Hãy tin ở hoa anh đào!

(Dân trí) – Một tháng đã trôi qua kể từ sau thảm họa động đất và sóng thần ngày 11/3 tại Nhật Bản. Vươn lên từ đổ nát, đau thương, hoa anh đào mùa xuân vẫn khoe sắc, tỏa hương. Và từ xứ sở mặt trời mọc vẫn có những nhành hoa được gửi tới Việt Nam…

 
Người dân Nhật Bản quây quần ngắm hoa anh đào
(ảnh: web-japan.org)
 

Hòa trong dòng chảy chung khi toàn thế giới vẫn đang tiếp tục hướng về Nhật Bản với bao tình cảm và sự sẻ chia, lễ hội hoa anh đào năm nay với tên gọi “Lễ hội Genki Nhật Bản tại Việt Nam” diễn ra trong hai ngày 16 và 17/4 tại Hà Nội, càng có ý nghĩa đặc biệt với sức cuốn hút cũng rất đặc biệt.

 

Trong tiếng Nhật cổ, Genki là từ được người dân xứ Phù tang rất yêu thích, bởi mang nghĩa “thể lực, sự mạnh mẽ, sức sống”, thể hiện ý chí và nghị lực vượt khó vươn lên vốn là những nét rất được bạn bè thế giới ca ngợi trong tính cách con người Nhật.

 

Tên Genki tuy được chọn ngẫu nhiên cho lễ hội hoa anh đào năm nay tại Việt Nam, song với cả người dân Việt Nam và Nhật Bản, đó cũng là thể hiện của sự khích lệ tinh thần Nhật Bản sau thảm họa thiên tai lịch sử.

 

Do vậy, bên cạnh những hoạt động chính như đã diễn ra trong các lễ hội hoa anh đào trước đây:  múa diễu hành Yosakoi, múa Nakin, trình diễn cosplay, trà đạo, kiếm đạo, các trò chơi truyền thống, trưng bày đèn lồng, cờ cá chép… chắc chắn có hai điểm nhấn chính thu hút rất đông người tới chiêm ngưỡng và tham gia.

 

Hoa anh đào tươi, chắc chắn rồi! Những chùm hoa mỏng manh trăng trắng, hồng hồng, phơn phớt… phảng phất hương thơm dịu nhẹ vốn đã đẹp càng trở nên huyền ảo hơn  bởi như vẫn mang theo cả những giọt sương mai, những tia nắng đầu xuân ấm áp, những nụ cười và ánh mắt chứng tỏ sức sống mãnh liệt đang bừng lên trên những vùng đất vừa phải hứng chịu bao mất mát, thương đau…

 

Và đó cũng là gian hàng hướng dẫn thực hành nghệ thuật gấp giấy truyền thống nổi tiếng Origami của Nhật Bản. Từ đây, món quà đặc biệt 1.000 con hạc giấy xinh xắn do tự tay các khách tham quan gấp sẽ được gửi trở lại Nhật Bản, như bức thông điệp nghĩa tình và nguyện cầu may mắn từ triệu triệu tấm lòng Việt Nam gửi tới những người bạn xứ sở hoa anh đào.

 

Đáp ứng mong muốn được rất nhiều bạn đọc gửi tới Dân trí, dịp này khách tham quan vừa được tìm hiểu, thưởng thức những nét đẹp văn hóa Nhật Bản,  vừa có thể tiếp tục quyên góp ủng hộ, sẻ chia về vật chất cũng như nhắn gửi những lời động viên về tinh thần, cổ vũ cho các nỗ lực khắp phục hậu quả thảm họa của người dân Nhật Bản.
 
Trẻ em cũng háo  hức tham dự lễ hội hoa anh đào
(ảnh minh họa từ Internet)

 

Được tổ chức tại nước ta từ năm 2007, lễ hội hoa anh đào Nhật Bản đã chứng tỏ là một trong những  hoạt động có sức cuốn hút lớn với người dân ta nói chung và giới trẻ nói riêng.

 

Tuy vậy, cũng đã xảy ra hiện tượng đáng tiếc khi có một số người có thể cũng chỉ vì quá yêu hoa đã vô tư bẻ cành, hái nhánh khiến không chỉ các bạn Nhật chứng kiến rơi nước mắt, mà cả người dân Việt Nam chúng ta cũng bức xúc, phản ứng, chê trách.

 

Chúng tôi tin rằng ai trong chúng ta chẳng là người có những trái tim biết yêu cái đẹp, lại càng biết “thương hoa, tiếc ngọc” trước những vẻ đẹp mong manh như hoa anh đào. Đặc biệt hơn là sau thảm họa tàn khốc, bất chấp bao công việc còn ngổn ngang và những khó khăn chồng chất, thậm chí nhiều hoạt động khác phải hủy bỏ, nhưng nước bạn vẫn ưu ái chuyển những nhành anh đào tươi – loài hoa được trân trọng như quốc hoa của Nhật Bản – sang Việt Nam để lễ hội diễn ra đúng lịch trình đã định.  

 

Thưởng hoa để cảm nhận hơi thở mùa xuân mới đã lại trở về với xứ sở mặt trời. Trân trọng và yêu hoa bởi qua đó thấy được vẻ đẹp của niềm tin, niềm hy vọng và sức sống diệu kỳ của những Samurai thời hiện đại…

 

Dù có được trực tiếp tham dự hoạt động này hay không, chúng ta vẫn sẽ cùng nhau tạo những dấu ấn thật đẹp cho lễ hội hoa vô cùng ý nghĩa này nhé.  Hãy tin ở hoa anh đào, các bạn nhé!

 

Khánh Tùng

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.