Cẩn trọng khi cho con luyện thi online

TTCT – Hiện nay, một vấn đề thu hút rất nhiều sự quan tâm cũng như lo lắng của đại đa số phụ huynh, giáo viên và học sinh là việc thi đại học. Đèn sách 12 năm trời đằng đẵng cũng chỉ trông chờ vào một kỳ thi này mà thôi.

Cẩn trọng khi cho con luyện thi online

Một học sinh Trường THPT Gò Vấp, TP.HCM luyện thi trên mạng – Ảnh: Như Hùng

Trước kia, nhiều học sinh chọn luyện thi ở các trung tâm luyện thi đại học lớn và uy tín tại TP.HCM như các trường Đại học Sư phạm, Đại học Khoa học tự nhiên ở quận 5, Đại học Bách khoa TP.HCM ở quận Thủ Đức, Đại học Kinh tế TP.HCM ở quận 3…

Những trung tâm luyện thi xung quanh các trường đại học trên thường thu hút thí sinh đến học với tâm lý các thầy cô ở đó sẽ dạy cho mình nhiều kiến thức và kỹ năng hơn để thi. Tuy nhiên, hiện nhiều thí sinh đã chọn cách luyện thi trực tuyến trên Internet. Đây là hình thức khá mới mẻ với nhiều người nhưng đối với đa số học sinh thì không mới bởi đã quen thuộc với Internet.

Theo đánh giá, việc luyện thi online có một số ưu điểm là tiện dụng, không gò bó về thời gian như không phải đi xa, không phải chen lấn, lại có thể học những kiến thức mình còn thiếu, chủ động bài vở hơn so với cả một khóa học dài do các trung tâm luyện thi soạn sẵn. Chi phí cho việc luyện thi lại rẻ hơn, chỉ với số tiền từ 1.000-5.000 đồng là bạn đã có một bài giảng thời lượng chừng 45-60 phút.

Tuy nhiên, luyện thi online cũng tồn tại những bất cập. Một số bậc phụ huynh cho biết con cái họ cứ nằng nặc đòi cha mẹ nối mạng Internet để ở nhà tự luyện thi đại học, và đến một ngày nào đó… tá hỏa khi phát hiện con mình thay vì luyện thi lại…luyện công game online thâu đêm suốt sáng.

Về nội dung luyện thi, các giáo viên có kinh nghiệm cho rằng luyện thi trực tuyến hiện nay đang thu hút đông đảo thí sinh tham gia, lấn át dần cách luyện thi truyền thống nhưng thực tế nó chỉ đơn giản như một bài giảng ghi âm, mang tính chất tham khảo, không có giải đáp thắc mắc, không giảng giải những vấn đề chuyên sâu, mở rộng hay chú thích thêm cho học sinh hiểu cặn kẽ vấn đề. Nếu sức học học sinh quá yếu, học chưa nắm vững các kiến thức cơ bản thì luyện thi online dễ bị loạn các kiến thức.

Vậy là hơn chục năm trời chờ đợi có khi lại uổng công vì luyện thi online không đúng phương pháp bởi những trang web có giáo trình không được kiểm chứng cụ thể của Bộ Giáo dục – đào tạo như thế. Nên để cho chắc chắn, các bậc cha mẹ cần cẩn trọng khi cho con luyện thi online.

HOÀNG HOÀNG

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.