Luyện con thành… ‘thần đồng’

Men theo từng con số trên đường Nguyễn Cư Trinh (Đà Nẵng), tôi tìm đến số 8, căn nhà nhỏ hai gác nằm lọt sâu, yên tĩnh.


Anh Lê Nguyên Đán – Chủ nhà – hồ hởi: “Hôm nay Chủ nhật, anh mới có thời gian thong thả. Bận công việc túi bụi, lại phải cùng cháu thực hiện “giáo án” đúng kế hoạch. Mệt nhưng cũng rất vui vì thấy công sức mình bỏ ra không uổng phí, thành quả thật đáng để phấn đấu”.

Luyện con thành… 'thần đồng'

Bé Nhất Nhân và giải thưởng “Học bổng đầu đời” do hãng sữa Duck tặng.

Một người bạn khích tôi: “Anh có muốn gặp người đào tạo con thành “thần đồng” không? Cậu bé mới 35 tháng tuổi, nhưng đã có thể đọc thuộc, đúng đến gần trăm chữ số, 400 – 500 từ tiếng Việt và tiếng Anh”. Cậu bé ấy là Nhất Nhân, con trai duy nhất của anh Lê Nguyên Đán, cậu con trai chưa đầy 3 năm tuổi khi người cha đã 51 tuổi.

Người đàn ông đã bước sang dốc bên kia cuộc đời say sưa kể về đứa con trai, về những cách anh dạy con, chăm sóc con và hướng cho con khi nó vừa tròn 22 tháng tuổi trên con đường tiếp nhận tri thức. “Mỗi đứa trẻ sinh ra vốn dĩ là một thiên tài. Nhưng thiên tài đó được đánh thức như thế nào đó là tùy vào cách dưỡng dục của cha mẹ từ những năm tháng đầu đời”. Đó là tôn chỉ của anh để “khai tâm cho con trong những năm tháng đầu đời anh nuôi dạy con.

Luyện con thành… 'thần đồng'

Bé Nhân cùng ba trong gian phòng “ngộp chữ”.

Sự kiên trì, nhẫn nại, chịu khó; luôn biết khen ngợi, động viên con đúng lúc; không bao giờ tạo sức ép cho con; mỗi ngày dành hai khoảng thời gian nhất định vào buổi sáng và tối để dạy con; mọi lúc mọi nơi, mọi sự vật trong cuộc sống đều trở thành đối tượng nhận thức để dạy cho con; dạy con bằng những trò chơi cụ thể; bằng những sự vật, hiện tượng cụ thể bé biết, nhận nhìn thấy… và với phương châm “mưa dầm thấm lâu”.

Kết quả thật đáng ngạc nhiên, ở tháng tuổi 28, bé Nhân đã đếm gãy gọn các chữ số từ 1 đến 30; nhận biết 12 màu sắc; nói được hơn 400 từ; nhận biết chữ và đọc thuộc hơn 120 từ; tìm và ráp ghép các từ với các hình ảnh tương ứng; nhận biết các khối hình học từ tam giác, tứ giác, khối lập phương…

“Một kỷ niệm mà tôi không thể quên được trong những tháng ngày đầu “khai tâm” cho con. Một hôm, trong lúc đang tập cho bé nhận biết và đọc các chữ số từ 1 đến 20, trong khi tôi mới đưa đến số 11, thì vô tình đánh rơi số 13. Lúc đó bé nhìn theo và đọc đúng con số vừa rơi, không tin được vào mắt mình, tôi tiếp tục để cho bé tự đọc các số tiếp theo và bé đọc đúng đến số 20. Tôi muốn phát khóc vì hạnh phúc, sung sướng” – Anh Đán chia sẻ.

Luyện con thành… 'thần đồng'

Một dãy chữ tiếng Anh do anh Đán kỳ công cắt dán

Tôi cùng anh “thử” bé Nhân khi anh đưa lên chữ three, Nhân đọc đúng từ tiếng Anh tuy chưa thật tròn giọng. Khi anh hỏi bé nghĩa của tiếng Việt là gì, không chờ đợi, Nhân đọc ngay là ba (theo thứ tự 1, 2, 3). Một loạt chữ sau đó được bé đọc đúng vanh vách làm tôi không khỏi ngỡ ngàng như good luck, Happy Birthday

Dù chẳng phải là “thần đồng” như suy nghĩ ban đầu nhưng những gì cha con anh để lại cho tôi thật không thể diễn tả được. Ở đó có một tình yêu con vượt lên trên hết thảy và một niềm đam mê đến khác thường.

Nhìn những thẻ chữ, con số được anh kỳ công cắt ghép, dán từ giấy carton rồi ép lại dán đầy gian phòng của bé, tôi thật sự khâm phục sự kiên trì và sáng tạo của anh. Trong thời buổi người ta dường như phó mặc con cái cho nhà trường thì một người cha như anh Đán thật đáng để người ta suy ngẫm.

Theo ĐS&PL



Source: Zing

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.