Bully – Sự nổi tiếng thú vị

(DTG) – Có 1 điều là không ai thích những kẻ bắt nạt người khác và cũng không thích mình bắt nạt. Nhưng nếu điều đó xảy ra thì sao ? Bạn sẽ làm gì ? Hoàn toàn thua hay chửi bới hắn đằng sau lưng hay làm trận đánh lộn với kẻ đang bắt nạt mình ? Tất cả đều có trong Bully.

Với môi trường mới lạ, cách chơi sáng tạo, game đặt bạn với tình huống trớ trêu đó và đưa cho bạn những vật dụng để giải quyết vấn đề. Bạn có thể “tặng” cho kẻ bắt nạt những nắm đấm để rồi mình có mặt trên trang đầu của tờ báo trường… Một cách để “nổi tiếng” rất thú vị.

 

Nội dung của Bully sáng tạo, vào vai Jimmy Hopkins – một cậu bé hay phá rối 15 tuổi, thiếu sự chăm sóc và quan tâm khi bà mẹ cậu lấy một ông chồng giàu có. Trong một lần gấy rối, cậu vào trại giam thanh thiếu niên do không có người bảo lãnh vì mẹ cậu ta đang đi du lịch biển một năm với người tình. Viện Bullworth được điều hành bởi 1 ban quản lý không có năng lực. Những đứa trẻ đến đây đều bị biến thành những kẻ bị xã hội ruồng bỏ. Bạn sẽ sớm làm quen với Gary “Điên”, rồi chống lại những băng nhóm trong trường, những kẻ đầy quyền lực và những đứa con gái sẵn sàng ôm hôn bạn khi có cơ hội.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trò chơi thực sự hấp dẫn, mô tả sinh động nhờ cốt truyện và tình tiết lạ. Nghệ thuật biếm họa, những câu nói bóng gió, mang đặc tính của từng nhân vật thể hiện rất rõ từ những kẻ gây rối, ông hiệu trưởng, lũ con gái cổ động viên…. Nhân vật Jimmy cũng được mô tả rõ ràng, đó là một đứa trẻ đường phố thông minh thông qua các câu thoại rất có cá tính của nhân vật. Tuy nhiên, ngôi trường trong game chưa được khai thác kĩ, chưa thể hiện được hết cho một trò chơi mới kiểu này. Những cuộc xung đột, đánh lộn trong Bully được mổ tả khá thật, rõ nét bởi vì game được làm cho tuổi thanh thiếu niên. 

 

Bully là dạng game phi tuyến tính, có cốt truyện mở. Hầu như cuộc sống trong game chẳng khác gì ngoài đời, bạn có thể làm mọi thứ. Bạn dậy lúc 8h sáng, học lúc 9h và 1h chiều, thời gian rỗi có thể đi làm thêm đến 11h đêm. Đó là 1 cuộc sống bình thường, còn không hãy phá bỏ nó theo cách của bạn, miễn sao đừng va chạm với những kẻ hay lang thang ở những khu sân bãi hay cảnh sát tuần tra thì bạn có thể đi thoải mái đến 2h sáng. Đó là lúc bạn cũng đã mệt mỏi cần đi ngủ để có thể thức dậy lúc 8h sáng hôm sau. Thời gian trong game khá nhanh, khó có thể cảm nhận được khái niệm thời gian khi bạn đã và đang làm việc. Vì vậy mặc dù kết cấu rõ ràng những có thể bạn sẽ khó nhận ra rằng mình có đủ thời gian làm những việc đó hay không.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Điều cốt yếu là phải rèn luyện kĩ năng để đối phó với mọi thứ có thể xảy để. Bully đã cũng cấp đủ điều đó. Một sự thú hút xả hơi sau những giờ học trên trường. Những game nhỏ được tích hợp giúp bạn có thêm điểm thưởng. Học tốt giờ thể dục, bạn sẽ có những đòn đánh mới qua môn đấu vật, tăng cường khả năng phản xạ qua môn ném bóng. Đó có thể rất khác so với những game “cày” level để có những kinh nghiệm mới. Rồi lớp học tiếng Anh sẽ giúp bạn có được vốn từ ngữ để sử dụng khéo léo tránh những trận đánh nhau không cần thiết hay xin lỗi những kẻ có quyền lực. Chế tạo những quả pháo, bom thối ở lớp học Hóa học.

 

Ở xưởng chế tạo, bạn có thể làm ra một chiếc BMX thông qua việc ấn liên tục các phím hiện trên màn hình (giống Audition quá). Và ở lớp học nghệ thuật, nếu học tốt thì phần thưởng sẽ là những cô gái ngưỡng mộ và thưởng cho những nụ hôn. Hoàn thành tốt những buổi học đó sẽ giúp bạn có được một lý lịch “trong sáng”, rồi đạt được những cấp bậc cao hơn, thực hiện những nhiệm vụ khác khó khăn hơn.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bully chia thành nhiều phần. Mỗi phần, bạn phải đối đầu với mỗi bang phái khác nhau trong trường (giống “boss”) vì vậy nhiệm vụ là hãy vượt qua những bang đó thông qua những yêu cầu do chúng đặt ra. Này nhé, có những đứa trẻ thích đánh quyền anh trong nhà hơn đường phố thế nên bạn cũng phải “chiều” chúng, đánh quyền anh và trong đánh ở trong nhà. Rồi nếu thắng thì có nghĩa là sẽ còn nhiều đối thủ đến thách đấu với bạn. Rồi bảo vệ cho những kẻ yếu hơn bị bắt nạt, rồi giúp đỡ giáo viên khi họ làm sai .. Các nhiệm vụ đều không quá dài hay quá khó, đôi khi chúng rất thú vị !

 

Những khả năng của Jimmy sẽ được mở khi bạn có những đòn đánh mới, hay những tin tức mới. Việc khóa chặt, chào hỏi, tương tác với các nhân vật khác được thực hiện khá đơn giản của các nút L1, L2….. Lúc đánh nhau thì ưu tiên hành đầu là khóa chặt mục tiêu. Số lượng vũ khí trong game khá đa dạng như súng cao su, pháo, máy bắn pháo hoa, súng bắn khoai tây, bom ngứa, bom thối, rồi là gậy bóng chày, ván trượt nhưng hiệu quả và đơn giản là nắm đấm. Nắm đấm và những cú đá là những vũ khí hữu hiệu nhất. Không có dao súng hay bất kì cái gì có thể dẫn đến cái chết trong game. Bạn cũng học được những cách đánh sáng tạo như tóm lấy kẻ địch, vật ngã, huých bằng đầu gối vào háng, húc đầu….. rồi cả những cú đánh tầm cao, tầm thấp.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đôi khi những cuộc đánh nhau diễn ra không cân bằng với số lượng áp đảo của một bên. Có thể bạn bị vây những cũng có khi là kẻ địch của bạn. Chúng đôi lúc thách đấu bạn kể cả bạn đông hơn. Phần thưởng là những lon “Cola hồi sức”. Game cũng không khuyến khích việc lấy đông áp đảo yếu, cho dù bạn đông hơn thì những cú đánh thêm cũng không bao giờ quá mạnh cả. Trước khi game được phát hành đã có rất nhiều ý kiến phản đối, cấm phát hành. Nhưng với mác Thanh thiếu niên và những gì game đã thể hiện không có chết chóc, không có chửi tục rồi việc giúp đỡ kẻ yếu. Đó có thể là một câu trả lời cho những ý kiến kia.         

 

Về đồ họa thì với 1 chiếc PS 2, Bully sẽ chẳng có gì đáng phàn nàn cả. Đôi khi các nhân vật để dựng khá giống ngoài đời. Phần lồng tiếng và âm nhạc trong game phù hợp, cập nhập liên tục. Một chút tiếng đàn Clavio làm cho Bully mang tính điện ảnh hơn.

 

Với khoảng 15h để chơi, bạn có thể sẽ hiểu rõ cốt truyện của Bully, đây không phải là một trò chơi khó, có thể nhận ra phần nào kết thúc của game. Nếu chịu khó khám phá bạn sẽ còn có những điều thú vị giấu bên trong. Cốt truyện lạ, sáng tạo, nhân vật có cá tính để khiến Bully trở thành 1 game hay, độc đáo trên PS2.

 

Đánh giá chung cho Bully:

 

Ưu điểm :

– Môi trường mới sáng tạo, âm thoại hội thoại mang đặc trưng nhân vật.

– Đoạn chuyển cảnh hay, nhân vật có cá tính, nhạc nền tuyệt vời.

 

Độ khó : Trung bình.

Thời gian làm quen : Khoảng nửa giờ.

Số lượng : 1 người.

 

Phát hành : Rockstar Games.

Phát triển : Rockstar Vancouver.

Thể loại : Phiêu lưu hành động.

Ngày phát hành : 17-10-2006.
ESRB : TEEN

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.