Công nghiệp quảng cáo muốn thống lĩnh điện thoại di động

Lĩnh vực quảng cáo qua điện thoại di động đang hướng tới mục tiêu doanh thu 20 tỷ USD ngay năm nay, sau khi đạt tốc độ tăng trưởng tới 3 con số thời gian qua.

Nếu ai đó tưởng rằng điện thoại di động là nơi có thể tránh xa mọi loại quảng cáo, thì giờ đây họ phải nghĩ lại. Ngành quảng cáo xem điện thoại di động như một thị trường tiềm năng và đang đẩy nhanh kế hoạch phát triển ở lĩnh vực này.

Phát biểu tại Triển lãm Di động thế giới (MWC) vừa diễn ra tại Barcelona, bà Kerstin Trikalitis, Giám đốc điều hành Công ty truyền thông Out There Media nói: “2010 thực sự là năm bùng nổ của quảng cáo di động, chúng tôi đã chứng kiến mức tăng trưởng lên tới 3 con số chỉ trong 18 tháng vừa qua và điều này sẽ vẫn tiếp tục trong suốt năm 2011”.

Vài năm gần đây, quảng cáo qua điện thoại di động đã trở thành chủ đề lớn tại MWC. Nhưng triển lãm năm nay, không gian dành cho các công ty bán quảng cáo di động và các thứ liên quan dường như lớn hơn và ấn tượng hơn.

“Quảng cáo qua điện thoại di động đặt mục tiêu doanh thu 20 tỷ USD năm nay. Chúng ta đang ở điểm khởi đầu với rất nhiều nhiệt huyết. Nhưng mọi thứ vẫn chưa rõ ràng, giống như người ta nói về quảng cáo truyền hình vào những năm 1950 vậy”, ông Marco Veremis, Chủ tịch công ty tư vấn dịch vụ quảng cáo di động UpStream nói.

Trong giai đoạn đầu, rất nhiều quảng cáo do chính các nhà mạng gửi cho khách hàng của mình để quảng cáo về dịch vụ. Nhưng gần đây, phạm vi quảng cáo qua mobile đang mở rộng hơn. Xu hướng lớn nhất có lẽ là những quảng cáo tìm kiếm nội vùng. Ví dụ bạn đang tìm một nhà hàng và khi đó, tin quảng cáo về nhà hàng gần nơi bạn nhất được đưa ra. Và ai là người chiếm ưu thế trong việc này? Đương nhiên câu trả lời là Google bởi nhà tìm kiếm khổng lồ này đã kịp đưa hàng trăm nghìn chia sẻ trực tuyến lên nền tảng di động.

Ông Ragnar Kruse đến từ Công ty Smaato, chuyên quảng cáo trên điện thoại di động, cho biết khách hàng hiện nay có xu hướng nhận ra một thương hiệu qua quảng cáo trên điện thoại hơn là trên các website. Quảng cáo trong game cũng đã ngày càng trở nên phổ biến, thường là để giới thiệu về tựa game khác.

Nhưng giới quảng cáo cũng nhanh chóng nhận ra rằng rất nhiều phương thức quảng cáo truyền thống không có tác dụng khi triển khai trên điện thoại.

“Điều cốt lõi phải nhớ rằng điện thoại là thiết bị cá nhân và thực sự thân thiết với người dùng. Thông thường, người ta sẽ không thích thấy quảng cáo trên các vật dụng cá nhân của mình”, ông Marco Veremis, Chủ tịch công ty tư vấn dịch vụ quảng cáo di động UpStream nói.

Theo bà Kerstin Trikalitis, những thương hiệu chính như Unilerver, Procter & Gamble giờ đang bỏ ra một số tiền lớn vào dịch vụ quảng cáo di động, song điều quan trong là thời điểm quảng cáo. “Khi một quảng cáo được chú ý, khách hàng thích quảng cáo đó thì giá trị sẽ tăng. Quảng cáo có giá trị khi nhà quảng cáo nhận được khoảng 20% hay 25% phản hồi từ phía khách hàng trở lên”, bà nói.

Nhưng những nghiên cứu đưa ra gần đây chỉ ra ngành quảng cáo di động vẫn còn phải học hỏi nhiều. Một bản khảo sát các khách hàng tại Anh thực hiện bởi công ty tư vấn dịch vụ quảng cáo UpStream cho thấy chỉ 14% khách hàng từng nhấn vào những quảng cáo hiển thị trên điện thoại, trong khi có tới 32% nói họ cảm thấy bực mình.

“Thách lớn chủ yếu cho các nhà thị trường là làm cách nào để quảng cáo mà trông như không phải quảng cáo”, ông Marco Veremis cho hay.

Công Tâm (theo BBC)

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.