Hơn 200 pháo thủ náo nhiệt tranh tài gieo pháo đất

(Dân trí) – Chiều 29/4, tại Trường THCS Lê Quý Đôn – TP Hải Dương, Hội thi liên hoan pháo đất tỉnh Hải Dương tưởng nhớ chiến công gieo pháo đất đồng loạt tạo tiếng nổ liên hoàn uy hiếp tinh thần quân xâm lược phương Bắc của cha ông ta, đã diễn ra vô cùng náo nhiệt.

Hơn 200 pháo thủ đến từ 5 xã: Minh Đức, Quang Khải (huyện Tứ Kỳ), Nghĩa An, Ứng Hòe (huyện Ninh Giang) và Đức Xương (huyện Gia Lộc) đã tham gia Hội thi pháo đất tỉnh Hải Dương. Trong khuôn khổ luật chơi, mỗi đội có 20 lần gieo pháo. Các đội pháo lần lượt đánh 4 dây pháo, mỗi dây diễn ra trong 45 phút.
 
Thi pháo đất đã trở thành trò chơi dân gian độc đáo của các vùng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
 
Tương truyền, khi quân xâm lược phương Bắc kéo đến xâm lược nước ta, đến vùng đồng bằng sông Hồng, chúng ỷ vào thế quân đông mà vô cùng hung hãn. Trước tình thế quân địch như vậy, các vị tướng lĩnh cùng toàn quân đã nghĩ ra cách dùng những quả pháo đất khổng lồ đồng loạt gieo xuống những nền đất rộng phẳng giữa đêm khuya tạo ra những tiếng rền vang khiến quân giặc kinh hãi, cho rằng quân ta có thứ vũ khí đặc biệt nên đã tháo quân rút chạy.
 
Để tưởng nhớ và lưu truyền chiến công và mưu trí vang dội của quân dân ta, từ đó, hàng năm, người dân các vùng Hải Dương, Thái Bình… đều tổ chức lễ hội thi gieo pháo đất thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam và giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau.
 
Những người dân tham dự cũng “tranh thủ” nâng pháo đất lấy may.
 
Tại tỉnh Hải Dương, pháo đất là trò chơi dân gian truyền thống có từ lâu đời diễn ra chủ yếu ở hai huyện Tứ Kỳ và Ninh Giang. Hằng năm, khoảng từ tháng 1 đến tháng 4 (âm lịch), người dân địa phương lại tổ chức cùng nhau chơi pháo đất. Các hội thi pháo cũng phục thuộc vào mùa màng thu hoạch hàng năm của nhân dân. Những năm việc gieo cấy được mùa càng nhiều thì hội thi pháo đất được tổ chức càng lớn vừa để ăn mừng sau một mùa gieo trồng cực nhọc vừa để tạ ơn trời đất đã cho mưa thuận gió hòa.
 
Việc quan trọng đầu tiên của trò chơi pháo đất là khâu chọn đất. Đất được trộn, thấu nhiều lần, đánh thành từng quả đất có trọng lượng trên dưới 80kg. Sau đó, việc xử lí đất để chuẩn bị gieo pháo lại là quá trình hết sức công phu. Những người thực hiện việc gieo pháo gọi là các pháo thủ. Pháo thủ phải dậm, lèn chặt quả đất bằng bàn tay và bàn chân rồi mới thực hiện các kỹ thuật tạo pháo. Với trọng lượng pháo trên dưới 80kg nên cần vài người cùng nâng pháo giúp pháo thủ; nhưng chỉ có một pháo thủ đỡ pháo khi gieo.
 
Reo hò cổ vũ phảo thủ khi pháo thủ chuẩn bị giao pháo.
 
Trong tiếng trống giục những lần gieo pháo, hàng trăm người tham dự hội pháo vô cùng thích thú, hò reo cổ vũ các đội.
 
Em Nguyễn Thị Lan – học sinh lớp 6 – hào hứng: “Chúng em cảm thấy rát tự hào khi được cô giáo nói cho nghe về nguồn gốc của lễ hội pháo đất. Hôm nay, được xem các bác, các chú đánh pháo, chúng em rất thích thú”.
 
Dưới đây là một số hình ảnh về lễ hội thi gieo pháo đất đặc sắc tại Hải Dương:
 
Các công đoạn làm pháo phải được thực hiện hết sức công phu.
 
Những pháo thủ có kinh nghiệm nhất được chọn để hoàn thiện pháo
 
“Tác phẩm” hoàn thiện được nâng đi một vòng cho người xem chiêm ngưỡng.
 
Màn gieo pháo trong sự “nín thở” im lặng của người xem.
 

Một màn gieo pháo đầy nghệ thuật. 

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.