Djokovic lại gieo sầu cho Nadal

Sau hai trận chung kết toàn thua Djokovic mùa này, Nadal đã có cơ hội phục hận khi được chơi trên sân đất nện ở chung kết Madrid Open hôm qua. Nhưng rốt cuộc anh một lần nữa phải ngậm trái đắng.

Novak Djokovic và Nadal trong lễ trao giải.

Novak Djokovic đăng quang sau khi kết thúc hai set với tỷ số 7-5, 6-4. Đây là chiến thắng thứ 32 liên tiếp của anh từ đầu mùa giải năm nay – chỉ đứng sau thành tích thắng một mạch 42 trận do John McEnroe xác lập năm 1984. Kết quả tối qua đồng thời chấm dứt chuỗi 37 trận thắng Rafael Nadal đã mất công tạo dựng trong gần hai năm qua.

“Thật không thể tin nổi”, Djokovic thốt lên đầy kinh ngạc sau khi đăng quang Madrid Open – danh hiệu thứ 6 của anh từ đầu mùa. “Hôm nay tôi đã bước vào sân với niềm tin rằng mình có thể chiến thắng, và điều đó đã diễn ra. Đây quả là một trận đấu tuyệt vời”. Trong khi đó Nadal buộc phải thừa nhận: “Tôi đã gặp phải một đối thủ xuất sắc. Cậu ấy đang có một năm kỳ diệu. Thành thực mà nói Djokovic đã chơi tốt hơn. Tôi phải chấp nhận thực tế đó”.

Nadal bước vào trận đấu với sự ủng hộ rất lớn về lịch sử. Kể từ năm 2005, anh chỉ thua 6 trong tổng số 196 trận thi đấu trên sân đất nện. Bất cứ một đối thủ nào khi gặp tay vợt người Tây Ban Nha đều cần một sức mạnh tinh thần cũng như thể lực hoàn hảo để chống lại lối đánh hiệu quả và quyết liệt của Nadal trên mặt sân sở trường này.

Và vào thời điểm này, quả đúng là chỉ có một mình Djokovic đủ khả năng làm điều đó. Ngay khi khởi đầu, tay vợt người Serbia đã tỏ ra áp đảo bằng việc vượt lên dẫn trước 4-0. Kịch tính được đẩy lên cao khi tỷ số là 5-3. Nadal lúc đó trỗi dậy mạnh mẽ, tung ra được những cú đánh thuận tay chuẩn xác và giành break để gỡ hòa 5-5 trong sự vui sướng của CĐV chủ nhà. Tuy nhiên Djokovic nhanh chóng khiến Nadal phải trở lại với thực tế, bằng những cú đánh trái tay lợi hại cũng như những tình huống lên lưới nhanh và tinh quái. Anh giành break ở game cuối cùng để thắng set thứ nhất.

Nadal bước vào set hai với khí thế mới, và lập tức giành break. Đây là khoảnh khắc thi đấu ấn tượng nhất của anh trận này với một lối đánh quyết tử, ngẫu hứng nhưng không kém phần chính xác. Để đáp trả một cú bắt vô-lê của Djokovic, Nadal tung ra cú đánh bóng qua khe giữa hai chân tuyệt đẹp ăn điểm.

Tuy nhiên một lần nữa Djokovic lại khẳng định rằng anh mới chính là tay vợt hay nhất thế giới hiện nay. Djokovic giành lại break ở ngay game sau đó. Chức vô địch trở nên rõ ràng trước mắt anh khi có ba cơ hội giành match-point nhờ ba cú đánh ăn điểm.

Trong cơ hội đầu tiên, ngôi sao 23 tuổi đã bỏ lỡ do một cú đánh thuận tay không như ý. Nhưng sang đến lần thứ hai anh đã không cho Nadal có cơ hội.

Đây là chiến thắng đầu tiên Djokovic có được trước Nadal sau 10 lần gặp nhau ở sân đất nện, cũng là chiến thắng thứ ba của anh trong ba trận chung kết gặp tay vợt người Tây Ban Nha mùa này. Hai giải trước diễn ra ở Indian Wells và Miami (Mỹ).

Sau trận đấu Nadal cho rằng sớm muộn gì Djokovic cũng soán ngôi số một của anh. “Vị trí của tôi không còn ở mức đang bị đe dọa nữa, mà nó đã được định đoạt rồi”, anh nói. “Chúng ta không nên tự dối gạt mình, đó là thực tế dù không ai trong chúng ta thích thất bại cả. Tôi phải xem xét lại những khiếm khuyết của mình, phải mở rộng đầu óc để tìm phương thức giải quyết. Hy vọng tôi sẽ thi đấu tốt hơn trong lần gặp nhau khác với Djokovic”.

Djokovic
Djokovic mừng chiến thắng.

Bản thân Djokovic vẫn tỏ ra khiêm tốn. Anh nói rằng: “Nếu tiếp tục chiến thắng, tôi sẽ tiến đến gần hơn đến với ngôi vị số một thế giới. Nhưng tôi đang cố không nghĩ đến điều đó. Mùa giải sân đất nện mới chỉ bắt đầu với tôi”.

Hà Uyên

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.