“Siêu máy tính” Watson đến Việt Nam

(Dân trí) – Tại Hội thảo và Triển lãm “Điện toán Thông minh hơn – Kỷ nguyên mới của Công nghệ thông tin” do IBM tổ chức, khách tham quan được trực tiếp trải nghiệm khả năng, tốc độ và năng lực phân tích dữ liệu của hệ thống mô phỏng “siêu máy tính Watson”.


Diễn giả thuyết trình tại Hội thảo “Điện toán Thông minh hơn – Kỷ nguyên mới của Công nghệ thông tin

Tại buổi họp báo ông Trần Viết Huân, Giám đốc kiêm Kiến trúc sư trưởng Phòng thí nghiệm Điện toán Đám mây IBM Việt Nam, cho biết, Watson không phải là một “siêu máy tính” với một cỗ máy khổng lồ. Chiếc máy tính Watson là một hệ thống thương mại, được trang bị bộ xử lý POWER7 với khoảng 2.870 lõi CPU và 1,5TB dữ liệu được lưu trữ. Watson có thể được mô hình hóa nhằm xử lý các tải công việc cụ thể. Hệ thống được trang bị bộ xử lý POWER7 này thể hiện về cách mà các hệ thống được tối ưu hóa theo tải công việc của IBM có thể cung cấp các năng lực hàng đầu để phân tích hàng triệu thành phần dữ liệu và xử lý hàng nghìn tác vụ đồng thời với một tốc độ rất cao, một điều mà trước đây chỉ có các siêu máy tính khoa học mới làm được.

 

Sử dụng công nghệ phân tích tinh vi để hiểu được ý nghĩa và ngữ cảnh của ngôn ngữ con người, máy tính Watson có thể nhanh chóng phân tích thông tin và tìm ra những câu trả lời chính xác trong vòng không đầy 3 giây. Những năng lực của máy tính Watson có ý nghĩa rất lớn trong nhiều ngành như y tế, tài chính, bán lẻ, vv… Máy tính Watson cung cấp một năng lực phân tích tương đương với việc đọc khoảng 1 triệu cuốn sách hay khoảng 200 triệu trang dữ liệu, sau đó đưa ra những câu trả lời tức thời cho những câu hỏi được đặt ra cho nó.
 
Khách tham quan “thi đấu” với máy tính Watson.

 

Đại diện IBM Việt Nam cho hay hiện tại, hệ thống Watson mới chỉ có phiên bản dành cho trò chơi Jeopardy!, và IBM đang đưa ra những ứng dụng khác nhau trong các lĩnh vực về y tế, bán lẻ, giao thông… Theo kế hoạch, trong vòng 2, 3 năm tới, “siêu máy tính” Watson mới được thương mại hóa. “Tuy nhiên, công nghệ được tích hợp trong Watson hiện đã có sẵn trên thị trường, đó là mô hình cho thấy chúng ta có thể tích hợp các giải pháp hiện có để thiết kế theo mục đích sử dụng theo nhu cầu của Việt Nam”, ông Huân nhấn mạnh.
 
Máy tính Watson đã chiến thắng hai nhà đương kim vô địch thành công nhất của trò chơi truyền hình hàng đầu của Mỹ có tên Jeopardy!
 
Hội thảo và Triển lãm “Điện toán Thông minh hơn – Kỷ nguyên mới của Công nghệ thông tin” là hoạt động thường niên của IBM được tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nhằm giới thiệu những sáng tạo đột phá và những công nghệ mới nhất đến khách hàng, đối tác và các khối doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau.
 
Khôi Linh

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.