Ông Gaddafi muốn đàm phán với NATO

TTO – Nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi tuyên bố muốn đàm phán ngừng bắn với NATO nhưng khẳng định ông sẽ không từ chức như yêu cầu của phe nổi dậy và phương Tây.

Ông Gaddafi muốn đàm phán với NATO

Ông Gaddafi phát biểu trên truyền hình – Ảnh: Reuters

“Libya sẵn sàng tham gia một thỏa thuận ngừng bắn – ông Gaddafi tuyên bố trong bài phát biểu trên truyền hình sáng 30-4 (giờ Libya) – Chúng tôi là những người đầu tiên chấp nhận ngừng bắn, nhưng các cuộc không kích của NATO phải chấm dứt”.

Theo Reuters, ông Gaddafi phủ nhận thông tin lực lượng an ninh tấn công thường dân và thách thức NATO tìm ra thi thể của 1.000 người bị cho là đã chết từ khi xung đột nổ ra. “Hãy để chúng tôi đàm phán với các ông, những nước tấn công chúng tôi”.

Cả phương Tây và lực lượng nổi dậy Libya đều đã lên tiếng bác bỏ đề nghị đàm phán của ông Gaddafi. “Chính quyền Gaddafi đã đánh mất hoàn toàn niềm tin của dân chúng – Reuters dẫn lời người phát ngôn lực lượng nổi dậy Abdel Hafiz Ghoga – Giai đoạn thỏa hiệp đã trôi qua. Người dân Libya không thể chấp nhận một Libya tương lai có chính quyền Gaddafi”.

Tướng Ahmed Bani, người phát ngôn của quân đội phe nổi dậy, khẳng định ông Gaddafi đang “chơi trò chơi bẩn thỉu”. “Ông ta không nói một cách chân thành. Chúng tôi không hề tin tưởng ông ta”.

Reuters cho biết tại Brussels (Bỉ), một quan chức NATO khẳng định chính quyền Gaddafi đã rất nhiều lần tuyên bố ngừng bắn, nhưng sau đó tiếp tục tấn công người dân.

“NATO sẽ tiếp tục chiến dịch không kích cho đến khi các cuộc tấn công và đe dọa nhắm vào thường dân không còn, cho đến khi lực lượng của ông Gaddafi rút về căn cứ, khi người dân được tiếp cận với sự hỗ trợ nhân đạo một cách an toàn”.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, ông Gaddafi cũng khẳng định không hề có ý định rời Libya. “Không ai có thể ép tôi rời đất nước của mình và không ai có thể buộc tôi không chiến đấu vì đất nước”.

Lực lượng của ông Gaddafi cũng chưa cho thấy dấu hiệu chùn bước. Theo AFP, mới đây chính quyền Gaddafi khẳng định đã chiếm được thành phố cảng Misrata, căn cứ địa quan trọng của quân nổi dậy ở miền tây Libya.

Chính quyền Libya cũng đe dọa sẽ tấn công bất cứ con tàu nào tiến đến gần Misrata. NATO cho biết quân chính phủ đã đặt mìn vào các con đường tiến tới khu cảng thành phố.

HIẾU TRUNG

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.