Bập bênh số phận

TT – Ngày 24-5-2011, khi được TAND tỉnh Bình Phước tuyên không phạm hai tội hiếp dâm trẻ em và giết người, Lê Bá Mai và gia đình đã như vỡ tung trong niềm vui không đo lường nổi.

Bập bênh số phận

>> Trả tự do cho người hai lần bị tuyên tử hình

Lê Bá Mai (áo trắng)

Đó là những giây phút cuộc sống của anh được “lên cao” nhất trong vòng bảy năm qua, kể từ khi bị khởi tố, bắt tạm giam. Tuy nhiên, niềm vui của anh và gia đình không kéo dài được bao lâu.

Ngày 6-6, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đã ra kháng nghị đề nghị tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng Lê Bá Mai phạm tội hiếp dâm trẻ em và giết người. Điều đó có nghĩa lại một lần nữa Lê Bá Mai bị “rơi xuống”, dù chưa biết có xuống tận đáy hay không, vì còn phải chờ kết quả của phiên tòa sắp tới.

Trước đó, Lê Bá Mai từng bị rớt xuống vực thẳm (bị cả hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên án tử hình năm 2005), rồi được nâng lên, trao lại sự sống khi Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xử giám đốc thẩm hủy cả hai bản án (năm 2007).

Bập bênh là trò chơi ưa thích của trẻ con, cảm giác được nâng lên cao đến nỗi suýt té rồi hạ xuống thấp sát đất, lại nâng lên… tạo ra cho bọn trẻ những tiếng cười sảng khoái. Trò chơi sẽ càng thú vị khi điểm cao nhất của bập bênh ở càng cao so với mặt đất và vị trí lên xuống đều đạt tối đa.

Trong cuộc “bập bênh số phận” của Lê Bá Mai, sự thú vị đã được thay bằng nỗi sợ hãi ú tim. Chưa nói tới cảm giác căng thẳng tột cùng của bị cáo hay cảm giác đau đớn của gia đình nạn nhân, ngay cả người đứng ngoài cũng cảm thấy hoang mang bất ổn.

Tòa nói Lê Bá Mai không phạm tội, viện kiểm sát nói có, cả tòa và viện đều cũng cho rằng mình đúng, vậy ai sai? Hiện nay, việc phục hồi điều tra hầu như không thể, người chết thì không nói được, như vậy chỉ có người duy nhất là Lê Bá Mai (hoặc hai người – Lê Bá Mai và hung thủ) biết Lê Bá Mai có phải là kẻ thủ ác đã hãm hại bé U. hay không.

Tiếc thay họ không phải là cơ quan tiến hành tố tụng và như vậy cho dù phiên tòa tới đây có kết quả như thế nào đi nữa thì mãi mãi vẫn còn một dấu hỏi để lại.

Bản án sơ thẩm vừa qua của TAND tỉnh Bình Phước đã nhận định trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã vi phạm trong việc khám nghiệm hiện trường, thu giữ các dấu vết, vật chứng cũng như việc giao nhận, bảo quản các vật chứng. Đây chính là lý do chủ yếu để vụ án phải bị tuyên đi hủy lại…

Để các cơ quan tòa án, viện kiểm sát không phải chơi trò bập bênh với số phận con người, thiết nghĩ mỗi việc nhỏ nhất trong công tác điều tra, kiểm sát bước đầu đều phải được tiến hành hết sức cẩn trọng, công tâm, chính xác và đầy đủ.

THỦY CÚC

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.