Hồng sẽ chịu nhiều áp lực nếu có con

Trẻ em ngày nay quá thiếu những sân chơi lành mạnh, quá nhiều cám dỗ ở trên mạng, ở bên ngoài xã hội. Vì thế nên việc giáo dục con nên người là cả vấn đề lớn đòi hỏi cha mẹ phải bỏ ra nhiều thời gian giám sát, và tiếp xúc với con hơn. (Sơn)>Liệu tôi có hối hận khi quyết định không sinh con?

Từ: Son Bui Cong
Đã gửi: 17 Tháng Tư 2011 3:22 CH

Chào bạn Hồng!

Nếu như suy nghĩ của bạn lập gia đình và không muốn có con, cách đây khoảng 20 năm, có thể người ta nói bạn là kẻ ích kỷ và lập dị. Tôi sẽ cho bạn vài ý kiến. Tôi giới thiệu sơ về bản thân, tôi là chủ doanh nghiệp nhỏ, và là cha của hai con cách nhau 20 tháng, một trai sinh năm 2006, một gái sinh năm 2007. Bản thân tôi cũng cực kỳ chán ghét những cuộc họp mặt nhạt nhẽo, những câu nói xã giao.

Để tôi nói cho bạn nghe về những trải nghiệm thực tế mà tôi đã gặp phải khi có con, bản thân tôi khi có con cũng chưa nghĩ tới những điều này. Thật ra chính sách và môi trường hiện tại ở Việt Nam chưa hỗ trợ gì nhiều cho bà mẹ và trẻ em, không có nhà trẻ công nào nhận giữ con dưới 12 tháng, quá thiếu sân chơi dành cho trẻ em dưới 10 tuổi, môi trường thì ô nhiễm, trẻ em dưới ba tuổi rất dễ bệnh.

Do đó vợ tôi sau khi sinh con là nghỉ làm luôn, tới dạo gần đây vợ tôi mới đi làm lại. Cả hai con tôi mắc một căn bệnh thời đại ngày nay là bệnh kén ăn, cho ăn cả buổi mới được một chén cơm. Trẻ con ngày nay phải chích ngừa vacxin quá nhiều, mỗi lần chích về là sụt cân, ăn uống thì ói ra, lúc đó không khí trong gia đình rất căng thẳng. Chưa kể những lúc tụi nó bị cảm, rồi bệnh, rồi phải đi bác sĩ, đi tới các trung tâm dinh dưỡng, uống thuốc chữa bệnh, rồi thuốc bổ, mỗi lần uống là trần ai. Ôi thôi đủ thứ!

Lớn lên một chút phải đi kiếm nhà trẻ gửi, phải đi cầu cạnh, chạy để vô trường điểm. Tới ngày lễ, tết phải có quà, phải có lì xì cho các cô. Mệt mỏi lắm bạn ơi. Chưa kể lúc có con bạn và chồng bạn phải cùng có quan điểm về dạy con, nếu không thì cũng rất dể xảy ra cãi nhau. Do con tôi quá kén ăn nên vợ tôi rất hay nói những câu “con ăn đi rồi chút nữa mẹ đi mua đồ chơi cho con”.

Cách dạy con mà dùng vật chất để dụ, theo quan điểm của tôi là cách dạy con dở nhất. Bây giờ con tôi rất hay ra điều kiện, đại khái là như thế này “Ba cho con chơi game đi rồi con mới uống sữa”. Trẻ em ngày nay quá thiếu những sân chơi lành mạnh, quá nhiều cám dỗ ở trên mạng, ở bên ngoài xã hội, nên việc giáo dục con nên người là cả vấn đề lớn đòi hỏi cha mẹ phải bỏ ra nhiều thời gian giám sát, và tiếp xúc với con hơn.

Ở Việt Nam còn một vấn đề nữa, đó chính là giao thông. Tôi có mấy đứa cháu khoảng 10-15 tuổi, đi học ngoại ngữ hoặc đi đâu đó cha mẹ phải đưa đón. Hồi xưa tôi đâu có như thế, nhưng bây giờ ra ngoài đường quả thật quá nguy hiểm cho trẻ. Tôi nói thật nhìn cảnh đưa đón hàng ngày như thế, tôi cũng ngán.

Dĩ nhiên bậc làm cha mẹ nào cũng muốn con cái mình hạnh phúc và thành đạt, như tôi đây, tôi muốn con gái mình hạnh phúc, con trai mình thành đạt. Tôi muốn con mình lớn lên khỏe mạnh, học hành tốt, kiếm được việc làm tốt, tự lo cho bản thân mình là tôi vui rồi. Mà thế giới ngày nay quá dễ gặp khủng hoảng kinh tế nên ước muốn của tôi không biết có dễ thành hiên thực không.

Kể ra những chuyện như thế, không phải tôi “xúi” bạn đừng có con. Dĩ nhiên có con thì trong nhà có tiếng cười đùa, bi bô của trẻ thơ, cũng không cảm giác trống vắng. Vấn đề là bạn có cảm thấy hạnh phúc với những điều như thế không? Mỗi người có một quan điểm sống, suy nghĩ của bạn ở trên thế giới cũng không có gì mới.

Tôi đọc trên mạng vẫn thấy những cặp vợ chồng như thế, họ không muốn có con, dành thời gian đi du lịch, khám phá vùng đất mới, mỗi năm dành thời gian đi làm từ thiện, đó cũng là triết lý sống tích cực. Vài dòng với bạn, chúc bạn và chồng luôn có cùng quan điểm và luôn hạnh phúc.

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.