. Lí do khác là Jeff Bridges từng giành giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar năm ngoái. Đó là tiền đề rất tốt cho Jeff Bridges tại mùa giải năm nay. Các vị giám khảo Oscar thường ưu ái những nhân vật từng được nhiều đề cử và giải thưởng trước đó.

6. Tại sao chỉ có ba đề cử cho phim hoạt hình xuất sắc?

Đây là quy tắc lâu đời tại hạng mục dành cho phim hoạt hình. Nếu có ít hơn 15 bộ phim được đánh giá “đủ điều kiện” thì sẽ chỉ có 3 phim được đề cử. Nếu có nhiều hơn 15 phim tham gia thì hạng mục này sẽ có 5 đề cử. Danh sách này năm nay có 15 bộ phim tham gia tranh giải nên lẽ dĩ nhiên chỉ còn lại 3 bộ phim trong danh sách đề cử cuối cùng.

7. Tại sao Biutiful lại là phim Mexico mà không phải là Tây Ban Nha?

Một câu hỏi thường xuyên đặt ra tại các mùa giải chính là “Điều gì quyết định nguồn gốc của một bộ phim?” Ví dụ dễ thấy nhất là bộ phim Harry Potter được xem là phim Mỹ trong khi dàn diễn viên lại là người Anh. Ở đây, một bộ phim sẽ phụ thuộc vào quốc tịch của đạo diễn và nơi sản xuất. Chính vì thế, Biutiful dù được quay ở Barcelona (Tây Ban Nha) nhưng lại do Alejandro Gonzalez Inarritu (vốn là người Mexico) đạo diễn và được sản xuất bởi bộ ba Inarritu, Alfonso Cuaron và Guillermo del Toro của công ty Cha Cha Cha (của Mexico) nên nghiễm nhiên sẽ gắn mác phim Mexico.

8.Tại sao Mark Wahlberg không được đề cử cho The fighter?

Dù thể hiện rất tốt vai diễn nhưng Mark Wahlberg lại không được đề cử – Ảnh: Thegrio

Trong The fighter (Đấu sĩ), dù diễn xuất của Mark Wahlberg trong phim có thể sánh ngang Christian Bale nhưng anh vẫn không được đề cử Oscar. Nguyên nhân do vai diễn của Mark Wahlberg là trung tâm “hòa giải” trong mối quan hệ giữa cô bạn gái (Amy Adams), mẹ (Melissa Leo) và người anh trai (Christian Bale). Những vai diễn như vậy thường khó để lại ấn tượng trong lòng các vị giám khảo.

Cũng giống như chiến thắng của Jeff Bridges trong Crazy heart (Trái tim điên dại) trước Colin Firth tại mùa giải Oscar năm ngoái. Tuy vậy, Mark Wahlberg vốn là sản xuất của The fighter nên đề cử phim hay nhất đã là một niềm an ủi với Mark.

9. Tại sao Tron Legacy không được đề cử cho giải hiệu ứng hình ảnh tốt nhất?

Điều này thật khó trả lời khi Tron: legacy (Trò chơi ảo giác) là một bộ phim có những hiệu ứng tuyệt vời nhưng lại để mất đề cử về tay một bộ phim ít dùng kĩ xảo hành động như Alice in wonderland (Alice ở xứ thần tiên). Thực tế đây là thiếu sót lớn nhất của mùa giải năm nay. Mặc dù nội dung khá đơn giản nhưng khán giả thật sự choáng ngợp trước những kỹ xảo tuyệt vời của Tron: Legacy.

10. Tại sao True Grit không được đề cử cho nhạc nền hay nhất?

Sự vắng mặt của True gritBlack swan, những bộ phim nhận được nhiều đề cử, tại hạng mục nhạc nền hay nhất khiến nhiều người rất ngạc nhiên. Nguyên nhân vì nhạc nền của True grit (do Carter Burwell sáng tác) sử dụng những bài thánh ca của thế kỹ 19, còn nhạc nền Black Swan (phần lớn do Clint Mansell sáng tác) lại sử dụng lại phần âm nhạc trước đó như Swan Lake (Hồ thiên nga).

THIÊN HƯƠNG (Theo Empire)

 Bạn dự đoán phim nào sẽ chiến thắng tại Oscar năm nay:
 Black Swan (Thiên nga đen)
 The Fighter (Đấu sĩ)
 Inception (Sự khởi đầu)
 The Kids Are All Right  (Những đứa trẻ sáng suốt)
 The King’s Speech (Diễn thuyết của nhà vua)
 127 Hours (127 giờ)
 The Social Network (Mạng xã hội)
 Toy Story 3 (Câu chuyện đồ chơi 3)
 True Grit (Báo thù)
 Winter’s Bone (Xương trắng mùa đông)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.