Những website thành công nhờ từ bỏ ý tưởng ban đầu

Nếu cố theo đuổi mục đích phát triển ban đầu đến cùng, có lẽ những tên tuổi như Facebook, Flickr, Groupon… sẽ khó nổi đình nổi đám như ngày nay.

Nhiều người luôn trăn trở về một ý tưởng kinh doanh độc đáo, chưa ai từng làm và đầu tư sức lực cho nó trong nhiều năm nhưng mãi không thành công. Tạp chí Business Insider nêu một số ví dụ nhằm khẳng định đừng cố đi tìm một ý tưởng hoàn hảo, hãy cứ thực hiện niềm đam mê và thành công sẽ đến trong quá trình bạn khắc phục sai lầm và vượt qua thất bại.

Dẫn chứng rõ ràng nhất chính là hiện tượng Groupon. Năm 1997, sinh viên nhạc Andrew Mason xây dựng trang web ThePoint.com với nguyên lý: Khi có một số lượng người nhất định quan tâm tới chuyện nào đó thì hành động thực hiện chuyện đó sẽ xảy ra. Chẳng hạn, nếu có vài nghìn người ủng hộ xây dựng mái vòm ở thành phố Chicago (Mỹ) thì việc này sẽ được tiến hành. Một số chiến dịch kỳ quặc của ThePoint khiến nó cũng thu hút được chú ý nhưng không đạt được doanh thu cần thiết để duy trì.

Mô hình Groupon đang lan khắp thế giới web.
Mô hình Groupon đang lan khắp thế giới web.

Khi Thepoint chuẩn bị phải đóng cửa, Mason nảy ra ý tưởng biến nó thành trang web mua hàng theo nhóm: Nếu đạt được đủ số người mua (ví dụ 100 người) trong thời gian nhất định, món hàng sẽ được bán với giá siêu rẻ. Mason thành lập công ty Groupon và rất nhanh chóng trở thành công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử phát triển web. Mô hình mua hàng giá rẻ này đang lan khắp thế giới, trong đó có Việt Nam và Groupon (từng từ chối lời đề nghị sáp nhập trị giá 6 tỷ USD của Google).

Một ví dụ khác là Instagram, công ty cung cấp ứng dụng tạo hiệu ứng cho ảnh nổi tiếng trên iPhone. Instagram ban đầu ra đời như là dịch vụ chia sẻ ảnh dựa trên vị trí địa lý hỗ trợ HTML5. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, nó dần biến thành công cụ biên tập ảnh, như làm cho tấm hình có phong cách cổ điển hay như chụp bằng máy phim… Dù mới xuất hiện 6 tháng, Instagram đã thu hút 2 triệu người sử dụng với trung bình 290.000 ảnh được tải lên mỗi ngày. Instagram trở thành ví dụ điển hình cho một dạng thức khởi nghiệp nhờ Internet: Một ứng dụng đơn giản cho smartphone nhưng được người sử dụng quá yêu thích, dẫn đến việc thành lập hẳn một công ty với văn phòng và địa chỉ web riêng. Công ty Instagram chỉ có 4 nhân viên, trong đó 2 người đồng sáng lập Kevin Systrom và Mike Krieger chỉ mới hơn 20 tuổi.

Hay như Flickr, dịch vụ chia sẻ ảnh online hàng đầu thế giới, từng là nền tảng game trực tuyến đa người chơi có tên Game NeverEnding. Những khó khăn chồng chất cùng sự thiếu thốn về thời gian và tiền bạc khiến đôi vợ chồng Caterina và Stewart Butterfield quyết định thực hiện canh bạc “được ăn cả, ngã về không” năm 2003: Vứt bỏ trò chơi trực tuyến này và đi theo hướng hoàn toàn mới là xây dựng trang chia sẻ ảnh. Căn nhà được đem ra thế chấp để duy trì dịch vụ và 18 tháng sau đó, Flicrk được Yahoo mua lại.

Chàng sinh viên Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook, cũng từng tạo ra một trang web cho phép mọi người so sánh bức ảnh của hai người và chấm điểm xem ai hấp dẫn hơn. Còn hiện nay, Facebook trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới với giá trị lên tới hơn 50 tỷ USD.

Trang Business Insider khẳng định nếu bạn có ý tưởng, dù chưa hoàn hảo, hãy cứ tiến hành ngay trước khi quá muộn và trong quá trình thực hiện, bạn sẽ xác định được đâu là khách hàng tiềm năng, cũng như biết mình sai ở đâu để nhanh chóng sửa chữa, thay vì dành quá nhiều thời gian chau chuốt kế hoạch mà không có trải nghiệm thực tế.

Châu An

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.