Ai thắng?

TT – Nếu bóng đá là trò chơi mà chiến thắng luôn thuộc về đội bóng có nhiều cầu thủ giỏi, thì có lẽ chẳng cần phải tốn nhiều giấy mực cho trận chung kết Champions League 2011 vào rạng sáng mai, vì Manchester United (M.U) sẽ không hơn nổi Barcelona!

Ai thắng?

Trước trận chung kết này, Công ty tư vấn tài chính Frontier Economics đã đưa ra hai con số như sau: tổng giá trị cầu thủ trong đội hình chính thức của M.U là 216,5 triệu euro, còn Barca là 453,9 triệu euro! Con số này được các chuyên gia của Frontier Economics đưa ra dựa trên kết quả tổng hợp giá trị chuyển nhượng từng cầu thủ hồi đầu mùa, phong độ, đóng góp của họ cho Barca và M.U cả mùa giải vừa qua. Theo đó, cầu thủ đứng đầu của Barca là Messi có giá trị lên đến 139,8 triệu euro, trong khi người đứng đầu của M.U là Rooney chỉ có giá 59,3 triệu euro!

Nhưng bóng đá không phải là một trò chơi banh khờ, mà đội nào có nhiều cầu thủ giỏi kỹ thuật kiểm soát bóng sẽ chiến thắng. Chính vì thế mà xưa nay mới có cuộc chạy đua tranh tài giữa hai trường phái Nam Mỹ thiên về lối chơi kỹ thuật, với châu Âu tính toán khoa học chi li. Xem Barca rất dễ bị lôi cuốn bởi những màn trình diễn như xiếc của Messi, Xavi, Iniesta… nhưng bù lại lối chơi ấy chậm chạp. Trong khi đó lối chơi đơn giản của M.U nhìn không sướng mắt, nhưng một cuộc khởi động tấn công của họ nhanh hơn nhiều so với Barca, vì chỉ hai đường chuyền dài là tiền đạo đã có thể bắn phá khung thành đối phương.

Cách đây ba tuần, hôm 8-5, không hẹn mà gặp cả M.U lẫn Barcelona đều có trận đấu quyết định ở giải vô địch quốc gia. Hôm ấy, M.U hạ Chelsea và Barcelona hạ Espanyol 2-0. Đó là hai trận quyết đấu gần nhất của cả hai, trước khi diễn ra chung kết Champions League. Xem kỹ hai trận đấu đó sẽ thấy hai đội bóng này đúng là tiêu biểu của hai trường phái đá bóng. Barcelona quần tan tác Espanyol rồi mới ghi hai bàn, sau những tình huống họ xé tan hoang hàng phòng ngự đối phương. Nhưng ngược lại suốt trận đấu đố hề tìm thấy được một đường chuyền dài nào trên 30m thật chính xác của Barca! Trong khi đó, M.U là bậc thầy trong lối chơi bóng dài. Bàn thắng đến với M.U thường như từ trên trời rơi xuống, kiểu Chicharito ghi bàn mở tỉ số vào lưới Chelsea khi trận đấu diễn ra chưa được một phút vậy. Những đường chuyền vượt tuyến, lật cánh của M.U cứ như dùng tay cầm bóng đặt vào chân nhau!

Thật khó dự đoán ai sẽ thắng. Chỉ biết có một “người” đã thắng ở trận đấu này, đó chính là Hãng Nike khi cùng tài trợ cho cả M.U lẫn Barca!

TRƯỜNG HUY

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.