Sôi động Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại TP.HCM

TTO – Sáng nay 19-2, Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD- ĐT TP.HCM, ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã khai mạc tại sân trường ĐH Bách Khoa TP.HCM.

Sôi động Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại TP.HCM

>> Tư vấn sức khỏe mùa thi
>> Tư vấn nhóm ngành kỹ thuật – công nghệ – y dược – nông lâm
>> Tư vấn nhóm ngành kinh tế – khoa học xã hội – sư phạm – ngoại ngữ – báo chí – quân đội – công an
>>
Tư vấn tâm lý – gỡ rối hướng nghiệp

Hàng ngàn thí sinh đến tham gia ngày hội tuyển sinh do báo Tuổi Trẻ tổ chức tại trường Đại học Bách khoa TP.HCM – Ảnh : Hoàng Thạch Vân
Các thí sinh THPT Cái Bè, tỉnh Tiền Giang nhận thông tin về tuyển sinh tại ngày hội – Ảnh: Minh Đức

Các bạn học sinh trường THPT Cái Bè, tỉnh Tiền Giang là những thí sinh có mặt từ lúc 6g40 phút sáng ngày 19-2 – Ảnh: Minh Đức

Đoàn xe tấp nập đưa các thí sinh về tham dự ngày hội – Ảnh: Minh Đức

Các thí sinh trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, tỉnh Kiên Giang đến tham dự ngày hội – Ảnh: Minh Đức

6g sáng, những công việc cuối cùng của ngày hội đã hoàn tất, 130 gian hàng của các trường ĐH, CĐ, THCN, các cơ sở giáo dục cũng đã sẵn sàng để đón những phụ huynh cùng học sinh đến dự hội.

Để đến dự hội lúc 6g10, hai mẹ con thí sinh Nguyễn Công Hoài Thịnh bắt xe từ huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), Thịnh cho biết hôm nay ở trường vẫn học bình thường nhưng bạn xin nghỉ một buổi đến dự hội. Trước đó Thịnh và gia đình thống nhất thi vào ngành dầu khí Trường ĐH Bách Khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM). Tuy nhiên, bạn cũng còn băn khoăn thêm ngành đào tạo về kĩ sư metro của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM. “Hôm nay em đến đây để tìm hiểu ngành, trường và để hỏi thêm những thông tin về hai ngành trên xem chọn ngành nào” – Thịnh nói.

Bà Nguyễn Thị Như Hằng – phụ huynh Thịnh – cho biết đã theo dõi chương trình ngày hội của báo Tuổi Trẻ từ trước Tết nguyên đán và lên kế hoạch để đưa con đi dự hội: “Trước đó, hai mẹ con đã đặt vé xe trước một tuần để đến ngày hội. Con cũng đang phân vân nên tôi đưa con đi để con tìm hiểu thực tế. Sau đó, tôi và con lắng nghe ý kiến thầy cô và đưa ra lựa chọn cuối cùng”.

Xa nhất là học sinh Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (Kiên Giang). Cô Nguyễn Thị Mỹ Duyên, phó hiệu trưởng, dẫn đoàn đi cho biết cả trường có 176 học sinh lớp 12 đăng kí tham gia đi đợt này. Trường thuê bảy xe đưa học sinh đi. Cả trường xuất phát từ 13g30 ngày hôm trước, nghỉ lại ở TP.HCM một hôm và hôm sau đến tham dự ngày hội.

“Năm nào trường cũng tham gia ngày hội tuyển sinh, hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ tổ chức tại Cần Thơ nhưng năm nay là lần đầu tiên trường đến với ngày hội tại TP.HCM. Sở dĩ trường tổ chức cho học sinh đến được trường vì như vậy sẽ giúp các em có cái nhìn thực tế hơn để chọn cho mình một ngành nghề phù  hợp. Bên cạnh đó, được hòa vào không khí ngày hội sẽ giúp cho các em có động lực hơn”.

Cũng đến khá sớm là học sinh Trường THPT Cái Bè (Long An). Thầy Nguyễn Duy Oanh, phụ trách công tác tuyển sinh của trường cho biết ngay sau khi biết thông tin có ngày hội tuyển sinh, trường tổ chức cho học sinh đi ngay vì đây là hoạt động cần thiết để các em tìm hiểu những thông tin tuyển sinh, những ngành  nghề mình yêu thích. Trường này có 144 học sinh đi trên 5 xe.

Khởi hành từ 3g sáng, hai mẹ con chị Võ Thị Phượng và Lê Thừa Phương Bối (Long Khánh, Đồng Nai) phải vượt qua gần 90 km mới đến được ngày hội. Chị Phượng cho biết: “Hai mẹ con phải thay phiên nhau chạy xe máy, dù cố gắng tránh “đinh tặc” trên đường nhưng xe máy vẫn bị thay ruột hai lần. Đây là lần đầu tiên, chị đưa con đi một quãng đường xa như vậy. Mấy ngày nay, con cứ nằng nặc bắt mẹ chở đi dự cho bằng được”.

Lần đầu tiên đi dự hội, em Nguyễn Thị Thái Trân (Trường THPT Thành Nhân, Q.Tân Phú) không giấu được niềm vui. Em cho biết: “Biết chương trình sẽ tổ chức ở Đại học Bách Khoa gần tuần nay, ngày nào em và các bạn cũng nôn nao vì những câu hỏi về nghề nghiệp đang nằm ở trong đầu. Trước khi đến khi ngày hội, em và các bạn trong lớp đã phân công nhau rất rõ để nắm bắt toàn bộ kiến thức mà các chuyên gia sẽ tư vấn trong hôm nay”.

Đến ngày hội từ rất sớm, chị Trần Thị Ngọc Thơ (Q.6, TP HCM) tìm ngay các thành viên trong ban tổ chức để hỏi về đĩa CD cẩm nang điện tử mà ban tổ chức sẽ tặng cho học sinh, phụ huynh tham gia ngày hội. Chị Thơ cho biết: “Sáng nay, con chị không thể xin nghỉ học đến đến tham gia chương trình. Để con không thiệt thòi, chị đã lên báo điện tử của Tuổi Trẻ để nắm thông tin cơ bản về ngày hội. Ngoài phần thắc mắc về về ngành học của con, chị cũng muốn nhận ngay cẩm nang điện tử của báo”.

Bên cạnh đó, học sinh các trường THPT Trần Hữu Trang (TP.HCM), Tân Phú (Đồng Nai), THPT Thành Nhân (Q.Tân Phú, TP.HCM)…cũng lần lượt vào sân trường ĐH Bách Khoa. Vừa xuống xe, một nhóm học sinh của các trường đã chụp hình lưu niệm trên tại khuôn viên trường. Những khuôn mặt háo hức, vui tươi của học sinh các trường đến dự hội. Các bạn ùa vào các gian hàng của các trường để tìm hiểu thông tin tuyển sinh…

Hai mẹ con chị Võ Thị Phượng (Long Khánh, Đồng Nai) đến tham gia ngày hội từ 3g sáng – Ảnh: Trường Giang

Các sinh viên tình nguyện Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM có mặt từ 5g sáng, tích cực hoàn thành các công việc của ngày hội – Ảnh: Trường Giang

Sinh viên tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ các bạn học sinh – Ảnh: Trường Giang

Sinh viên tình nguyện phụ trách dẫn các đoàn học sinh tham quan ngày hội – Ảnh: Trường Giang

Các bạn học sinh tham gia trắc nghiệm sở thích từ gian hàng của trường ĐHQG TP.HCM – Ảnh: Trường Giang

Tham gia ngày hội có đại diện Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM… Mở đầu chương trình khai mạc, GS-TSKH Bùi Văn Ga – Thứ trưởng Bộ GD-ĐT đã phát biểu:

“Sáng qua tại Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh Đại học, Cao đẳng, TCCN năm 2010 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, Bộ đã đánh giá cao sự phối hợp của các phương tiện thông tin đại chúng trong công tác tư vấn, hướng nghiệp nhằm giúp cho các em học sinh lựa chọn được ngành nghề yêu thích và lựa chọn được cơ sở đào tạo phù hợp.

Hôm nay, tôi rất hân hạnh được thay mặt Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, GS. Phạm Vũ Luận, đến tham dự Ngày hội tư vấn tuyến sinh-hướng nghiệp do Báo Tuổi Trẻ tổ chức tại TP.HCM. Khi các em học sinh lựa chọn cho mình một môi trường học tập tốt với một chuyên ngành yêu thích, phù hợp với năng lực sở trường không những là niềm mơ ước của các em, là kỳ vọng của các bậc phụ huynh mà còn là sự mong đợi của các nhà trường.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao hiệu quả của chương trình Ngày hội Tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ thực hiện trong những năm qua. Đây là một trong các chương trình tư vấn tuyển sinh thành công nhất thể hiện trên nhiều mặt, cả về cách thức tổ chức lẫn chất lượng, nội dung tư vấn.

Ngày Hội tư vấn tuyển sinh-hướng nghiệp của Báo Tuổi Trẻ đã thực sự dìu dắt các em học sinh vào không gian thực của môi trường Đại học, Cao đẳng, tại đây các em có thể trao đổi thông tin thoải mái với các nhà tư vấn, các em có thể xem triển lãm, trưng bày hình ảnh hoạt động và trực tiếp tiếp cận với người thực, việc thực ở môi trường đại học.

Sự lựa chọn đúng ngành nghề sẽ giúp các em học tập tốt hơn, tạo điều kiện cho các trường nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên sự lựa chọn đó quả là một điều khó khăn đối với các em học sinh chuẩn bị bước chân vào giảng đường đại học. Vì vậy các em cần có sự trợ giúp của những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong hoạt động xã hội cũng như giảng dạy ở các trường đại học. Ngày hội tuyển sinh-hướng nghiệp của Báo Tuổi Trẻ thực hiện nhằm mục đích giúp các em học sinh bớt được những khó khăn khi quyết định sự lựa chọn quan trọng này.

Ngoài việc tư vấn trực tiếp, Báo Tuổi Trẻ luôn dành một trang về giáo dục cung cấp những thông tin rất phong phú về tuyển sinh, đào tạo. Những phân tích sâu sắc về ngành nghề, tương lai việc làm của từng lĩnh vực đào tạo cũng giúp cho các em học sinh có cơ sở dữ liệu để lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực sở trường.

Trong mùa tuyển sinh Báo Tuổi Trẻ còn dành những chuyên đề hết sức thực tiễn phản ảnh các chủ trương, chính sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với các kỳ thi và tuyển sinh hằng năm, kinh nghiệm đăng ký dự thi, cách thức ôn tập để làm bài thi có hiệu quả nhất.

Các thông tin này sẽ giúp các thí sinh hạn chế được nhiều sai sót trong khi làm hồ sơ đăng ký dự thi và chuẩn bị kiến thức cho một kỳ thi thành công. Chính các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp kịp thời đã góp phần tạo ra tâm lý yên tâm đối với thí sinh và phụ huynh, ổn định tâm lý thi cử chung của toàn xã hội.

Năm 2011, Báo Tuổi Trẻ cùng Bộ Giáo dục và đào tạo tiếp tục tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp cho thí sinh với nhiều điểm mới, mở rộng quy mô và đối tượng tham gia nhằm cung cấp tối đa thông tin cho học sinh và phụ huynh. Chương trình tư vấn năm nay được thực hiện tại 16 tỉnh thành trong cả nước, từ Hà Nội, TP.HCM đến tận mũi Cà Mau và các tỉnh Tây nguyên.

Bốn ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp lớn được tổ chức tại TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội sẽ thực sự là ngày hội lớn để các em học sinh và các bậc phụ huynh tiếp cận thông tin tuyển sinh và được tư vấn tận tình về tất cả những vấn đề mà các em học sinh quan tâm đến ngành nghề và cơ sở đào tạo.  Đặc biệt, năm nay Báo Tuổi Trẻ lần đầu tiên triển khai chương trình trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp đến con em chiến sĩ Trường Sa, nhà giàn DK1 và một số huyện đảo.

Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ ngày càng hiệu quả, đặc biệt thu hút sự quan tâm của xã hội, mang lại lợi ích thiết thực cho học sinh và các bậc phụ huynh, hỗ trợ tích cực cho Bộ Giáo dục và Đào tao trong việc chuyến tải chính xác, đầy đủ, kịp thời những thông tin liên quan đến công tác tuyển sinh hằng năm. Bộ Giáo dục và Đào tạo hoan nghênh sáng kiến và ghi nhận những đóng góp của báo Tuổi Trẻ vào sự thành công trong hoạt động tuyển sinh của ngành. 

Tôi đề nghị các ĐH, học viện, các trường ĐH, CĐ, TCCN và các sở GD-ĐT hợp tác chặt chẽ, tích cực tham gia các hoạt động tư vấn hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ tổ chức để giúp cho các em học sinh có thể lựa chọn đúng ngành nghề phù hợp, đảm bảo hài hòa cơ cấu nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tôi xin chân thành cám ơn Lãnh đạo Báo Tuổi Trẻ, các nhà tài trợ và tất cả các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng, TCCN đã tham gia tổ chức ngày hội tư vấn tuyến sinh – hướng nghiệp hôm nay tại TP.HCM cũng như tiếp tục chương trình tại các tỉnh, thành phố khác suốt mùa tuyển sinh 2011. Tôi cũng hy vọng chương trình bổ ích này sẽ tiếp tục được phát triển trong những năm sắp tới.”

Cảm ơn tòa soạn

Ban đầu em định không đi dự, nhưng cách ban tổ chức thực hiện đã thu hút sự tò mò của em, mong rằng hoạt động này có thể trở thành “thông lệ” như “đường hoa Nguyễn Huệ ngày Tết!”

VAT

Tiếp đó, ông Lê Thế Chữ – phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ nhấn mạnh: “Chương trình tư vấn tuyển sinh đã mang thông tin đến hàng trăm ngàn thsií nh trên khắp cả nước với nhiều hoạt động bổ ích. Với sự hỗ trợ của Bộ GD-ĐT, chương trình ngày càng mở rộng về qui mô, chuyên sâu về nội dung. Chương trình năm nay còn hướng đến học sinh là con em chiến sĩ Trường Sa và học sinh các huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) và Kiên Hải (Kiên Giang). Để có thể thực hiện ngày hội này, báo Tuổi Trẻ cảm ơn Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM, Trường ĐH Bách khoa, các sinh viên tình nguyện đã hết mình ủng hộ và hỗ trợ. Đặc biệt xin cảm ơn các thành viên ban tư vấn đã dành nhiều tâm huyết, tư vấn tận tình cho các em học sinh góp phần định hướng nghề nghiệp và giúp các em chọn trường chọn, ngành phù hợp.”

Ông Thanyanchat – đại diện nhà tài trợ BRAND’S khẳng định: “Chúng tôi rất vinh dự được tham gia chương trình này và chia sẻ thông tin với các bạn học sinh. BRAND’S đã tham gia hỗ trợ các bạn học sinh ở nhiều nước khác nhau và tại Việt Nam, chúng tôi cũng rất mong muốn làm việc này và chúng tôi hy vọng chương trình này sẽ mang lại nhiều thông tin cho các bạn khi kỳ thi ĐH 2011 đã gần kề.

Đúng 8g15, các đại biểu đã cắt băng khai mạc Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2011 và chính thức bước vào nội dung tư vấn.

Các bạn học sinh tham quan gian hàng kỹ thuật của trường Cao đẳng công thương TP.HCM tại ngày hội -Ảnh: Thuận Thắng

Các bạn học sinh trắc nghiệm trên cẩm nang tư vấn tuyển sinh điện tử của báo Tuổi Trẻ tại ngày hội – Ảnh: Thuận Thắng

GS.TS Võ Văn Tới – Trưởng bộ môn kỹ thuật Y sinh, Đại học Quốc gia TP.HCM đang tư vấn cho  phụ huynh và học sinh – Ảnh : Hoàng Thạch Vân
Đại học Harvard tư vấn tuyển sinh – Ảnh: Hoàng Thạch Vân
Th.S Nguyễn Văn Trung, Đại học Quốc gia TP.HCM đang tư vấn tuyển sinh – Ảnh : Hoàng Thạch vân
Sinh viên Đại học Bách Khoa dùng loa tay hướng dẫn tham quan ngày hội tuyển sinh –  Ảnh: Hoàng Thạch Vân
Chăm chú nghe tư vấn bên lề ngày hội tuyển sinh –  Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Bên lề ngày hội: Nhiều hoạt động giới thiệu đặc sắc

Hào hứng, phấn khích là cảm xúc của các bạn học sinh lần đầu đến với Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp. Khuôn viên rộng lớn của Trường ĐH Bách Khoa – ĐH Quốc gia TP.HCM tràn ngập màu sắc của các đơn vị, các gian hàng tham gia.

Thi vẽ tại khu vực trường ADS – Ảnh: Lưu Trang

Chương trình ca múa nhạc của Đại học Bách khoa TP.HCM biểu diễn khai mạc ngày hội tuyển sinh – Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Giảng viên trường Đại học Sài Gòn hướng dẫn các thí sinh làm hoa giấy tại ngày hội tuyển sinh. Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Mỗi đơn vị giáo dục đều đem đến ngày hội những sản phẩm độc đáo nhất, những cách thức giới thiệu lôi cuốn nhất khiến không một thí sinh nào có thể bỏ qua.

Tại tất cả các gian hàng, các đơn vị tham dự đều không bỏ lỡ cơ hội quảng bá về các ngành học, những ưu đãi tại trường của mình. Cách thức phổ biến là phát tờ rơi, tờ bướm quảng cáo nhưng năm nay hình thức phát tờ rơi của các trường đa dạng hơn, với túi quà, quạt, viết, sổ… có in thương hiệu.

Độc đáo hơn, nhiều trường đã mang đến ngày hội những bài học hướng nghiệp sống động và chân thực. Tại trường ĐH Sài Gòn, MC Cẩm Vân, cũng là giảng viên của trường đang dẫn chương trình một cuộc thi dành cho tất cả các bạn học sinh. Các bạn được phát một cây kéo và những xấp giấy gấp nhiều màu với nhiệm vụ kết thành những bông hoa.

Các thí sinh được vẽ chân dung miễn phí tại gian hàng của Trung tâm đào tạo kiến trúc DORIC – Ảnh : Minh Đức

Trường CĐ Công thương giới thiệu mô hình máy điều khiển bằng điện khí nén cho khách tham quan – Ảnh: Lưu Trang

Đó cũng là hoạt động quảng bá cho ngành học còn khá mới mang tên Kinh tế gia đình, nằm trong Khoa sự phạm kỹ thuật của trường. Mỗi bạn thí sinh sau khi gấp được hoa đều được tặng thưởng một cuốn cẩm nang nấu ăn. Đó là lý do khu vực trường này tập trung rất nhiều các bạn nữ.

Bạn biết vẽ không? Chỉ cần biết vẽ sẽ được lãnh thưởng. Đó là điều khiến các bạn học sinh khi tham quan gian hàng của Trường thiết kế nghệ thuật quốc tế ADS. Những yêu cầu thú vị dành cho những bạn tham quan gian hàng: hãy vẽ con mắt thứ 3 trên gương mặt MC, hãy vẽ chính mình, vẽ gì đó khiến bạn thích thú…

Mỗi bạn tham gia được phát một cây bút lông và một tờ giấy A3 để vẽ và những tác phẩm được trưng bày ngay tại gian hàng và sẽ được nhận những món quà đến từ nhà trường. Học sinh tới tham gia gian hàng còn được tặng… kẹo.

Trường quản lý khách sạn Việt Úc thu hút các bạn học sinh bằng những màn pha chế rượu và tung hứng độc đáo. Đến đây các bạn còn được thưởng thức hương vị lạ lẫm của các loại cocktail. Cạnh đó, Trường ĐH kỹ thuật công nghệ TP.HCM Hutech lại lôi kéo người tham dự bằng màn… quay số trúng thưởng.

Chỉ cần điền phiếu tham dự và quay số, bạn sẽ có cợ hội nhận được những món quà lạ mắt tai gian hàng này. Tại gian hàng, nhà trường cũng trưng bày máy bóc vỏ dừa khô, một sản phẩm của thầy trò nhà trường, để các bạn HS có thể nhìn tận mắt, sờ tận tay sản phẩm và hiểu thêm về hoạt động học tập nghiên cứu công nghệ của nhà trường.

Khu vực rực rỡ nhất là gian hàng của Trường ĐH FPT và Văn phòng hỗ trợ giáo dục Hà Lan. Hai gian hàng này đều được trang trí bằng tông màu cam rất bắt mắt. Văn phòng hỗ trợ giáo dục Hà Lan còn “tăng cường” các người mẫu mặc trang phục “cô gái Hà Lan” đứng phát món quà là những cây quạt nhựa để giảm bớt sự oi bức của thời tiết.

Riêng ĐH FPT trang bị 40 máy tính với các phần mềm trắc nghiệm năng lực nghề nghiệp có chấm điểm. Nếu được trên 7 điểm, học sinh sẽ có cơ hội nhận các món quà lớn như điện thoại, máy in, USB 3G…

Không khí ngày hội đang càng lúc càng sôi động. Số lượng quà phát ra tại các gian hàng mỗi lúc một nhiều hơn. Ban tổ chức tại các gian hàng cũng tất bật với việc… tiếp khách và luôn miệng, luôn tay giớisả thiệu n phẩm của gian hàng mình. Riêng ở các gian hàng đổi đĩa, tặng quà của báo Tuổi Trẻ dù đã bố trí gần 10 người nhưng phải làm việc liên tục để phục vụ nhu cầu của HS và phụ huynh, giáo viên đến với ngày hội.

Ngay từ trước giờ khai mạc, 40 máy tính tại khu vực Trắc nghiệm kiến thức, chọn nghề theo năng lực đã đông kín học sinh. Hai phần mềm “Thử giải đề thi Đại học” và “Trắc nghiệm chọn trường” đều thu hút đông đảo học sinh tham gia. Hiện ở khu vực này các bạn học sinh vẫn kiên nhẫn chờ đến lượt làm trắc nghiệm.

Đại học Bách khoa – ĐH quốc gia TP.HCM: xứng đáng chủ nhà

Là “đội nhà” trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp 2011, sinh viên của Trường đại học Bách khoa đã thể hiện những “màn trình diễn” đầy sống động để giới thiệu cùng hàng ngàn bạn học sinh tham dự ngày hội biết rõ hơn về màu cờ sắc áo của sinh viên Bách Khoa.

Triển lãm mô hình máy bay không người lái – Ảnh: L.Trang

Không hổ danh là một trong những trường đại học đào tạo khoa học công nghệ hàng đầu, tại khu vực triển lãm các sản phẩm công nghệ ngay sát sân khấu khai mạc, những sản phầm do các sinh viên Bách khoa mang tới luôn đông nghẹt học sinh tham quan. Những sản phẩm như máy bay không người lái, máy bay dưới nước, robot nhện… do chính sinh viên Bách khoa nghiên cứu và chế tạo được người xem trầm trồ thích thú.

Làm thí nghiệm hóa học với sinh viên Bách Khoa – Ảnh: L.Trang

Gần đó, khu vực trình diễn “Hóa học vui” cũng là một điểm nhấn với những thí nghiệm hóa học thú vị của những nhà khoa học sinh viên. Tại sân khấu chính, Đoàn trường và Hội sinh viên của ĐH Bách khoa liên tục tổ chức giao lưu, ca nhạc với sự góp mặt của các sinh viên xuất sắc của trường.

Buổi giao lưu với bạn Châu Ngọc Đỗ Quyên, sinh viên xuất sắc vừa tốt nghiệp, Giải Sao tháng giêng 2011, thủ khoa Khoa kỹ thuật, sinh viên “năm tốt” cấp Trung ương đã diễn ra sôi nổi với những chia sẻ thú vị về quá trình học tập. Suốt quá trình diễn ra ngày hội, tình nguyện viên của ĐH Bách khoa cũng giơ bảng và dùng loa để tập hợp những bạn thí sinh quan tâm để hướng dẫn tham quan các phòng thí nghiệm của trường.

Nóng “Cẩm nang điện tử 2011”

Khi chương trình khai mạc bắt đầu, hàng ngàn học sinh, phụ huynh đã ào đến khu vực của ban tổ chức để xin nhận “Cẩm nang điện tử 2011”. Ban tổ chức với hơn 10 thành viên phải làm việc hết sức mới trao tận tay từng chiếc CD cho học sinh, phụ huynh.

Nhiều phụ huynh bận công việc không thể tham gia ngày hội cũng tranh thủ ghé gian hàng để nhận quà. Hàng nghìn đĩa CD đã được tặng hết cho khách tham quan. Một số bạn học sinh, phụ huynh vì đi vội nên không đem “Phiếu quà tặng” theo phải điện thoại về nhà nhờ người thân đem lên.

Bác Lê Thị Bình (H.Hóc môn) không giấu được sung sướng khi cầm đĩa CD “Cẩm nang điện tử 2011” trên tay. Bác cho biết: “Đọc báo thấy lượng người hỏi đĩa CD này rất nhiều. Dù nhà xa nhưng tôi không dám đi trễ vì sợ hết đĩa. Có món quà này, chắc con gái và mấy cháu học 12 trong xóm sẽ rất vui”

Tiết kiệm và chu đáo

Để tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp, toàn bộ khối 12 của Trường THPT Nam Hà (Biên Hòa – Đồng Nai) đã được cho nghỉ học. Nhà trường còn tổ chức thuê 8 xe (50 chỗ ngồi) đưa đón học sinh của trường lên TP.HCM để có thể tham gia tư vấn, mỗi xe được bố trí một giáo viên đi theo hướng dẫn.

Nhằm tiết kiệm chi phí, trường đã chuẩn bị sẵn thức ăn “nóng” như bánh mì, xúc xích, trái cây, nước khoáng… để giúp cho các học sinh đủ sức chiến đấu đến chiều. Sau khi ăn xong, các bạn học sinh tập trung nghỉ trưa tại ngay những bóng mát của trường ĐH Bách khoa. Với một không gian rộng lớn, nhiều cây cối tạo, ghế đá tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh, học sinh nghỉ ngơi tại chỗ lấy lại sức sau thời gian đi tìm hiểu thông tin tại các gian hàng của các trường.

Những phụ huynh, thí sinh nào không mang sẵn bữa trưa có thể ăn trưa tại căn tin của trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM) và nghỉ ngơi ngay tại căn tin.

Đúng nghĩa ngày hội

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh diễn ra ở ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM), không khí ngày hội diễn ra hết sức sôi nổi và thân thiện. Tranh thủ giờ nghỉ trưa, các học sinh nam của trường THPT Giồng Ông Tố (Q.2, TP.HCM) đã lập đội đá bóng với các học sinh trường khác ngay sân thể dục của trường ĐH Bách Khoa (ĐHQG TP.HCM). Những tiếng cổ vũ sảng khoái của các bạn học sinh cùng trường làm cho không khí sôi động cả một góc trường. Lúc lên xe, nhiều bạn vẫn còn tiếc nuối không muốn về.

Còn học sinh trường THPT Nam Hà (Đồng Nai) thì tụm lại thành nhóm trò chuyện, trao đổi về các thông tin vừa được tư vấn. Ngoài ra, nhóm này cũng tinh nghịch không kém khi tổ chức chơi nhiều trò chơi dân gian, chụp hình lưu niệm..

4 khu vực tư vấn chuyên sâu

Phần nội dung tư vấn sẽ chia thành bốn khu vực tư vấn chuyên sâu, học sinh quan tâm đến ngành nghề nào sẽ đến khu vực tư vấn của nhóm ngành đó từ 8g30-11g30 hoặc 14g-17g30. Các khu vực tư vấn và danh sách ban tư vấn gồm:

* Khu vực tư vấn nhóm ngành kinh tế – khoa học xã hội – sư phạm – ngoại ngữ – báo chí – quân đội – công an (hội trường A5): tư vấn chuyên sâu về các ngành quản trị kinh doanh, ngân hàng, kế toán, chứng khoán, marketing, báo chí, quan hệ quốc tế, du lịch, luật, công an, quân đội…

– PGS.TS Ngô Kim Khôi – phó vụ trưởng phụ trách Vụ ĐH và sau ĐH (Bộ GD-ĐT).

– Th.S Trần Thế Hoàng – trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế TP.HCM.

– Th.S Hứa Minh Tuấn – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Tài chính – marketing.

– Th.S Lâm Tường Thoại – trưởng phòng đào tạo ĐH Kinh tế – luật (ĐHQG TP.HCM).

– Th.S Tạ Quang Lâm – phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Sư phạm TP.HCM.

– TS Phạm Tấn Hạ – phó trưởng phòng đào tạo ĐH KHXH&NV (ĐHQG TP.HCM).

-Th.S Lê Văn Hiển – phó trưởng phòng đào tạo ĐH Luật TP.HCM.

* Khu vực tư vấn nhóm ngành kỹ thuật – công nghệ – y dược – nông lâm (sân B6): sẽ tư vấn về chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp, học liên thông… của những ngành công nghệ hóa học, khoa học vật liệu, điện tử viễn thông, địa chất, dầu khí, xây dựng, kiến trúc, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, bác sĩ, dược sĩ, thú y…

– TS Nguyễn Đức Nghĩa – phó giám đốc ĐHQG TP.HCM.

– TS Nguyễn Thanh Nam – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM).

– PGS.TS Đỗ Văn Dũng – phó hiệu trưởng ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM.

– TS Nguyễn Văn Thư – phó hiệu trưởng ĐH Giao thông vận tải TP.HCM.

– TS Nguyễn Kim Quang – trưởng phòng đào tạo ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM).

– PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng – phó hiệu trưởng ĐH Nông lâm TP.HCM.

– Th.S, BS Trương Tấn Trung – Trường ĐH Y dược TP.HCM.

* Khu vực tư vấn tâm lý – gỡ rối hướng nghiệp (giảng đường B2A): sẽ hướng dẫn thí sinh khám phá khả năng bản thân, nhận diện tính cách, sở thích, cách giải tỏa áp lực thi cử, chọn nghề phù hợp, chọn nghề đúng năng lực…

– TS Đinh Phương Duy – chủ tịch Hội Tâm lý TP.HCM.

– TS Nguyễn Toàn – hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức.

– Th.S Nguyễn Chí Thành – chuyên viên Sở GD-ĐT TP.HCM.

* Khu vực tư vấn sức khỏe mùa thi (giảng đường B2B) cung cấp và chia sẻ với thí sinh cách ăn uống, nghỉ ngơi, giữ gìn, bảo đảm sức khỏe để đạt kết quả thi tốt…

– TS.BS Vũ Quỳnh Hoa – Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM.

NHÓM PV TTO

>> Read this on Tuoitrenews.vn

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.