Điểm hẹn của những người yêu sử Việt

TT – Hơn chục năm qua, Câu lạc bộ Tuổi trẻ về nguồn thuộc Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM trở thành điểm hẹn của những bạn trẻ yêu thích tìm hiểu về lịch sử, truyền thống dân tộc.

Theo gương Bác

Điểm hẹn của những người yêu sử Việt

Các bạn trong CLB Tuổi trẻ về nguồn trao đổi tại phòng truyền thống Đoàn ở Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM Ảnh: K.Anh

Không chỉ tìm hiểu qua tư liệu sách, báo mà thành viên CLB còn tổ chức những hành trình đến với bảo tàng, di tích lịch sử, địa chỉ đỏ… để tìm hiểu sinh động hơn.

“Hồi còn học phổ thông, mình luôn bị môn lịch sử “khống chế điểm” nên ghét học môn này lắm. Một lần tình cờ biết về CLB Tuổi trẻ về nguồn, mình đến tham dự và đi nhiều bảo tàng, từ đấy thấy yêu thích tìm hiểu lịch sử hơn. Càng tìm hiểu sâu mình càng thấy môn học này thật hấp dẫn” – bạn Nguyễn Đăng Khoa, sinh viên khoa công nghệ thông tin (ĐH Khoa học tự nhiên) bày tỏ. Tưởng chừng thành viên CLB sẽ là những bạn học về lĩnh vực xã hội nhưng hóa ra các thành viên nòng cốt đều là dân học tự nhiên.

Hiện CLB đang tuyển hội viên mới. Các bạn yêu thích tìm hiểu lịch sử và rèn luyện các kỹ năng có thể đăng ký vào ngày sinh hoạt định kỳ của CLB – sáng chủ nhật hằng tuần – tại phòng truyền thống Đoàn Nhà văn hóa Thanh niên, số 4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1, TP.HCM.

Sáu năm tham gia, từ ngày còn là sinh viên cho đến bây giờ đã đi làm, anh Cao Đăng Trí Minh vẫn dành sáng chủ nhật hằng tuần đến sinh hoạt với CLB. Anh cho biết tình yêu môn sử với anh là vô tận bởi “mỗi lần đọc một câu chuyện lịch sử hay được trao đổi với các nhân chứng lịch sử, tôi lại thấy thu nạp được nhiều kiến thức hơn, yêu quê hương đất nước nhiều hơn” – anh Minh cho biết.

Hằng tháng, CLB còn là lực lượng chủ lực thực hiện sân chơi lịch sử do Nhà văn hóa Thanh niên tổ chức. “Mỗi lần thiết kế sân chơi, để hấp dẫn nhiều bạn trẻ đến tham dự, tụi mình chia nhau thực hiện chương trình như một game show cùng với sự hỗ trợ của hình ảnh, âm nhạc để hấp dẫn các bạn cùng chơi, cùng tìm hiểu”- bạn Hoàng Ngọc Thiện Tâm, chủ nhiệm CLB, cho biết.

Đã đi làm nhưng Thiện Tâm vẫn gắn bó với CLB và mong muốn truyền đến các bạn khác một tình yêu với lịch sử. Tâm bày tỏ: “Bác Hồ đã dạy Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Lịch sử của chúng ta có biết bao điều để tự hào nhưng nhiều khi các bạn chưa có cách tiếp cận nên chưa thấy hết cái hay. Nếu tiết học sử của học sinh được đưa đến bảo tàng có lẽ sẽ hấp dẫn hơn”.

Cùng sưu tầm, tranh luận để thêm yêu môn sử, các bạn trong CLB còn tổ chức các tour “du lịch học sử” dành cho nhiều bạn trẻ khác chung hành trình để trải nghiệm, cùng rèn thêm các kỹ năng khác.

Để truyền đi tình yêu môn sử, CLB không dừng lại việc tổ chức các sân chơi tại Nhà văn hóa Thanh niên mà ngay trong năm nay các bạn sẽ mang sân chơi đến với thanh niên công nhân. Mừng sinh nhật Bác (19-5) và kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6), CLB đang chuẩn bị tổ chức nhiều hoạt động và chuyển tải đến với bạn trẻ huyện Hóc Môn và Q.3.

KIM ANH

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.