Chiến dịch “Khu phố xanh”: Dạy em biết cách yêu môi trường

Buổi chào cờ sáng thứ 2 tuần qua đối với học sinh trường tiểu học Tô Vĩnh Diện (Đống Đa, Hà Nội) thật đặc biệt!…

Sau màn chào cờ trang nghiêm và những nhận xét của các thầy cô cho một tuần đã qua, những chiếc ghế nhựa trên sân trường dường như không được làm “nhiệm vụ bởi các cô cậu học trò đã đứng hết cả lên trong tiếng nhạc sôi động của điệu nhảy thể dục Green dance (Một ngày sống xanh). Những ánh mắt háo hức hướng lên sân khấu dõi theo từng động tác của chị hướng dẫn đến từ Câu lạc bộ Go Green – Hành trình xanh Hà Nội (GCC) và các bạn trong đội văn nghệ của trường. Nhìn các em nhún nhẩy trong điệu nhạc rộn ràng có thể thấy họat động giáo dục về bảo vệ môi trường mang tên ” Khu phố xanh” được GCC tổ chức đã thực sự có sức lan tỏa tới khu vực trường học.
 
Các em học sinh trường tiểu học Tô Vĩnh Diện đang hăng hái với điệu nhảy Green dance

Từ gia đình, đến công sở, vào trường học

Chiến dịch “Khu phố xanh” được phát động lần đầu tiên vào năm 2009 tại phố Cự Lộc, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ của chương trình Go Green – Hành Trình Xanh do Công ty ô tô Toyota Việt Nam phối hợp thực hiện với Tổng cục Môi trường và Bộ GD-ĐT. Vức trẻ và tình yêu môi trường, các bạn trẻ của GCC không chỉ tuyên truyền cho mọi người về lối sống xanh góp phần bảo vệ môi trường mà còn mang đến cho khu phố nhiều hoạt động có ý nghĩa và thú vị . Họat động mở màn (giai đoạn 1) của chiến dịch này “tấn công” vào thói quen không giữ sach môi trường sống của không ít người dân ở các khu phố nhỏ của Hà Nội. Sau những buổi tuyên truyền và quét dọn sạch rác nơi công cộng của các thành viên GGC, rất nhiều khu phố vàcon đường của Thủ đô đã trở nên sạch đẹp hơn. Chiến dịch được thực hiện vào mỗi thứ 7 hàng tuần, sau đó đã được phát triển tại TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, với sự tham gia rất nhiệt tình của các thành viên GGC 3 miền để dần đưa thói quen giữ gìn vệ sinh hè phố vào tiềm thức của mỗi người dân.

Tiếp nối những thành công của giai đoạn 1 với đối tượng chính là giới văn phòng và các hộ gia đình và nhằm tuyên truyền sâu rộng hơn nữa tới cộng đồng về vấn đề bảo vệ môi trường, GGC đã tiếp tục khởi động thực hiện Chiến dịch Khu phố Xanh giai đoạn 2, hướng tới đối tượng là các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội, chiến dịch Khu phố xanh đã được thực hiện thành công vào thứ 2 đầu tuần vừa rồi tại Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện, quận Đống Đa.

Có thể nói, đây là một sự lựa chọn “có chủ ý” bởi học sinh ở lứa tuổi này rất dễ tiếp thu những cái mới và điều hay. Ở trường, các em đã được các thầy cô giáo dạy về ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với sức khỏe và cuộc sống. Tuy nhiên, những tiết học lý thuyết đó chưa đủ để các em nhớ lâu, khắc sâu những lời cô dạy. Những hoạt động ngoại khóa như chiến dịch “Khu phố xanh” sẽ bổ sung cho điều còn thiếu ấy.
 
Các em rất hứng thú với Sticker với chủ đề bảo vệ môi trường

Như cô Lê Kim Oanh – hiệu trưởng Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện đánh giá: đây là một ý tưởng rất hay và hiệu quả. Cô cho biết : “Ở trường, việc giáo dục học sinh biết tắt điện khi ra khỏi lớp, không viết vẽ bậy lên tường, vứt rác đúng nơi quy định… được tiến hành thường xuyên. Nhưng lứa tuổi đang hình thành nhân cách, rất cần có sự giáo dục một cách thường xuyên và toàn diện để các em có thể “ngấm” và đòi hỏi có sự kết hợp giữa cả nhà trường, gia đình và xã hội để giúp các em hình thành thói quen tốt”. Việc học sinh nhớ tắt điện khi ra khỏi lớp sẽ rất hiệu quả trong việc giảm chi phí điện hàng tháng cho trường bởi với hệ thống điện ở Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện thì khi tắt hoặc bật sẽ là 11 cái bóng đèn, 8 cái quạt cùng ngừng hoặc họat động. Không những thế, các em sẽ là những “tuyên truyền viên” đắc lực với bố mẹ, ông bà để những việc làm tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn sẽ được lan rộng.

Không chỉ là thói quen mà còn là lối sống

Sau buổi sinh hoạt chung toàn trường sôi động cùng điệu nhảy Green dance, các em học sinh lớp 3, 4, còn được tham gia những sinh họat thú vị để từ đó các em làm quen với lối sống xanh. Tại lớp 4A, sau khi được xem những đoạn phim ngắn về môi trường, em đã nói lên suy nghĩ của mình về những hình ảnh ô nhiễm môi trường và cùng nhau tìm ra các giải pháp để giảm thiểu sự ô nhiễm đó. Các em được thoải mái tranh luận và các anh chị thành viên của GCC trở thành “trọng tài”, không phải để phân định thắng thua mà để giúp các em hiểu hơn về một lối sống xanh.
 
Lớp 4A Trường tiểu học Tô Vĩnh Diện đang tìm hiểu trò chơi về môi trường

Ở một lớp học khác là trò chơi xếp hình với bức tranh có nội dung một bên là những hình ảnh xanh tốt khi môi trường được bảo vệ, một bên là sự héo mòn của cây cối do hiện tượng sa mạc hóa. Trò chơi ghép hình đã giúp các em hiểu rõ hơn thông điệp mà bức tranh muốn chuyển tải tới các em trong việc gìn giữ môi trường. Họat động này cũng cung cấp cho các em học sinh những kiến thức đơn giản nhưng bổ ích, giúp các em nâng cao khả năng tư duy và hiểu biết về các vấn đề về môi trường xung quanh mình.

Với những thông điệp đơn giản nhưng giàu ý nghĩa đã được chuyển tải bằng những hình thức sinh động, gần gũi với tâm lý lứa tuổi, chiến dịch “Khu phố xanh” giai đoạn 2 đã bước đầu thành công trong trường học và đã tạo được những ấn tượng tốt đẹp trong trí óc non nớt của các em nhỏ.

Thái Đức

Chiến dịch Khu phố Xanh là một trong chuỗi các hoạt động của Câu lạc bộ Go Green, nằm trong khuôn khổ chương trình Go Green – Hành trình Xanh tổng thể do Công ty ô tô Toyota Việt Nam phối hợp với Tổng cục Môi trường và Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện từ năm 2008.

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.