Vẫn tràn lan đồ chơi không rõ nguồn gốc

TT – Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết những ngày cuối tháng 5-2011, cơ quan này liên tục phát hiện nhiều sai phạm trong việc kinh doanh sản phẩm đồ chơi trẻ em.

Vẫn tràn lan đồ chơi không rõ nguồn gốc


Đồ chơi không có nguồn gốc xuất xứ vẫn được bán tràn lan tại TP.HCM – Ảnh: THUẬN THẮNG

Cụ thể, riêng tại địa bàn quận 6, qua kiểm tra bốn điểm kinh doanh sản phẩm đồ chơi trẻ em, Đội quản lý thị trường 3A phát hiện hàng ngàn sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ.

Ngoài ra, hầu hết các điểm kinh doanh đều mắc những sai phạm về việc không dán tem hợp quy và không niêm yết giá. Những sản phẩm này sau khi bị niêm phong, thu giữ tiếp tục được đưa đi kiểm tra chất lượng, độ an toàn tại Trung tâm Tiêu chuẩn kỹ thuật đo lường chất lượng 3 (Quatest 3).

Khảo sát các cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em tại Q.5, Q.6, Q.Phú Nhuận cho thấy đa số các mặt hàng đồ chơi trẻ em do nước ngoài sản xuất (chiếm 80-90%). Những sản phẩm này khá đa dạng chủng loại, được trẻ em yêu thích như: siêu nhân, bộ trò chơi xếp hình, môtô… chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc.

Việc kinh doanh các sản phẩm đồ chơi bạo lực như súng, kiếm… không còn công khai như trước song nếu có nhu cầu, nhiều cơ sở sẵn sàng cung cấp với số lượng lớn.

Theo các thương lái, từ sau khi quy định đồ chơi trẻ em phải dán tem hợp quy CR, việc trưng bày lẫn lấy hàng khó khăn hơn. Hiện nay những mặt hàng đồ chơi bán chạy vẫn là ôtô, máy bay điều khiển từ xa và búp bê các loại với giá từ 45.000-90.000 đồng/sản phẩm, ngoài ra còn có các loại đồ chơi ăn theo phim hoạt hình như yoyo, siêu nhân…

Sau hơn một năm áp dụng quy định dán tem kiểm soát chất lượng CR, đến nay chỉ một ít hàng trong siêu thị, trung tâm thương mại thực hiện, còn lại vẫn bị thả nổi.

LÊ SƠN – N.BÌNH

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.