Thiết bị hồi phục chức năng cho bệnh nhân đột quỵ

TTO – Các nhà nghiên cứu tại ĐH Southampton (Anh) vừa phát triển các thiết bị có thể giúp phục hồi chức năng cánh tay và bàn tay của những người bị đột quỵ.

Thiết bị hồi phục chức năng cho bệnh nhân đột quỵ

Công nghệ mới giúp phục hồi chức năng bệnh nhân đột quỵ

Ba thiết bị xúc giác đã được phát triển và thử nghiệm trên bệnh nhân bị đột quỵ và trên những tình nguyện viên khỏe mạnh. Các thiết bị gồm: (1) thiết bị rung dành cho những người có dấu hiệu tốt về xúc giác nhưng không cảm thấy thật sự đang nắm giữ được gì.

(2) Thiết bị “ép buộc” điều khiển bằng môtơ, dành cho những người cảm thấy họ đang nắm giữ một chút như bắt một quả bóng.

(3) thiết bị hợp kim nhớ, có đặc tính nhiệt sẽ tạo ra cảm giác giống như khi nhấc một tách trà lên. Ba thiết bị xúc giác này sẽ tạo ra cảm giác sờ thực tế và mô phỏng một số cảm giác những hoạt động hằng ngày.  

Tiến sĩ Geoff Merrett – tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Hầu hết các hệ thống phục hồi chức năng bỏ qua vai trò của cảm giác, chúng chỉ cho phép con người thực hiện các cử động lặp đi lặp lại.

Mục tiêu của chúng tôi là phát triển công nghệ giúp người sử dụng có cảm giác nắm giữ hay cảm thấy một điều gì đó, giống như đang nắm giữ một tách trà nóng. Nghiên cứu của chúng tôi tích hợp điều này với việc cải thiện chức năng vận động”.

Ông cũng cho biết có thể ứng dụng công nghệ này để phục hồi chức năng giác quan, hoặc kết hợp với robot phục hồi chức năng và công nghệ chơi game để giúp phục hồi chức năng vận động cho bệnh nhân.

NGUYỄN LÊ MINH (Theo Science Daily)

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.