Nadal trầy trật ở vòng một Roland Garros

Gặp John Isner xếp thứ 39 thế giới, nhưng nhà đương kim vô địch chỉ có thể chạm đến chiến thắng sau 5 set.

Sau chiến thắng ở set đầu tiên, Rafael Nadal trải qua giai đoạn vất vả và toàn thua sau hai loạt tie-break. Tuy nhiên chiến thắng kịp thời trở lại với anh trong hai set sau cùng. Chung cuộc, tay vợt số một thế giới vượt qua vòng một với tỷ số 6-4, 6-7 (2-7), 6-7 (2-7), 6-2, 6-4.

Nadal (trái) phải khen ngợi đối thủ sau trận đấu.
Nadal (trái) dành những lời khen ngợi cho đối thủ sau trận đấu.

Nếu hôm qua thất bại, Nadal sẽ trở thành đương kim vô địch đầu tiên của Roland Garros bị loại ở vòng một. Và khi đó nhiều khả năng ngôi vị số một của tay vợt người Tây Ban Nha sẽ được chuyển giao cho Novak Djokovic ngay sau giải đấu.

Trước đây Nadal mới một lần sớm bị loại khỏi Roland Garros, sau khi để thua Robin Soderling cách đây hai năm. Trong trận chung kết năm ngoái anh đã có cuộc trả thù ngọt ngào.

Năm nay Nadal đến Paris với mục tiêu san bằng kỷ lục 6 lần vô địch Roland Garros của Bjorn Borg. Và Djokovic, tay vợt duy nhất bất bại và từng 4 lần đánh gục Nadal trong các trận chung kết từ đầu năm, được xem là mối hiểm họa duy nhất đối với anh.

Và có lẽ Nadal cũng không thể ngờ rằng Isner lại có thể gây ra nhiều khó khăn cho anh đến vậy.

Là tay vợt có thứ bậc cao nhất trong số những đối thủ Nadal từng gặp ở vòng một Roland Garros, nhưng trên thực tế Isner đang có phong độ đi xuống (anh bắt đầu mùa giải năm nay ở vị trí 31).

Tại giải năm nay các tay vợt phải sử dụng một loại bóng mới gây nhiều tranh cãi. Phần lớn cho rằng trái bóng mới bay nhanh hơn bình thường. Nhưng với Isner, điều đó có lẽ lại hay. Tay vợt người Mỹ vốn có chiều cao hơn 2 mét và một thể lực rất tốt (anh từng lập kỷ lục về trận đấu kéo dài nhất lịch sử với 11 tiếng ở giải Wimbledon năm ngoái).

Trận này Isner giành 13 cú ace, trong khi Nadal chỉ 8 lần làm được điều tương tự.

Isner luôn thi đấu quyết tâm, và dù thua set đầu tiên rồi mất một break ở set thứ hai anh vẫn ngược dòng thành công và buộc Nadal chịu thua trong loạt tie-break đầu tiên.

Một cú bỏ nhỏ đã giúp Insner cứu một break-point trong thời điểm Nadal đang gây sức ép ở đầu set hai. Trong game thứ 8 anh làm được điều tương tự với những cú bắt vô-lê khéo léo. Bước vào loạt tie-break, Nadal lại tỏ ra căng thẳng và đánh mất lợi thế dẫn đầu.

Tuy nhiên, trong những lúc khó khăn, Nadal luôn biết cách thể hiện mình. Trong set thứ tư, anh trở lại mạnh mẽ với hai lần giành break và không mắc một lỗi đánh bóng hỏng nào. Có chút khó khăn trong set quyết định nhưng Nadal vẫn hoàn tất bằng chiến thắng, khi đối thủ có vẻ đuối sức. Trận đấu khép lại sau 4 tiếng một phút.

“Trận đấu này căng thẳng giống như loạt sút luân lưu trong bóng đá vậy”, Nadal nói sau trận đấu. “Những cú giao bóng của Isner lúc này là không thể ngăn chặn. Còn trong loạt tie-break thì ai cũng phải chịu áp lực”.

“Đây là một đối thủ rất, rất khó chịu đối với tôi. Tôi muốn chúc mừng Isner sau trận đấu tuyệt vời này và chúc cậu ấy mọi điều tốt đẹp trong phần còn lại của mùa giải”.

Trong khi đó Isner cũng có lời đáp lễ xứng đáng dành cho người chiến thắng: “Tôi chưa từng thấy một kiểu tennis nào như thế. Đó là lý do tại sao Nadal đang là số một thế giới và là một trong những tay vợt hay nhất mọi thời đại. Trong game cuối cùng tôi đã cần phải thở oxy. Tôi gần như đột quỵ, hai chân tê cứng”.

Hà Uyên

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.