Windows và Mac OS – “Ai” chiến thắng?

(Dân trí) – Apple và Microsoft – Cuộc chiến dường như không có điểm dừng. 2 nền tảng Mac OS và Windows cũng như vậy. Hãy cùng đặt 2 nền tảng này “lên bàn cân” để xem nền tảng nào mới thực sự là người chiến thắng.

Windows từ lâu được xem là “kẻ thống trị” thị trường hệ điều hành máy tính cá nhân. Tuy nhiên, cùng với sự “bùng nổ” của Apple và các sản phẩm máy tính cá nhân như iMac, MacBook… hệ điều hành MacOS X của “quả táo” cũng dẫn khẳng định tên tuổi của mình trên thị trường nền tảng của máy tính cá nhân.
Vậy Windows hay Mac OS, đâu mới là sự lựa chọn hàng đầu cho người dùng? Hãy cùng nhìn qua một vài so sánh dưới đây để rút ra nhận xét cho riêng mình.
Mức đổ ổn định:
Mac OS của Apple được đánh giá là một nền tảng ổn định, bởi lẽ nó phân tách phần lớn các phần mềm ra khỏi nhau cũng như ra khỏi hệ điều hành để giúp tăng tính ổn định.
Trong khi đó, Windows lại bị đánh giá là kém ổn định khi các thành phần của hệ điều hành được gắn kết lại với nhau. Nếu một thành phần có vấn đề sẽ gây ra trạng thái sụp đổ toàn bộ hệ thống. 
Màn hình xanh chết chóc – “cơn ác mộng” của người dùng Windows
Ngoài ra, người dùng Windows còn thường xuyên đối mặc với “cơn ác mộng” nổi tiếng “màn hình xanh chết chóc” (Blue screen of death).
Kết quả: Mac OS – Windows: 1-0
Vấn đề bảo mật:
Apple nổi tiếng vì thường xuyên xem thường các vấn đề bảo mật trên sản phẩm của mình. Mac OS cũng thường phải đối mặc với các vấn đề bảo mật, virus và hacker.
Tuy nhiên, nếu xét về các vấn đề bảo mật thì MacOS dường như chưa phải là “đối thủ” của Windows. Hàng loạt các sản phẩm bảo mật, những bản vá lỗi liên tục được phát hành nhưng dường như vẫn là chưa đủ.
Người dùng Windows luôn phải đối mặt với các vấn đề về virus và hacker
Sở dĩ Windows phải đối mặt với nhiều vấn đề bảo mật hơn so với Mac OS vì số lượng người dùng Windows đông hơn nhiều lần so với Mac OS, đó là lý do tin tặc nhắm đến số lượng người dùng phổ biến, thay vì một số lượng nhỏ người dùng của Mac OS.
Kết quả: Mac OS – Windows: 2-0
Mức độ tin cậy:
Người dùng có thể di chuyển file, thư mục của phần mềm cài đặt đến bất kỳ vị trí nào trên ổ cứng mà không gây ra lỗi của phần mềm. Mac OS sẽ tự động cập nhật lại đường dẫn cho các shortcut để chỉ đúng vào vị trí mới của file/thư mục.
Nếu làm điều tương tự trên Windows, hoặc là bạn phải cài đặt lại phần mềm, hoặc là bạn quên đi việc sử dụng phần mềm đó. Do vậy, tốt nhất là nên để nguyên vị trí cài đặt ban đầu của phần mềm.
Kết quả: Mac OS – Windows: 3-0
Đa phương tiện (Multimedia):
Mac OS cung cấp một số lượng lớn ứng dụng và phần cứng hỗ trợ mạnh mẽ các file nhạc, hình ảnh và chỉnh sửa video.
Mac OS hỗ trợ đa phương tiện tốt hơn so với Windows
Windows đang bắt đầu tập trung trang bị để hỗ trợ đa phương tiện tốt hơn, tuy nhiên vẫn còn thua kém so với Mac OS.
Kết quả: Mac OS – Windows: 4-0
Giải trí – Game:
Số lượng game dành cho Mac OS rất hạn chế.
Trong khi đó, hầu hết các game nổi tiếng đều có phiên bản trên Windows. 
Kết quả: Mac OS – Windows: 4-1
Kết nối TV màn hình rộng:
Phần lớn các may tính Mac không thể kết nối trực tiếp với TV màn hình rộng, mà bạn cần phải mua thêm bộ kết nối (adapter).
Trong khi đó, các máy tính sử dụng Windows hầu hết đều được thiết kế để kết nối trực tiếp với TV màn hình rộng.
Kết quả: Mac OS – Windows: 4-2
Khả năng tương thích phần mềm:
Không cần nói, hẳn bạn cũng đoán ra số lượng ứng dụng dành cho Windows vượt trội hơn hẳn so với số lượng ứng dụng dàng cho Mac OS.
Mac OS có số lượng ứng dụng còn khá nghèo nàn
Hần như các phần mềm nổi tiếng và thông dụng hiện nay đều có phiên bản dành cho Windows, và một số ít trong đó có thêm phiên bảng dành cho Mac OS.
Kết quả: Mac OS – Windows: 4-3
Giao diện:
Các sản phẩm của Apple luôn được đánh giá cao về thiết kế. Mac OS cũng nằm trong số đó.
Giao diện của Mac OS luôn được đánh giá cao hơn các phiên bản của Windows. Mặc dù Microsoft đang cố gắng để nâng cao đồ họa cho các phiên bản Windows mới của mình, cũng như có không ít ứng dụng để thay đổi giao diện cho Windows, nhưng như vậy vẫn chưa đủ để đạt đến “vẻ đẹp” của Mac OS.
Giao diện Mac OS đẹp mắt và bóng bẩy hơn hẳn Windows
Kết quả: Mac OS – Windows: 5-3
So sánh tốc độ:
Khi tiến hành so sánh tốc độ của 2 hệ điều hành trên những máy tính có chung cấu hình, đây là kết quả tham khảo:
– Thời gian khởi động trung bình: Mac OS đạt kết quả tốt hơn, khi mất chỉ 28,7 giây để hoàn tất quá trình khởi động, trong khi Windows trung bình mất gần 1 phút .
– Điều tương tự với thời gian trung bình để tắt máy. Mac OS mất chừng 4 giây, trong khi Windows phải mất khoảng 40 giây để hoàn tất.
– Duyêt web trên trình duyệt mặc định của Mac OS (Safari) mất chừng 3,3 giây. Trong khi với trình duyệt Internet Explorer của Windows phải mất khoản 6,3 giây để hoàn tất 1 trang web.
– Khi kích hoạt 1 ứng dụng nặng như Photoshop, Mac OS chỉ mất 4 giây, trong khi Windows phải mất đến 5,5 giây.
Kết quả: Mac OS – Windows: 6-3
Mức độ tương thích:
Cả Apple và Microsoft đều có những nền tảng riêng biệt cho các phân khúc khác nhau, như máy tính cá nhân, tablet, smartphone…
Tuy nhiên, Mac OS của Apple chỉ có thể hoạt động trên nền tảng máy tính cá nhân (như iMac, MacBook…), còn các thiết bị di động của Apple đã có nền tảng iOS riêng biệt.
Trong khi đó, Microsoft đã có nền tảng Windows Phone cho smartphone nhưng hiện nay vẫn có không ít máy tính bảng hoạt động trên nền tảng Windows 7.
Kết quả: Mac OS – Windows: 6-4
Giá thành:
Mặc dù Microsoft được coi là luôn đặt lợi nhuận lên hàng đầu, và Windows luôn bị chỉ trích vì giá thành đắt đỏ. Nhưng khi so sánh với Mac OS, thì giá thành của Windows vẫn còn thua kém khá nhiều.
Không chỉ vậy, giá thành của các thiết bị sử dụng Mac OS đắt hơn rất nhiều so với các thiết bị sử dụng Windows.
Kết quả: Mac OS – Windows: 6-5
Mức độ phổ biến:
Với giá thành được đánh giá là thấp hơn, cùng số lượng phần mềm hỗ trợ rộng rãi, hiện có đến 95% máy tính tại các văn phòng và trường học trên toàn thế giới sử dụng Windows.
Tính đến đầu năm 2011, Windows chiếm 91,94% thị phần hệ điều hành trên máy tính cá nhân (bao gồm kết hợp cả Windows XP, Windows Vista và Windows 7), trong khi Mac OS chỉ chiếm có 6,25%. Phần còn lại của “miếng bánh” thuộc về Linux.
Kết quả: Mac OS – Windows: 6-6
Mac OS được ví như một chiếc siêu xe so với Windows
Trên đây là những sự so sánh mang tính chất chủ quan. Nhiều người từng so sánh vui rằng, Windows là một chiếc xe thông dụng, trong khi Mac OS là 1 chiếc siêu xe. Bạn có thể trải nghiệm những cảm giác tuyệt vời trên Mac OS; tuy nhiên, khi hỏng hóc, bạn mới thực sự thấy được giá trị của Windows.
Mặc dù kết quả so sánh dừng lại ở kết quả hòa, tuy nhiên, dựa trên từng nhu cầu sử dụng cụ thể của từng người, bạn có thể tự rút ra những nhận xét cho riêng mình, để biết được Windows hay Mac OS, đâu là nền tảng hàng đầu trên máy tính cá nhân.
Phạm Thế Quang Huy

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.