Bí mật và những lời dối trá

TT – Những ai quan tâm đến chính trị quốc tế sẽ không thể bỏ qua tác phẩm Fair game (Trò chơi sòng phẳng), bộ phim gián điệp Mỹ lột tả những lý do dối trá dẫn đến cuộc chiến tranh Iraq và cái giá đắt mà những người dám nói lên sự thật phải trả trong thời điểm đó.

Bí mật và những lời dối trá

Naomi Watts (giữa) diễn đầy ấn tượng trong vai nữ điệp viên Valerie Plame – Ảnh: IMDB

Như lịch sử đã ghi lại, năm 2002 Mỹ quyết định tấn công Iraq. Lý do được đưa ra để biện minh cho chiến tranh là Washington nghi ngờ nhà lãnh đạo Iraq Saddam Hussein mua uranium từ quốc gia châu Phi Niger để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cử cựu đại sứ Joseph Wilson đến Niger tìm bằng chứng của cuộc mua bán uranium. Ông đến Niger điều tra và đưa ra kết luận đó là nghi ngờ không có cơ sở. Tuy nhiên, báo cáo của ông bị chính quyền Washington phớt lờ. Và tháng 3-2003 quân đội Mỹ tấn công Iraq.

Tháng 6-2003, trong bài viết “Tôi đã không tìm thấy gì ở châu Phi” đăng trên báo New York Times, đại sứ Wilson khẳng định thông tin tình báo về vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Iraq đã bị chính quyền Bush thổi phồng để lấy lý do gây chiến. Để trả đũa, văn phòng phó tổng thống Mỹ Dick Cheney đã tiết lộ cho báo chí thông tin vợ ông Wilson – bà Valerie Plame – là điệp viên CIA…

Dưới bàn tay nhào nặn điêu luyện của đạo diễn lừng danh Doug Lima, một chương đen tối và đáng xấu hổ trong lịch sử nước Mỹ được chuyển thể thành bộ phim gián điệp hấp dẫn, nơi sự thật đối đầu với những lời dối trá, kẻ ác chống lại người hùng và những người yêu nước phản kháng những kẻ cơ hội chủ nghĩa.

Nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Sean Penn đã thể hiện thành công một người đàn ông có lý tưởng, sẵn sàng đấu tranh chống lại cường quyền nhưng nóng nảy. Còn Naomi Watts không chỉ có diện mạo giống Valerie Plame ngoài đời. Với diễn xuất tinh tế, cô đã làm nổi bật hình tượng người phụ nữ tận tụy với nghề nghiệp, thận trọng và dám hi sinh.

Trái ngược với hình tượng của ông Wilson và Valerie là nhân vật chánh văn phòng phó tổng thống Mỹ I. Lewis “Scooter” Libby. Sự điêu luyện của diễn viên David Andrews đã để lại ấn tượng mạnh về một kẻ xảo quyệt, luôn dùng miệng lưỡi để đàn áp người khác. Cũng đóng vai trò kẻ ác trong phim là các blog của giới cánh hữu cực đoan Mỹ và giới truyền thông mù quáng chạy theo những dối trá mà chính quyền tung ra.

Dù không phải là phim hành động nhưng Fair game diễn biến nhanh và không ít những tình tiết căng thẳng.

Nhưng Fair game cũng còn là một tác phẩm tâm lý gia đình với những mô tả tinh tế, sâu sắc. Nghề gián điệp CIA của Valerie xung đột kịch liệt với vai trò người vợ, người mẹ của cô.

Gánh nặng từ công việc và sự khác biệt trong tính cách khiến cuộc hôn nhân giữa Valerie và Wilson trở nên căng thẳng. Rất thật và gây nhiều cảm xúc là cảm nhận của người xem.

Nếu không dựa trên sự kiện có thật, có lẽ Fair game đã kết thúc theo truyền thống có hậu của Hollywood. Nhưng cuộc đời thật không tươi đẹp như thế giới tưởng tượng của điện ảnh và ở đó không phải lúc nào công lý cũng tồn tại…

HIẾU TRUNG

(*) Phim được trình chiếu tại VN từ ngày 25-2.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.