Thót tim với những trò giải trí của trẻ em nông thôn

(Dân trí) – Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 đang đến gần, ở thành phố rộn ràng điểm vui chơi cho trẻ nhỏ. Trong khi đó những em nhỏ nông thôn đành tìm đến những trò chơi nguy hiểm như tắm sông, nhảy cầu,… đầy nguy hiểm.

Cận ngày Quốc tế thiếu nhi, về những vùng nông thôn nghèo ở Nghệ An, không khí không khác nhiều so với ngày thường. Cũng như nhiều mùa hè đã qua, trẻ nơi đây, đặc biệt là trẻ nam, thường chọn những trò chơi nguy hiểm như tắm sông, bật nhảy từ trên cầu xuống nước, chèo thuyền ra các ao hồ, cheo leo câu cá… Những màn chơi đùa của các em thoáng nhìn rất hấp dẫn song vô cùng nguy hiểm, dễ gây nên những tai nạn sông nước khôn lường. 

Có mặt tại cầu Diễn Vạn, xã Diện Vạn (Diễn Châu, Nghệ An) vào những ngày này, phóng viên được chứng kiến những đứa trẻ đang tập “bay” từ trên chiếc cầu cao khoảng 2 mét xuống dòng nước sâu. Từ trên cao nhìn xuống chỉ thấy những cái đầu như những đốm đen lô nhô trên mặt nước. Nhìn đám trẻ bơi lội với vẻ mặt rạng rỡ đầy mãn nguyện mà rùng mình lo sợ bởi ẩn chứa đằng sau đó có thể là những rủi ro bởi xung quanh đây rất ít người qua lại, lại không có phương tiện cứu hộ; sẽ thế nào nếu rủi ro xảy ra?
 
Một người dân nơi đây cho biết: “Những đứa trẻ này chiều nào cũng ra đây tắm, có hôm chúng còn dắt díu nhau cả chục đứa bay nhảy từ trên thành cầu xuống, tôi nhìn thấy mà lo lắng; nhưng khuyên bảo không được”.

Không chỉ riêng cầu Diễn Vạn, ngay tại xã Viên Thành (Yên Thành, Nghệ An), những đứa trẻ mới chỉ học lớp 3 lớp 4 cũng có những trò giải trí nguy hiểm không kém. Các em cầm những chiếc cần câu dài ngoằng cố gắng chen nhau ra giữa lòng hồ trên một ống nước nhỏ, vừa câu cá vừa chen nhau nghịch.

Trên dòng sông Lam, phóng viên lại chứng kiến cảnh các em nhỏ chèo thuyền giữa dòng nước xoáy hoặc vô tư nô đùa giữa lòng sông…
 
Có một sự thật đau lòng là nhiều người lớn do bận công việc mưu sinh hoặc do chủ quan mà bỏ mặc con trẻ với những trò chơi nguy hiểm, để đến khi không may phải gánh những hậu quả đau lòng.
 

Tại các vùng nông thôn, số trẻ em tử vong do chết đuối hầu như năm nào cũng có. Theo thống kê mới nhất của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), tỉ suất chết đuối ở trẻ em Việt Nam là 22,6%, chỉ sau tai nạn giao thông 26,7%. Chết đuối là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất ở trẻ em dưới 15 tuổi (chiếm gần 70%), trong số này, trẻ em từ 5-9 tuổi chiếm gần 50%. So với các nước phát triển, tỉ suất chết đuối ở trẻ em Việt Nam cao gấp 10 lần. Theo UNICEF, mỗi năm Việt Nam có khoảng trên 12.700 trẻ em chết đuối, mỗi ngày có khoảng 35 trẻ em chết đuối.

Một số hình ảnh trẻ nghèo nông thôn đùa giỡn với tử thần trong những ngày đầu hè:
 
Ngụp lặn trên dòng sông Lam ở địa bàn Thanh Chương.
 
Thỏa thích nô đùa trên dòng Nậm Mộ huyện biên giới Kỳ Sơn.
 
Tắm kênh, ao hồ ở Yên Thành.
 
 
Các em nhỏ ở huyện Tương Dương nô đùa với những chiếc thuyền độc mộc trên dòng sông Lam
 
Trẻ em thích thú với việc nhảy cầu ở Diễn Vạn, Diễn Châu.
 
Một thú chơi vô cùng nguy hiểm.
 

Nguyễn Duy – Thanh Việt

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.