Phân khúc khách hàng thu nhập cao: Nên tiếp cận từ đâu?

Với 20% dân số có thu nhập cao nhất tại Việt Nam chiếm đến 50% tổng mức chi tiêu và tiêu thụ hàng hóa của cả nước, nhóm khách hàng có thu nhập cao thực sự là một phân khúc thị trường đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, để tiếp cận những vị khách vốn rất “kén và khó chiều” này lại cũng là một mục tiêu nhiều chông gai không kém. Đây luôn là một bài toán khó với các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng và dịch vụ cao cấp.

Định vị thị trường

Đối với hầu hết các doanh nghiệp, để tiếp cận khách hàng tiềm năng, ngoài khâu chuẩn bị sản phẩm hấp dẫn và một hệ thống phân phối chắc chắn, một công việc quan trọng không kém đó là xác định đâu là nơi thu hút khách hàng thích hợp nhất? Để làm được điều đó, trước hết bạn phải trả lời được câu hỏi: Khách hàng lý tưởng sẽ sử dụng dịch vụ của bạn là ai? Định vị là yếu tố cơ bản của chiến lược marketing. Định vị liên quan đến việc đúng vị trí, đúng thời điểm và là nền tảng của việc xây dựng mối quan hệ với thị trường mục tiêu.

Khách hàng của bạn ở đâu?

Sau khi đã phác họa được chân dung các khách hàng tiềm năng của mình như: Họ bao nhiêu tuổi? Họ là các doanh nhân? Họ có mức thu nhập cao?, hãy bắt đầu nghĩ đến câu hỏi “Khách hàng của bạn thường tụ tập ở đâu?” Những người có những đặc điểm nhân khẩu học giống nhau thường có xu hướng tập trung ở những nơi giống nhau.

Hãy tập hợp một danh sách các “địa điểm” phù hợp với các đặc điểm nhân khẩu của khách hàng. Sau đó hãy nghiên cứu những gì được coi là phổ biến nhất. Có thể là những nơi cung cấp các chủ đề cụ thể liên quan đến công việc, các kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn, nhưng cũng có thể là những thông tin và tin tức giải trí. Tất cả phụ thuộc vào “khẩu vị” của khách hàng của bạn.

Khách hàng của bạn đọc gì? Xem gì?

Nói về luxury là nói về sự chọn lựa đẳng cấp: vị trí đẳng cấp trong kênh phân phối (các trung tâm thương mại, plaza lớn), sử dụng kênh truyền thông đẳng cấp (vị trí hàng đầu trong các tạp chí và ấn phẩm uy tín), và hiểu người tiêu dùng đẳng cấp về thói quen và tập quán mua sắm và sử dụng sản phẩm.

Hãy nhớ rằng những gì quen thuộc và ưa thích nhất với những game thủ tuổi teen sẽ không phổ biến đối với một giám đốc điều hành đã về hưu ưa thích du lịch vòng quanh thế giới. Khách hàng của bạn là những người có thu nhập cao. Một thương nhân sẽ quan tâm đến các trang tin tức về kinh tế và tài chính. Các nhà đầu tư sẽ hứng thú hơn với các kênh cập nhật thông tin về chứng khoán, bất động sản. Các nữ doanh nhân sẽ yêu thích các tạp chí thời trang và mỹ phẩm cao cấp. Các sản phẩm ôtô, xe máy, thời trang, giải trí… hàng hiệu và thời thượng bởi vậy cần phải được quảng cáo ở những nơi thích hợp.

Nhắm tới khách hàng có thu nhập cao luôn là một mục tiêu không đơn giản. Nếu bạn có nhu cầu tiếp cận tới khách hàng nhóm khách hàng thuộc “tầng lớp trên” hoặc muốn xây dựng nhận diện một thương hiệu cao cấp, hãy đảm bảo rằng quảng cáo của mình được đặt đúng chỗ.

Phan Đặng Trà My

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.