Lễ hội cầu mùa của người Tày

Bắt đầu bằng lễ cúng thần hoàng với 6 cỗ bánh làm tự bột gạo và nếp rang, kế tiếp là nghi thức xuống ruộng, lễ hội cầu mùa của người Tày (Yên Bái) thu hút đông đảo người dân bởi những làn điệu dân ca và trò chơi dân gian. > Du lịch về cội nguồn các tỉnh Tây Bắc

Ngày 17/2 (tức ngày 15 tháng giêng âm lịch), tại xã Kiên Thành (Trấn Yên, Yên Bái) đã diễn ra lễ hội Lồng Tồng, hay còn gọi là lễ hội cầu mùa năm 2011. Buổi lễ bắt đầu bằng việc rước lễ cúng thần hoàng bản thổ gồm 6 cỗ bánh với 6 loại bánh.
6 loại bánh gồm: uôi, bìa, phong trúu, tẻ, chè lam và bánh nổ. Tất cả đều được làm từ bột gạo và những hạt thóc nếp rang nổ. Mỗi cỗ bánh kèm theo 7 mâm cỗ được chế biến từ thịt lợn, thịt gà, xôi nếp, rượu và một cây hoa 12 tầng tượng trưng cho 12 tháng trong năm sai hoa kết trái.
6 cỗ bánh được xếp theo vị trí núi Khau Rao ở phía tây, núi Khau Thú ở phía bắc, núi Khau Cuốm ở phía nam và miếu bà Chú ở phía đông. Người dân làm lễ cúng thành hoàng bản thổ, thần núi, thần nước cầu cho mưa thuận gió hoà, chim muông, sâu bọ không phá hoại mùa màng, dân làng khoẻ mạnh…
Ngay sau phần lễ, lãnh đạo và người dân địa phương đã xuống ruộng thực hiện những đường cày đầu tiên…
…và trình diễn cấy lúa nước cầu mong một năm bội thu, no ấm.
Trong lễ hội, dân làng và du khách được tham gia các trò chơi dân gian như đánh quay…
…ném pao.
Đặc biệt là phần đại dậm hầu với 6 điệu dậm cổ là múa chèo thuyền, múa quạt, múa đàn tính, múa kiếm, nhảy chân sáo và dậm quét sân rồng do người dân trong xã biểu diễn cùng du khách. Trong ảnh là điệu múa kiếm.
muacheothuyen
Múa chèo thuyền.
Điệu múa nhảy chân sáo.
Sau 50 năm bị gián đoạn, lễ hội cầu mùa lần thứ ba được tổ chức ở Yên Bái đã thu hút đông đảo người dân. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình du lịch hướng về cội nguồn của 3 tỉnh Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai.

Tuệ Lâm – Hà Sơn

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.