6 năm cho phim ma cà rồng viễn tưởng ‘Priest’

Tác phẩm kinh dị 3D ra rạp Việt Nam trong tháng 6 là bộ phim nhiều lần thay đổi kế hoạch trình chiếu nhất của Hollywood trong 10 năm trở lại đây.> 10 phim ra rạp VN trong tháng 6

Kế hoạch thực hiện Priest bắt đầu được triển khai từ năm 2005 khi Cory Goodman của hãng Screen Gems mua lại ý tưởng kịch bản từ truyện tranh cùng tên của Min Woo Hyung. Một năm sau đó, Andrew Douglas được chỉ định vào vai trò đạo diễn và Gerald Butler thủ vai chính của phim. Hai vị trí này bị thay đổi bằng Scott Stewart và Paul Bettany vào năm 2009.

* Trailer ‘Priest’
* Hình ảnh trong phim

Lấy tôn giáo làm nền chính cho tác phẩm nhưng Priest dường như hướng đến một tư tưởng khác. Bao trùm cả bộ phim là một câu hỏi ám ảnh: “Liệu đức tin có phải được tạo nên bởi những điều dối trá?”.

Phim lấy nhân vật giáo sĩ (Priest) không tên (Paul Bettany thủ vai) làm trung tâm. Sau cuộc chiến tranh đẫm máu với ma cà rồng, Giáo hội xây dựng nên một thành phố khá tân tiến về công nghệ với những bức tường kim loại bao quanh giống như một pháo đài kiên cố. Nơi đây dường như không bao giờ tồn tại thứ được gọi là ánh mặt trời. Priest từng là một chiến binh dũng mãnh và phi thường, nhưng trong thời bình anh và đồng đội bị tách biệt với nhau và sống những ngày tháng vất vưởng khi không nơi nào chịu thuê những người như anh làm việc.

Tài tử Paul Bettany thủ vai Priest, nhân vật chính của phim. Ảnh:
Tài tử Paul Bettany thủ vai Priest, nhân vật chính của phim. Ảnh: ScreenGems.

Mọi thứ đột ngột thay đổi khi gia đình anh trai Owen (Stephen Moyer) bị tấn công, cô cháu gái Lucy (Lily Collins) bị ma ca rồng bắt cóc, Priest đành phá vỡ lời thề với Giáo Hội và Chúa để truy đuổi những tay khát máu. Theo bước chân Priest còn có anh chàng cảnh sát trưởng trẻ tuổi Hicks (Cam Gigandet) – người tình bí mật của Lucy và Priestess (Maggie Q) – cựu chiến binh và là đồng sự một thời của anh.

Được dán mác thuộc thể loại hành động siêu nhiên nhưng Priest là một bộ phim siêu anh hùng đúng nghĩa và rất đúng chuẩn mực của dòng phim Hollywood này. Nhân vật chính trong phim vốn được Chúa ban tặng khả năng siêu nhiên về tốc độ và sức mạnh, khiến anh được lựa chọn vào đội quân tinh nhuệ của Giáo hội nhưng bản thân Priest cũng là một chiến binh phi thường hơn hẳn đồng đội.

Xuyên suốt 87 phút, ta sẽ thấy hình ảnh một người anh hùng đơn thân độc mã chống lại Nhà thờ lớn mạnh, đầy quyền uy để đi theo tiếng gọi của chính nghĩa. Dù được yểm trợ bởi hai người đồng sự đầy kinh nghiệm, Priest luôn là người phải đứng ra giải cứu họ khỏi nguy hiểm khôn lường. Như vậy, về cơ bản nhân vật của Paul Bettany là một phiên bản anh hùng khác của Superman.

Cũng giống khá nhiều các bộ phim kinh phí lớn của Hollywood, Priest có thế mạnh về mặt hình ảnh. Người xem khó có thể kìm lòng và không trầm trồ thán phục trước bối cảnh huyền ảo mà có lẽ mới cách đây vài năm, họ chỉ có thể được ngắm nhìn phần lớn trên các game nhập vai hay phiêu lưu.

Lily Collins, con gái danh ca Phil Collins, đóng vai Lucy. Ảnh: ScreenGems.
Lily Collins, con gái danh ca Phil Collins, đóng vai Lucy. Ảnh: ScreenGems.

Kiến trúc của thành phố tương lai nơi Priest sống và chiếc xe gắn máy chỉ các giáo sĩ được sử dụng khiến ta liên tưởng nhiều tới Tron Legacy của Disney. Tuy nhiên, trong thời điểm mà kỹ xảo và công nghệ đã trở nên phát triển như hiện nay thì việc tạo ra một xu thế hoàn toàn mới lạ quả là một bài toán khó với các nhà làm phim.

Một điểm cộng bất ngờ nữa là dù chỉ được convert từ định dạng 2D sang 3D nhưng phim hoàn toàn làm vừa lòng người xem bởi chiều sâu của các cảnh toàn miêu tả thành phố khi nhìn từ xa hay hang ổ hun hút của bọn ma cà rồng thuần chủng ở Sola Mira.

Dựng phim chính Lisa Zeno Churgin có thể nói đã có một bước đi đúng khi loại bỏ các chi tiết 3D tương tác mà thay vào đó, bà chỉ đẩy mạnh bề mặt nổi của sự vật trong một số cảnh khiến khán giả trở nên dễ tính vô cùng và quên hẳn việc so sánh nó với các tác phẩm khác như Resident Evil, Narnia hay gần đây nhất là Pirates of CaribbeanKungfu Panda 2.

Priest khai thác một ý tưởng khá thú vị về nguồn gốc của ma cà rồng dù nó có phần giống Aliens. Những con quái vật này khởi thủy đều được sinh ra từ một mẹ – Vampire queen, là những sinh vật không có mắt với làn da nhẵn thín nhầy nhụa gớm ghiếc.

Một cảnh của nhân vật Priestess (do minh tinh gốc Việt Maggie Q thủ vai) trong phim. Ảnh: ScreenGems.
Một cảnh của nhân vật Priestess (do minh tinh gốc Việt Maggie Q thủ vai) trong phim. Ảnh: ScreenGems.

Từ đó, phim dẫn dắt dần tới những chuỗi sự kiện và vén ra bức màn bí mật về sự ra đời của giống loài ma cà rồng mới có hình dáng giống người, sở hữu sức mạnh và tốc độ phi thường và vẫn có thể đi lại dưới ánh sáng mặt trời. Dĩ nhiên, nếu người xem là fan của Twilight thì có lẽ Priest sẽ gây thất vọng vì thế hệ ma cà rộng này chưa tiến hóa đủ để có được làn da lấp lánh giống kim cương như Edward.

Có lẽ vì sợ Priest sẽ quá khô khan khi đắm chìm trong hàng loạt hình ảnh bạo lực và máu me nên các nhà làm phim đã cố tình dành ra ít phút cho các cảnh quay lãng mạn khi Priestess thổ lộ tình cảm với cựu đồng đội là Priest. Tuy nhiên, với diễn xuất cường điệu quá đà, gương mặt đầy chất kịch và dáng đứng chỉ thấy ở các siêu mẫu trên những tạp trí thời trang nổi tiếng, Maggie Q làm cho bộ phim trở nên lê thê với những câu thoại dài dòng.

Paul Bettany vốn rất “ăn điểm” với hình ảnh giáo sĩ lạnh lùng, nhưng dường như đứng trước tấm chân tình của Priestess, anh cũng không thoát khỏi nét mặt cau có rất đỗi “sến” và khó tả của mình.

Sự xuất hiện của Cam Gigandet khá mờ nhạt trong 'Priest'. Ảnh: ScreenGems.
Sự xuất hiện của Cam Gigandet khá mờ nhạt trong ‘Priest’. Ảnh: ScreenGems.

Sau vai diễn ma cà rồng phản diện James trong Twilight, Cam Gigandet “đầu quân” cho Priest để trở về “làm con người” với tham vọng một lần được thành anh hùng xả thân vì tình yêu. Tiếc thay, thân mang cương vị cảnh sát trưởng nhưng Hicks thực sự không giúp ích được gì cho nhân vật chính từ những phút mở đầu, chỉ vớt vát được một cảnh kịp thời nổ súng kết liễu con quái vật vốn đã bị trọng thương bởi Priest. Không những thế, anh đã trở thành cái gai trong mắt khán giả bởi những câu nói dài dòng miêu tả tình yêu sâu đậm của mình đối với Lucy và những giây phút khùng điên đòi bắn đòi giết bất kỳ ai có ý định làm tổn hại đến người phụ nữ của đời mình.

Có thể nói, đây là nhân vật hoàn toàn phù hợp với câu ca dao của ông cha ta: “Vắng cô thì chợ vẫn đông, cô đi lấy chồng thì chợ vẫn vui”. Nếu Hicks chỉ được tạo nên nhằm đẩy hình ảnh anh hùng và thiêng liêng của Priest lên một vị trí cao hơn thì có lẽ đó là điều thừa thãi, loại bỏ anh ra khỏi tuyến truyện hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến mạch phim.

Dù không phải là một tác phẩm đặc sắc nhưng Priest đã làm tốt những yêu cầu cơ bản về một bộ phim hành động giả tưởng siêu nhiên và là một lựa chọn giải trí dành cho những khán giả yêu thích thể loại này.

Priest (Giáo sĩ) khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 17/6 ở cả hai định dạng 2D và 3D.

Ly Mai Phạm

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.