Cán bộ lớp

TTCT – Hiệu trưởng một ngôi trường tiểu học cấp huyện rất ngạc nhiên khi kết quả thi học kỳ khối lớp 5 của hai lớp lâu nay luôn trong top 3 giờ đứng chót trong khối, thầy liền gọi điện tìm cô chủ nhiệm.

Cán bộ lớp

– Dạ, kết quả thi có liên quan mật thiết đến yêu cầu của phụ huynh – cô chủ nhiệm giải thích.

– Yêu cầu gì?

– Dạ, các vị phụ huynh yêu cầu cho các em học sinh làm cán bộ lớp để rèn luyện khả năng lãnh đạo, quản lý, xã giao từ nhỏ. Nếu không làm lớp trưởng được thì làm lớp phó hay tổ trưởng… Nên giờ lớp em có rất nhiều cán bộ lớp.

– Nhiều là bao nhiêu?

– Dạ lớp có bốn tổ, mỗi tổ một tổ trưởng, bảy tổ phó.

– Sao lại nhiều tổ phó như vậy, lớp chỉ có hơn 50 em học sinh?

– Dạ thưa, em cũng hết cách vì các vị phụ huynh cứ nằng nặc đòi cho các em làm cán bộ cho bằng được, chúng em rất khó từ chối. Hồi đầu năm có vị phụ huynh đến mời cơm để xin cho con làm cán bộ lớp. Mà khổ nỗi em học sinh đó lại rất hay quậy phá, thành tích học tập kém.

– Vậy thì làm sao làm cán bộ?

– Vâng, đúng vậy. Nhưng bữa cơm hôm đó hết 3.000 tệ, không cho con họ làm cán bộ sao được. Nên bọn em quyết định cho làm tổ phó, thử việc ba tháng.

– Vậy còn trường hợp đặc biệt nào không?

– Dạ còn mảng hành chính, bọn em có bảy lớp phó phụ trách.

– Trời ơi, sao nhiều vậy? Đến bảy lớp phó thì thành tích học tập phải đi lên chứ sao lại đi xuống?

– Vấn đề ở chỗ cục trưởng cục giáo dục, trưởng ban tuyên truyền, phó ban tổ chức, phó văn phòng huyện đều đến xin cho con làm lớp trưởng.

– À, hóa ra sự việc cũng phức tạp quá. Chúng ta không thể đắc tội với các quan được. 

– Mấy thầy cô trong lớp nghiên cứu hết mấy ngày mới quyết định để con của bốn vị quan cùng làm lớp trưởng.

– Cái gì? Trường ta lại có lớp có đến bốn lớp trưởng cơ à?

– Dạ vâng!

– Bốn lớp trưởng, bảy lớp phó mà thành tích vẫn đi xuống?

– Dạ, bốn em học sinh đều cho rằng chức của ba mình là to nhất, do đó chức của mình trong lớp cũng to nhất. Nên cuối cùng không ai phục ai, mạnh ai nấy đi lập bè lập phái, lôi kéo, đấu đá, quà tặng là kẹo hay đồng xu trò chơi điện tử. Không một lớp trưởng nào giúp cô chủ nhiệm quản lý lớp. Trước đây chưa hề có em nào không nộp bài tập, vậy mà giờ đây nhiều em không làm bài về nhà. Thầy xem, tình trạng vậy làm sao mà không đứng cuối khối được.

Thầy hiệu trưởng nghe xong vội đi xem xét tình hình các lớp khác, kết quả đúng như dự đoán, cán bộ lớp chiếm gần hết lớp. Hóa ra cuộc sống ngày càng sung túc nên quan cũng đầy đường. Sau đó thầy mở đợt cắt giảm cán bộ lớp, mỗi lớp chỉ giữ lại một lớp trưởng, một lớp phó. Trong đợt cắt giảm đó có 74 lớp trưởng, 589 lớp phó và 2.111 tổ phó của sáu khối lớp trong tổng số 3.500 học sinh của trường bị mất chức.

SƯ SĨ TƯỢNG (Trung Quốc)

ĐÌNH VY dịch từ Storychina

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.