Chrome OS sẽ thất bại hoặc mở ra thị trường PC kiểu mới

Giới quan sát nhận định laptop chạy hệ điều hành của Google chính là mô hình con người đang hướng đến và có thể làm mưa làm gió trên thị trường, nhưng cũng có khả năng “chìm xuồng” chỉ vì đi trước thời đại quá sớm.

Laptop sử dụng Chrome OS mà Google vừa công bố được gọi là Chromebook, trong đó sản phẩm của Acer có giá 350 USD với màn hình 11,6 inch, thời lượng pin 6 tiếng còn bản của Samsung là 430 USD và 500 USD với màn hình 12,1 inch, thời lượng pin 8,5 tiếng. Cả hai đều không có ổ cứng mà dùng bộ nhớ flash 16 GB (giống trong smartphone và tablet). Chúng chỉ mất vài giây khởi động, hoạt động phụ thuộc vào kết nối Internet và sẽ được bán ở Mỹ, châu Âu trong tháng tới trước khi đến các thị trường khác vào nửa sau 2011.

Chromebook của Acer.
Chromebook của Acer.

Chrome OS được mô tả là cố gắng mới nhất của Google trong việc thay đổi cách con người sử dụng máy tính. Nó không đối đầu trực tiếp với Windows nhưng nếu thành công, nó sẽ làm sụp đổ sự thống trị của hệ điều hành đóng gói do Microsoft sản xuất.

Nói laptop Google thay đổi thị trường vì người dùng sẽ không cần quan tâm đến các phần mềm diệt virus, tường lửa, sao lưu dự phòng hay các bản cập nhật ứng dụng. Chrome hoạt động như một trình duyệt web trong đó mọi người dùng các ứng dụng như e-mail, soạn văn bản, bảng tính… trực tiếp trên web thay vì cài phần mềm như Outlook, Word, Excel trên PC.

Thực hiện tác vụ hàng ngày trên Internet sẽ xóa bỏ gánh nặng thời gian vì không còn phải cài, cập nhật chương trình, kiểm tra file chứa virus hay không… “Thế giới máy tính ngày nay, theo nhiều cách, đang suy yếu. Người sử dụng phải quản lý hệ thống của họ, phải lo lắng về virus và bảo mật. Chúng tôi cảm thấy có thể làm tốt hơn thế”, Caesar Sengupta, Giám đốc sản xuất Chrome, khẳng định với Fairfax Media.

Chromebook của Samsung.
Chromebook của Samsung.

Hệ thống Chrome có thể chưa chinh phục được người am hiểu máy tính, nhưng lại là bước tiến lớn với số đông người dùng phổ thông vốn không biết cách hoặc lười cài đặt phần mềm và chỉ thích sử dụng những gì đã được để sẵn trên desktop cho họ.

Trên máy tính Chrome, mọi dữ liệu, chế độ thiết lập và ứng dụng nằm trong các kho lưu trực tuyến (đám mây). Khi người dùng chuyển sang một máy tính Chrome hoàn toàn mới thì tất cả dữ liệu của họ từ game, ảnh, nhạc, phim… vẫn luôn sẵn sàng.

Việc cập nhật hệ thống cũng trở thành chuyện của quá khứ. Do hoạt động trên web, Chrome sẽ thường xuyên được Google update và cải tổ. Sengupta tin rằng phần mềm cài đặt đang lỗi thời. Chẳng hạn, hơn 50% máy tính trong doanh vẫn đang chạy Windows XP ra đời từ năm 2001, hay Microsoft cũng đang phải “năn nỉ” người sử dụng từ bỏ trình duyệt Internet Explorer 6 mà có vẻ vẫn chưa thành công.

“10 năm trong lĩnh vực công nghệ dài như 1 thế kỷ. Mọi thứ đã tiến hóa quá nhiều mà con người vẫn chấp nhận làm việc trên một hệ điều hành có từ khi smartphone, laptop còn chưa phổ biến”, Sengupta nhận xét.

Craig Skinner, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Ovum, cho hay người sử dụng đang sở hữu nhiều sản phẩm điện tử khác nhau, do đó họ đánh giá cao khả năng có thể chia sẻ và truy cập nội dung trên nhiều thiết bị. Chrome và các dịch vụ online đang đi đúng xu thế này.

Nhằm phổ biến Chromebook, Google triển khai hình thức kinh doanh tương tự ngành công nghiệp điện thoại đang thực hiện là trợ giá thiết bị và thu tiền thuê bao hàng tháng (28 USD với doanh nghiệp và 20 USD với sinh viên) cho đến khi kết thúc hợp đồng 3 năm.

Giới công nghệ đang chờ xem Chromebook sẽ thành công hay 'đứt gánh giữa đường'
Giới công nghệ đang chờ xem Chromebook sẽ thành công hay ‘đứt gánh giữa đường’. Ảnh: AP.

Rõ ràng, đây là một bước đột phá, làm thay đổi quan niệm của con người trong việc mua và sử dụng máy tính. Tuy nhiên, con đường chinh phục người dùng của Google sẽ rất chông gai. Điểm yếu dễ thấy đầu tiên chính là thiết bị sẽ hoạt động phụ thuộc vào Internet, do đó chỉ phù hợp ở các nước phát triển với sự phổ biến của ADSL và kết nối Internet di động (3G, 4G).

Bên cạnh đó, Chromebook tạo cảm giác như một laptop giá rẻ trong khi trào lưu netbook đang đi xuống. iPad thực chất cũng là một máy tính cấu hình thấp (bộ nhớ vài chục GB, tốc độ 1 GHz, không có bàn phím…) giống netbook. Tuy nhiên, việc tích hợp màn hình cảm ứng và tài PR của Steve Jobs khiến nó được coi như một dòng sản phẩm mới, rũ bỏ được mác “giá rẻ” để trở thành thiết bị thời trang. Còn khi nhìn Chromebook, người ta không thấy ở đó sự “sành điệu” (một trong những nguyên nhân khiến xu hướng netbook phải nhường đường cho trào lưu tablet có giá bán tương đương nhưng phong cách và “hợp mốt” hơn).

Châu An

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.