U23 Việt Nam hoàn thành giấc mơ “vàng” SEA Games?

(Dân trí) – Gần 2 năm sau khi lỡ tấm HCV trên đất Lào, thầy trò HLV Calisto sẽ lại có cơ hội hiện thực hóa giấc mơ “vàng” SEA Games trong cuộc hành trình diễn ra ở Indonesia vào cuối năm. Đây là nhiệm vụ không dễ, nhưng cũng chẳng quá tầm với tuyển U23 Việt Nam…

Ở sân chơi SEA Games chưa bao giờ các đội tuyển Việt Nam đứng trên bục cao nhất, vì thế trước mỗi kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á người hâm mộ cả nước luôn hy vọng và chờ đợi bóng đá Việt Nam sẽ giành được tấm HCV. Cơ hội đăng quang đã từng rất rộng mở cho đội U23 Việt Nam ở các kỳ SEA Games 22, 23 và 25. Nhưng tất cả đều trôi qua, đúng lúc tưởng như thuận lợi nhất.
 
 Tuyển U23 Việt Nam chưa từng giành HCV SEA Games dù đã có những thời cơ thuận lợi
– Ảnh: Mạnh Hoàng
 

Trong kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 26 diễn ra tại Indonesia, giành HCV vẫn là nhiệm vụ hàng đầu của tuyển U23 Việt Nam. Sau thất bại của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2010, thành tích SEA Games 26 sẽ là yếu tố mang ý nghĩa quyết định trực tiếp đến tương lai của thầy “Tô” tại Việt Nam. Vì thế, chỉ tiêu hiện thực hóa giấc mơ “vàng” SEA Games càng trở nên cấp thiết hơn.

 

So với kỳ SEA Games tổ chức ở Lào, tuyển U23 Việt Nam sẽ không còn sự phục vụ của nhiều cầu thủ kinh nghiệm từng đi tới trận Chung kết như: Mai Tiến Thành, Phan Thanh Bình, Bùi Tấn Trường, Xuân Hợp, Đình Đồng, Thanh Hưng. Nhưng ông thầy người Bồ Đào Nha lại có sự phục vụ của một lứa tuyển thủ trẻ tài năng vừa lọt vào vòng knock-out Á vận hội là Văn Thắng, Đức Thiện, Văn Hiếu, Chu Ngọc Anh, Thanh Trung hoặc những cầu thủ đã được kiểm nghiệm năng lực như: Danh Ngọc, Văn Bình, Ngọc Anh…

 

Điều quan trọng nhất là HLV Calisto vẫn còn sự phục vụ của 2 “ngòi nổ” Thành Lương – Trọng Hoàng. Những cầu thủ đã được tôi luyện bản lĩnh ở ĐT Việt Nam, hội tụ những tố chất đủ tầm lĩnh nhân vai trò “thủ lĩnh” trong màu áo đội U23 Việt Nam tại SEA Games 26. Chỉ mình Hoàng “bò” và Lương “dị” chưa hẳn đã đủ mang về thành công, nhưng kinh nghiệm trận mạc, cùng khả năng “phát nổ” ở mọi vị trí của 2 cầu thủ này có thể mang đến nhiều đột biến trong ý đồ tấn công của thầy “Tô”.
 
 Thành Lương sẽ lĩnh nhận vai trò thủ lĩnh tại SEA Games 26 – Ảnh: Thục Linh
 

Cuộc đua giành ngôi “vương” SEA Games của đội U23 Việt Nam được dự đoán không dễ dàng, khi hàng loạt đối thủ mạnh trong khu vực đều đầu tư mạnh mẽ cho sân chơi này như: Thái Lan, Malaysia, Singapore, Lào, đội chủ nhà Indonesia. Khó khăn là điều ai cũng có thể nhận ra, nhưng chỉ tiêu giành “vàng” cũng chẳng phải quá tầm với U23 Việt Nam, khi hầu hết cầu thủ đủ tiêu chuẩn dự SEA Games đều đã được tính lũy kinh nghiệm ở giải V-League và hạng Nhất.

 

Để chuẩn bị cho cuộc hành trình tìm “vàng”, thầy trò HLV Calisto sẽ được trao rất nhiều cơ hội kiểm nghiệm đội hình, lối chơi trước khi sang Indonesia dự SEA Games 26. Đó là các trận đấu vòng loại Olympic London 2012, giải quốc tế TP.HCM (tháng 9), VFF Cup (tháng 10) cùng một vài trận giao hữu trong và ngoài nước.

 

Với những điều kiện đang có, chỉ cần vạch ra một lộ trình chuẩn bị phù hợp và tích lũy thêm kinh nghiệm thi đấu, tuyển U23 Việt Nam xứng đáng góp mặt trong nhóm ứng cử viên nặng ký cho tấm HCV SEA Games. Sau thất bại nặng nề của ĐT Việt Nam, trong năm 2011 người hâm mộ đều nóng lòng chờ đợi thầy “Tô” và lãnh đạo VFF sớm thống nhất được một bản kế hoạch chuẩn bị hiệu quả, qua đó hoàn thành giấc mơ “vàng”.

 

Giành được thành tích trên đất khách là nhiệm vụ không bao giờ dễ dàng, nhưng mọi khó khăn đều có thể vượt qua nếu các tuyển thủ biết phát huy tối đa tinh thần thi đấu và những lợi thế về chuyên môn!

 

Quang Vinh

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.