Sản phẩm sáng tạo từ tình thương

TT – Từ trái tim nhân hậu cảm thông với những người khốn khó hơn mình, Trần Ngọc Hiếu – sinh viên năm cuối ĐH Kỹ thuật công nghệ Sài Gòn, đã sáng tạo nhiều sản phẩm hỗ trợ cuộc sống người khuyết tật.

Sản phẩm sáng tạo từ tình thương

Một buổi chiều tại dạ cầu Sài Gòn, Trần Ngọc Hiếu, lúc ấy đang là sinh viên năm 3, gặp một cụ già liệt tứ chi được con cháu đẩy xe lăn ra phố. Hình ảnh cụ già trước làn xe cộ tấp nập làm Hiếu xúc động mạnh. “Cụ già ấy hẳn sẽ hạnh phúc biết bao nếu tự mình đi lại mà không phụ thuộc vào người khác!”. Đêm ấy, bản thiết kế đầu tiên về chiếc xe lăn cho người bị liệt tứ chi được hoàn tất khi trời hừng sáng…

Những động tác gật, lắc đầu, chiếc xe lăn sẽ chạy tới lui, rẽ trái rẽ phải theo ý người điều khiển. Không những thế, cử động đầu còn giúp người ngồi trên xe lăn sử dụng được điện thoại di động, máy nghe nhạc và cả… thiết bị đuổi muỗi bằng máy phát sóng từ. Ở cuộc thi Robocon Tech – Show 2010, chiếc xe lăn điều khiển bằng đầu dành cho người bị liệt tứ chi của Hiếu dễ dàng thuyết phục ban giám khảo để giành giải nhất.

Đây không phải là lần đầu tiên Hiếu có giải thưởng về một công trình dành cho người khuyết tật. Năm lớp 11, cậu học trò đất Ninh Thuận này từng gây bất ngờ khi mang về giải ba cuộc thi sáng tạo toàn quốc 2006 với sản phẩm là một đôi giày cho người khiếm thị, có khả năng phát ra báo động bằng nhiều tiếng khác nhau cho người mang khi họ gặp vật cản để có thể tránh hay tìm đường khác. Đặc biệt khi người khiếm thị quờ tay đến gần khoảng 30cm với một mạch điện hở hay ổ điện nguy hiểm, đôi giày cũng sẽ báo động để họ biết mà đổi hướng.

Tại Liên hoan sáng tạo khoa học công nghệ trẻ lần 2-2011 (tháng 1-2011) vừa qua tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, Hiếu tiếp tục trình làng sản phẩm “Robot đánh cờ tướng”. Sản phẩm này gồm một cánh tay máy nối với máy tính, đặt kề một bàn cờ tướng được sắp sẵn có gắn camera. Thông qua camera, những hình ảnh khi đối phương di chuyển cờ sẽ được ghi lại đưa vào máy tính giải thuật tìm cách đối phó. “Trước mắt, nó đơn thuần là cánh tay máy tự tư duy một trò chơi, nhưng là một trong những bước tiến để tôi tạo ra một con robot hoàn chỉnh, có thể giúp đỡ người khuyết tật mọi việc” – Hiếu chia sẻ.

Hiện Hiếu vừa hoàn thành “chiếc xe bốn bánh chạy bằng sóng não”, giúp người liệt tứ chi có thể lái xe chạy trong công viên chỉ bằng… suy nghĩ và ánh mắt. Sản phẩm này Hiếu dự định “để dành” tham dự giải thưởng Robocon Tech – Show năm nay.

SƠN LÂM

Đằng sau những sản phẩm nhân hậu

Trần Ngọc Hiếu với sản phẩm mới nhất của mình: xe dành cho người khuyết tật chạy bằng suy nghĩ và ánh mắt – Ảnh: SƠN LÂM

Nhiều công nhân ở gần Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, TP.HCM dường như không còn thấy lạ với ánh đèn thâu đêm và những tiếng lục cục phát ra từ phòng trọ chừng hơn 10m2 của cậu sinh viên nghèo. Ngoài giờ đi học, Hiếu còn phải tự xoay xở cho cuộc sống sinh viên với đủ nghề: quấn dây điện rối, cắt tỉa cây xanh công viên… Ban ngày Hiếu lao vào công việc kiếm tiền để đảm bảo cuộc sống, còn ban đêm lại vùi đầu mày mò từng con chip, tìm niềm vui của riêng mình.

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.