FIFA: Môn thể thao điện tử hoàn hảo và chính thống

Nếu coi PES là giải Ngoại hạng Anh hay La Liga với nhiều bàn thắng đẹp và ngẫu hứng thì FIFA chính là Serie A của làng game, hãy nhìn nhận một cách tổng quan hơn…

FIFA – game Esport chính thống toàn thế giới…
 
Có một thực tế không thể phủ nhận đó là mặc dù ở Việt Nam, số lượng người chơi PES rất đông nhưng FIFA mới là môn Esport chính được đưa vào nội dung thi đấu tại các giải đấu lớn trên toàn quốc và cả thế giới nữa. Tại sao lại như vậy?
 
Thứ nhất về đồ họa, cái này phải chia làm 2 phần, đó là current gen và next gen. Phiên bản Current gen của hệ PC chắc chắn không thể bằng được một góc phiên bản Next gen trên Xbox360 và PS3. Tuy nhiên, đó lại là lợi thế của FIFA, đơn giản là vì với một game Esport, để thi đấu được bình thường, trơn tru và ổn định một game trên PC là điều cực khó, kể cả game có cấu hình thấp đi chăng nữa, như CS chẳng hạn. Vì vậy không có gì khó hiểu khi các gamer nếu muốn hướng tới con đường chuyên nghiệp về Esport sẽ chọn FIFA.
 
  
Thứ hai đó là tính cộng đồng, FIFA có thể cho phép người chơi đá bằng Direct IP còn PES bắt buộc phải đá bằng Server của Konami, mặc dù bản PES 2008 đã có cách để đá Direct IP nhưng chính vì yếu tố thời thượng “next gen” đã ngăn cản cộng đồng PES gắn kết với nhau. Cấu hình quá cao cộng với đường truyền mang hiệu “rùa bò” của Việt Nam khiến cho các trận thi đấu trở nên hết sức khó chịu, làm sao có thể ghi bàn khi máy giật và lag liên tục? Ngược lại, FIFAers sử dụng MiRC, cộng đồng đá online rất đông, chính điều này đã góp phần làm cho FIFA mang hơi hướng một game Esport đích thực.
 
Thứ ba đó chính là gameplay, gameplay của FIFA tuy dễ nắm bắt nhưng muốn thành một pro gamer phải qua khổ luyện liên tục. Trong khi lối chơi của PES thiên về tính ngẫu hứng, đặc biệt là bản PES 2008, khi một pro gamer cũng có thể bị đánh bại bởi một tay gà mờ. Xin được trích lời của Rob Mclean, đương kim vô địch PES toàn nước Anh: “PES 2008 cho phép các tay gà mờ có thể chiến thắng pro nhờ may mắn.” Không phủ nhận may mắn là một phần của Esport nhưng không thể lúc nào cũng may mắn được. Đáng buồn thay, chính gameplay lại là yếu tố ngăn trở PES trở thành một môn Esport được cả thế giới công nhận.
 

  
Thứ tư đó là sức mạnh của EA, trong khi Konami chỉ muốn tạo ra một game bóng đá chơi for-fun thì EA lại khác. Sử dụng sức mạnh về quyền lực, danh tiếng và cả tài chính, EA thâu tóm bản quyền của gần như toàn bộ các giải đấu trên thế giới, dùng yếu tố hậu trường để giúp FIFA thống trị các giải đấu lớn trên thế giới, trong khi Konami lại không làm như vậy, dường như Seabass và các đồng nghiệp không có ý phát triển PES thành một môn Esport đích thực.
 
Ý kiến của các Fan:
 
Hoàng Tuấn, hiện đang du học bên Đức bức xúc sau khi liên tục môn thể thao điện tử mình yêu thích luôn bị so sánh với đối thủ cạnh tranh chính là PES: “Có lẽ các bạn PES chưa chơi bản next-gen trên hệ PS3 hay Xbox360 rồi. Bản thân tớ công nhận phiên bản current gen còn nhiều lỗi nhưng nếu các bạn xem xét rộng hơn, tớ dám chắc các bạn sẽ mê mệt phiên bản FIFA next gen đấy!” 
 
  
Duy, học sinh lớp 11 trường THPT Nguyễn Tất Thành thì lại không đồng ý với ý kiến hình ảnh của FIFA không đẹp, và cho rằng: “FIFA next gen đẹp hơn current gen nhiều! Và một điều quan trọng là EA có đủ các bản quyền, do vậy các cầu thủ sẽ có được các động tác chiêu thức đặc biệt và cực kì độc đáo!”
 
ProA.Fly2ersk1, Nguyễn Trung Hiếu, chọn FIFA vì: “FIFA là một game thi đấu rất điển hình, một khi đã ngồi vào máy đấu thì luôn có cảm giác mình là trung tâm. Thêm vào đó FIFA có cộng đồng FFVN hoạt động định hướng rõ ràng từ năm 2005. Qua 3 năm đạt nhiều thành tích rất thực tế, điều đó làm mình cảm thấy tự hào về cộng đồng của mình, dấn đến quyết tâm gắn bó với FIFA nhiều hơn.” (Thành tích quốc tế của FIFA tại đấu trường quốc tế là khá đáng nể như proA.Se7en gamer Châu Á xuất sắc nhất Dignitas Cup 2008, FIFAKILLER gamer Châu Á xuất sắc nhất AMD Season 4, TLFF rank 3 Asian WCG06, L2vn rank 3 Asian WCG08. 
 
  
Cựu thành viên proA PES team anh Nguyễn Quang Đạt, nick name Đạt Boss, giờ là manager của team PES mạnh nhất Hà Nội, uNs team cũng là người rất mê FIFA, ít ai biết giải Intel Core 2 Quad vừa rồi, anh vừa đá cả PES vừa đá cả FIFA. Anh nói: “Tôi chọn FIFA đơn giản vì game này có thể đá online rất tốt, chỉ cần ngồi nhà cũng có thể đá với các bạn trên khắp cả nước.”
 
uNs| Batigol, Nguyễn Đức Quang, đương kim vô địch EGT 2008 môn PES và King of Viet 2008 cũng vừa tham gia giải FIFA ELS và Intel Core 2 Quad, mục tiêu của Quang không gì hơn là: “Sẽ cố gắng để được ra nước ngoài du đấu!”
 
Được mở mang tầm mắt bằng việc ra nước ngoài du đấu, đó cũng chính là lợi thế của FIFA!
 
Theo GameK

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.