Quà sách ngày hè

TTCT – Đến hẹn lại lên, mùa sách thiếu nhi bắt đầu từ những ngày hè, mà Ngày quốc tế thiếu nhi 1-6 được lấy làm mốc để những nhà làm sách tung ra các ấn phẩm độc đáo nhất, như là quà tặng thú vị nhất cho các độc giả nhỏ tuổi…

Quà sách ngày hè

Rực rỡ khu vườn văn học

Nổi bật nhất trong các tựa sách thiếu nhi ra mắt đầu tháng 6 này là sách văn học. Nếu ví văn học như một khu vườn thì sách hè thiếu nhi năm nay là một khu vườn rực rỡ, nhiều hương sắc.

Chàng hoàng tử và nàng tiên cá (tập truyện ngắn của nhà văn, nhà giáo Trần Đồng Minh), Tuyển tập truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi (năm quyển, do cố nhà văn Trần Hoài Dương tuyển chọn) là hai đầu sách đáng lưu ý nhất của NXB Trẻ. Trần Đồng Minh vốn có duyên viết cho thiếu nhi, những truyện ngắn của ông như câu chuyện nhỏ, vừa mang màu sắc cổ tích pha lẫn hiện đại, gần gũi với đời sống trẻ thơ. Còn bộ sách do cố nhà văn Trần Hoài Dương tuyển chọn thiên về những giá trị văn học cũng như giá trị tinh thần đẹp đẽ, bền vững qua năm tháng.

Nhẹ nhàng và sinh động hơn, NXB Kim Đồng tung ra tập truyện Nhật ký Sẻ Đồng: Chào em bé! của nhà văn Phong Điệp. Câu chuyện được nhìn qua “lăng kính” của cô bé mới một tuổi rưỡi, được Phong Điệp mô tả thật thú vị. Được biết, đây mới là tập đầu tiên trong dự án năm tập sách thiếu nhi của Phong Điệp sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới.

Công ty sách Đông A, một thương hiệu nổi tiếng làm sách thiếu nhi hình ảnh (picture book) với những tác phẩm kinh điển nổi tiếng thế giới, hè này trở lại với khu vườn văn học trong nước bằng bộ sách Kho tàng cổ tích Việt Nam.

Truyền thuyết thời Hùng Vương, Truyện cổ tích thần tiên, Truyện cổ tích Việt Nam đặc sắc và Sự tích các con vật là các đầu sách của Đông A được phát hành kèm theo CD thu âm giọng đọc của hai nghệ sĩ quen thuộc trên Đài Tiếng nói Việt Nam là Bảo Ngọc và Viết Duy. Bên cạnh đó Đông A cũng thực hiện tái bản tác phẩm nổi tiếng Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán, Không gia đình của Hector Malot, Ngựa ô yêu dấu của Anna Sewell, Heidi của Johanna Spyri.

Công ty sách Chi Book lại khá nhạy bén khi chọn nhà văn Mỹ Rick Riordan, một tác giả có sách bán chạy nhất do tờ New York Times bình chọn cho series truyện dành cho trẻ em: Percy Jackson và các vị thần trên đỉnh Olympus. Sau Kẻ cắp tia chớp, Biển quái vật, Lời nguyền của thần Titan, Cuộc chiến chốn mê cung thì Hồ sơ á thần và Vị thần cuối cùng sẽ được Chi Book chọn thời điểm đầu tháng 6 này để tung ra.

Và nhiều thể loại tương tác

Không chỉ có sách văn học, sách hè cho thiếu nhi còn có nhiều thể loại tương tác. Tủ sách khoa học, sáng chế của NXB Trẻ có các tựa: Chuyện khoa học, Chuyện sáng chế, Chuyện thám hiểm của tác giả Anna Claybourne, bộ bốn cuốn: Con ong cái kiến, Chuyện ruồi chuyện bọ, Những con vật nhiều chân, Côn trùng là thế đó…

Đây là những quyển sách có minh họa sinh động, văn phong dí dỏm, thú vị với những thông tin đáng ghi vào sổ từ điển ham học hỏi của các bạn học sinh cấp II và cấp III thích khám phá và yêu khoa học. Với học sinh tiểu học và các bé mầm non, những bộ truyện có tranh minh họa như: bộ 12 tập Thỏ Quậy – Thỏ Nhí, bộ sách Thơ về 12 con giáp… đem đến các em món quà vừa đọc vừa giải trí, vừa thực hiện các trò chơi trong sách.

Bộ sách Em yêu tổ quốc Việt Nam với nhiều tập sách nhỏ, mỗi tập là một địa danh, thắng cảnh nổi tiếng của đất nước, hay một di sản văn hóa của cha ông để lại… Điều đặc biệt là các bộ sách này đều do những họa sĩ trẻ trong nước viết lời và vẽ minh họa nên khá sinh động, lời văn dễ đọc. Bộ sách Rèn trí thông minh là một dạng sách tương tác, vừa để trẻ tự khám phá, học cách quan sát, so sánh, tưởng tượng và phát huy trí sáng tạo của mình, vừa tạo sự gắn kết cả nhà cùng vui học khi bố mẹ cùng chịu khó hướng dẫn các bài tập và kiến thức trong sách.

Cùng với mục đích phổ cập và mở rộng kiến thức, Đông A cho ra mắt bộ truyện giáo dục giới tính cho trẻ nhỏ. Bố mẹ ơi, con được sinh ra từ đâu?, Tại sao con là con trai? Tại sao con không được mặc váy?, Tại sao con là con gái? Tại sao con không thể đứng khi đi tiểu?, Bố không cho mình chơi điện tử, mẹ không cho mình ăn quà vặt. Có phải họ chẳng yêu mình?…

Bằng lối diễn đạt gần gũi, dí dỏm, vừa mang tính khoa học, rõ ràng vừa hết sức tế nhị kết hợp với những hình ảnh minh họa dễ thương, sống động, bộ truyện này sẽ cung cấp cho trẻ nhỏ các thông tin cần thiết và giúp trẻ khám phá những bí mật liên quan đến giới tính và sự trưởng thành của bản thân.

Nhiều nhà làm sách khác cũng khai thác mảng sách trau dồi kỹ năng sống cho trẻ.

Như thế, sách vừa là món quà thú vị mùa hè, vừa là hành trang cho những bạn đọc nhỏ tuổi bước vào đời.

Điểm thú vị nhất trong khu vườn văn học thiếu nhi mùa hè này có lẽ là sự xuất hiện của nhà văn Lý Lan cùng với ba tác phẩm tái bản là: Bí mật giữa tôi và thằn lằn đen, Ngôi nhà trong cỏ, Ba người và ba con vật (NXB Văn Hóa – Văn Nghệ). Không chỉ vậy, nhà văn Lý Lan còn xuất hiện trong vai trò người kể chuyện, bắt đầu từ bộ sách của nhà văn nổi tiếng người Anh Beatrix Potter (Cuộc đào thoát của Bít-tơ, Ông Câu Đêm, Cuộc mạo hiểm của Ben Bân-ny, Sóc Lấc Xấc…).

Đây là những tập sách thiếu nhi từng gây “rúng động” các độc giả nhí trên thế giới, trong tháng 6 này xuất hiện ở Việt Nam.

VIỆT QUÊ – HUY THÔNG

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.