Người Việt trẻ và những sáng tạo trên hành trình “Phát triển”

Ngừng lại một giây trong guồng quay vũ bão của thế kỷ 21 là khoảng lặng cần thiết để trả lời câu hỏi “Phát triển” là gì? Liệu những giá trị truyền thống và bản sắc dân tộc có còn được lưu giữ?

Hãy lắng nghe câu chuyện của 3 người trẻ tuổi vừa chiến thắng tại cuộc thi “Sáng tạo nghệ thuật” của Tiger Beer – Lê Minh Khuê (Khoa Mỹ thuật Công nghiệp, Đại học Mở Hà Nội) với “Sức mạnh của Hùm, sức sống Bia Tiger và ý chí phi thường của con người”, Nguyễn Thúy Hằng (Hanoi Arena) với “Vòng quanh thế giới” và tác phẩm động “Tiger –Growth” của Nguyễn Hồng Vỹ (Đại học Mỹ thuật Công nghiệp).

 

Ngã rẽ nào cho sự “phát triển” của những người Việt trẻ

 

Clip “Tiger – Growth” sử dụng hình ảnh chính là chai Tiger Crystal đã thực sự gây ấn tượng mạnh với ý tưởng khá sáng tạo. Clip này được hình thành như thế nào?

                                                                                                                                              

Nguyễn Hồng Vỹ: Ý tưởng của clip dựa trên một trò chơi của Tiger Beer mà tôi từng chơi hồi bé, khi đó tôi đã luôn cố gắng thả những chiếc nắp chai vượt qua những chiếc đinh vào được ô “GOAL” để ăn điểm. Đến khi trưởng thành, tôi luôn thấy hình ảnh của trò chơi này trong cuộc sống của mình – cũng phải vượt qua những khó khăn thì mới có cơ hội Phát triển. Và mọi người khi xem clip này, chắc cũng thấy được hình ảnh của mình trong đó, và… vote cho tôi. (clip tại đây)

                     

Ý nghĩa của clip là “Khi bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc đời, có những lúc con người ta mất phưong hướng trước những ngã rẽ quan trọng trong sự nghiệp cuộc sống, nhưng rồi mỗi người đều sẽ tìm được hướng đi trong hành trình Phát triển của riêng mình”. Có lý do gì mà cánh cửa cho hành trình Phát triển lại được bạn đặt tên là Tiger Beer?

 

Trước hết Tiger Beer và cuộc thi “Sáng tạo nghệ thuật” đã mở cánh cửa tạo cơ hội cho những người Việt trẻ đam mê nghệ thuật đương đại như mình tìm thấy một không gian sáng tạo mới, thỏa sức thể hiện cảm xúc mà không vấp phải rào cản nào, qua đó khẳng định được cá tính của mình trên sân chơi đương đại. Thứ hai, với chương trình Tiger Translate Growth, đó sẽ là cánh cửa để đón những luồng gió nghệ thuật đương đại trên thế giới cùng nhau chia sẻ ý tưởng thắp sáng hành trình “Phát triển” của mỗi cá nhân và dân tộc.

 

Ý tưởng về sự trường tồn của dân tộc

 

Nếu như ý tưởng của Vỹ là sự phát triển của mỗi cá nhân, thì với “Sức mạnh của Hùm, Sức sống bia Tiger và ý chí phi thường của con người”, Minh Khuê đã đề cập đến sự phát triển của cả dân tộc Việt Nam. Bạn có thể nói rõ hơn về ý tưởng của mình không?

 

Lê Minh Khuê: “Sức mạnh, Sức sống và ý chí phi thường của con người” nếu kết hợp lại sẽ đem đến sự trường tồn và phát triển bền vững của Việt Nam. Ý tưởng đến từ sự kết hợp, vì thế bức tranh cũng được tạo ra từ nhiều mảng và nhiều lớp kết hợp với nhau. Tôi đã sử dụng vector đồ họa để thể nghiệm cho tác phẩm này, chính nó đã giúp tôi có được độ sắc nét cao nhất về hình ảnh, đưa những Tháp Rùa, Chùa Một Cột, Khuê Văn Các nổi bật trên hành trình trường tồn của dân tộc.

 

Tháp Rùa, Chùa Một Cột…là đại diện của những giá trị truyền thống là nền tảng của sự phát triển. Điều này trùng với  ý nghĩa của thông điệp “Growth” – “Phát triển” trong chương trình Tiger Translate Growth ngày 29/4 sắp tới. Cảm tưởng của bạn ra sao?

 

Tôi thực sự rất vui vì sự trùng hợp may mắn này. Tiger Translate Growth là sân chơi sáng tạo không biên giới dành cho những người trẻ tuổi, nơi âm nhạc và nghệ thuật giao hòa với nhau, nơi âm hưởng Đông – Tây gặp gỡ để cùng nhau chia sẻ ý tưởng và cùng nhau thăng hoa. Bạn biết đấy, tôi cũng là người trẻ tuổi, tôi nói tiếng nói của người trẻ tuổi, và sự trùng hợp đến từ đây chăng? (cười).        

                         

Hành trình Phát triển và dấu ấn bia Tiger

 

Là đại diện nữ duy nhất đạt giải lần này, Thúy Hẳng chia sẻ suy nghĩ của mình với độc giả nhé!

 

Nguyễn Thúy Hằng: Vẽ tranh vốn là sở thích từ bé của Hẳng, đến bây giờ nó đã trở thành niềm đam mê lớn, chỉ khác là thay vì giá vẽ và bảng màu, Hằng thích sử dụng các phương tiện biểu đạt mới của nghệ thuật đương đại, nơi Hằng cảm nhận được sự vô hạn trong sáng tạo và cảm xúc.

 

Tên của bức tranh là “Vòng quanh thế giới” – Tôi có thể thấy “Growth” nằm ở đâu trong tác phẩm của bạn?

 

Không thể không “Phát triển” nếu bạn đi được “vòng quanh thế giới”. Tên lửa giúp tôi đi “Vòng quanh thế giới” được mô phỏng với hình ảnh chai bia Tiger. Với sự xuất hiện tại hơn 70 quốc gia trên thế giới, thì hành trình của bia Tiger cũng đủ một vòng thế giới rồi, đó chẳng phải là một người bạn đường đáng tin cậy cho hành trình phát triển của mình sao?

 

Xin cảm ơn những chia sẻ của các bạn, hẹn gặp lại tại sự kiện Tiger Translate Growth!

 

7h00 tối ngày 29/4/2011, tại phố Hỏa Lò, Hà Nội, chương trình Tiger Translate Growth với cuộc đối thoại cá tính giữa âm nhạc và nghệ thuật đương đại, sẽ thắp sáng di tích lịch sử ”Hỏa Lò”, Hà Nội cùng giới trẻ Việt tôn vinh giá trị của sự “Phát triển” trong thế giới hiện đại. Sự bùng nổ kết tinh từ những âm thanh mãnh liệt của ”Tantrum To Blind” – đại diện rock của đất nước Bắc Âu xinh đẹp và hai tên tuổi lớn trong làng rock Việt là UnlimiteD và Oringchains, cùng màn trình diễn “Live Art” của 8 nghệ sĩ đương đại đến từ Vương quốc Anh, Bỉ và Việt nam – sẽ mở ra một không gian ấn tượng, nơi câu chuyện “Phát triển” của Tiger Translate Growth được viết nên bởi những trải nghiệm sáng tạo không biên giới.

 

PV

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.