Truyền thông – Nghề “hot” trong ngành game

(DTG) – Có nhiều bạn vẫn thắc mắc yêu game thì nên chọn ngành nào? Truyền thông game có lẽ là một lựa chọn cho bạn. Hãy trò chuyện với Hà Hoàng Kiều Minh – PR Leader của Cyberworld về ngành này nhé 

Phóng viên (PV): Chị có thể giới thiệu qua về mình, chức vụ và công ty mình đang làm.

Kiều Minh: Mình là Kiều Minh, quản lý mảng truyền thông của công ty Thế Giới Ảo (Cyberworld).

PV: Chị có thể cho biết thế nào là nghề truyền thông game, cần có những điều kiện thế nào để trở thành một chuyên viên truyền thông game. Có phải tốt nghiệp ngành báo chí ra mới có thể làm được truyền thông game không?

Kiều Minh: Ra đời từ những năm 1970, cùng với sự phát triển của điện tử và công nghệ thông tin, game dần trở thành một phương tiện giải trí không thể thiếu và ngày càng phát triển chuyên nghiệp hơn. Cũng như các ngành công nghiệp giải trí khác, công nghiệp game mở ra rất nhiều cơ hội kinh doanh và làm việc cho mọi người.

Bên cạnh công đoạn rất quan trọng là sản xuất và phát triển một sản phẩm game, thì tiếp đến việc đưa sản phẩm ra thị trường cũng có một vai trò quan trọng không kém. Và thế là nghề truyền thông game ra đời. Vai trò của những chuyên viên truyền thông là hỗ trợ và đánh giá các sản phẩm, vừa mang tính chất “lăng xê” cho các hãng game thông qua các kênh báo chí, website, vừa giúp người tiêu dùng có cái nhìn khách quan về sản phẩm mà mình sẽ mua.Do đó, có một kiến thức nhất định về game là điều kiện căn bản đối với những chuyên viên truyền thông game, ngoài ra bạn cũng cần có khả năng viết thì mới có thể giúp người đọc cảm nhận được những nét hay, độc đáo của sản phẩm game mà mình muốn giới thiệu.

Từ những điều kiện kể trên thì không nhất thiết bạn phải tốt nghiệp ngành báo chí ra mới có thể làm được truyền thông game, đó chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện tiên quyết.
PV: Một chuyên viên truyền thông game giỏi có cần phải hiểu rõ về game hay không, hay còn có các yếu tố nào khác?

Kiều Minh: Như Minh đã nói ở trên, hiểu rõ về game là một trong những yếu tố giúp bạn thành công trong nghề truyền thông game. Bạn không thể viết bài đánh giá một sản phẩm game hay nếu như bạn chưa chơi cũng như không biết tí gì về nó.Ngoài ra, khi bạn hiểu rõ về game cũng như tâm lí của một game thủ cần gì ở một sản phẩm game, điều đó chắc chắn góp phần không nhỏ giúp các kế hoạch quảng bá sản phẩm của bạn hiệu quả hơn.
 

PV: Xưa nay người ta vẫn đánh đồng truyền thông với quảng cáo là một, thực tế có phải như vậy không?

Kiều Minh: Theo Minh, truyền thông với quảng cáo không giống nhau, tuy nhiên đây chỉ là lằn ranh mỏng manh, còn tùy thuộc vào người sử dụng nó như thế nào. Hiên nay, người tiêu dùng đã quá ngán ngẩm và tỏ vẻ không tin tưởng vào những trang báo hay các đoạn phim quảng cáo được phát hàng ngày trên tivi. Do đó, các bài viết giới thiệu, đánh giá sản phẩm dường như tạo đô tin cậy cao hơn, tiếp cận dễ dàng với người đọc hơn. Tuy nhiên, nếu hình thức này bị lạm dụng sẽ dễ tạo nên nhận thức nhập nhằng truyền thông là quảng cáo. Với lại khi nhận thức của độc giả ngày một nâng cao thì lại tạo ra thách thức cho các chuyên gia truyền thông là làm thế nào để nói tốt về sản phẩm mà vẫn mang tính khách quan chứ không khiên cưỡng hoặc gây phản cảm. Điều này thực sự ko dễ dàng. Nếu làm lộ quá hoặc không hấp dẫn gì sẽ bị độc giả lờ đi liền.

PV: Chị có lời khuyên nào cho các bạn trẻ khi họ muốn trở thành một chuyên viên truyền thông game hay không.

Kiều Minh: Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên PR, bạn cần phải có những yếu tố sau:

  • Khả năng giao tiếp tốt
  • Sáng tạo
  • Có nhiều sáng kiến
  • Có khả năng đánh giá tốt
  • Tính cách cởi mở
  • Tự tin

Những kỹ năng như viết, giải quyết vấn đề, ra quyết định và nghiên cứu cũng là những kỹ năng mà bạn cần phải có để đảm đương được vị trí này. Kỹ năng làm việc nhóm cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong nghề này.

Cảm ơn chị và chúc chị ngày càng thành công trong công việc.

Lê Nguyên
Cung cấp bởi http://gamek.vn

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.