Có thể bạn đang hiểu sai về máy tính

Thông tin dịch vụ – Ngày nay, tuy máy tính đã trở nên phổ biến với người dùng Việt Nam, nhưng không hẳn mọi người đều hiểu rõ về máy tính của mình. Những câu hỏi đơn giản sau đây sẽ giúp người dùng hiểu hơn về những bộ phận quan trọng của máy tính.

Có thể bạn đang hiểu sai về máy tính

Từ đó người dùng có được những đầu tư sáng suốt cho một máy tính có hiệu suất như mong muốn.

Máy tính của tôi vẫn đang hoạt động tốt, tôi chỉ cần thay khi nó hỏng hóc?

Chờ đến khi chiếc máy tính bị hỏng hóc mới nâng cấp có thể khiến bạn vất vả và tốn kém. Vì vậy, nếu máy tính hiện tại của bạn gần “3 đến 4 năm tuổi”, bạn nên cân nhắc việc nâng cấp lên một máy tính mới để hiệu suất cao hơn. Chẳng hạn, bạn có thể chọn CPU với bộ vi xử lý Intel® CoreTM Thế Hệ Thứ 2 mới nhất của Intel.

Máy tính bảng và smartphone đã có thể truy cập Internet cực chuẩn rồi?

Máy tính bảng và smartphone tuy là giải pháp thay thế hoàn hảo cho máy tính nhưng kích thước nhỏ của chúng không thể đáp ứng được nhu cầu xử lý nhanh chóng và tiện lợi hình ảnh, video, văn bản…

Ngược lại, với một máy tính bàn hay xách tay được trang bị bộ vi xử lý Intel CoreTM Thế Hệ Thứ 2 giúp bạn giảm thiểu sự chờ đợi trong khi chỉnh sửa, chia sẻ và truyền tải video nhờ công nghệ Intel ® Quick Sync Video.

Tất cả các CPU đều như nhau, được thiết kế dựa trên công nghệ tiên tiến bất kể bạn chọn thương hiệu nào?

Điều này sai. Thiết kế của CPU ảnh hưởng rất lớn đến hiệu năng xử lý của máy tính cũng như tuổi thọ pin và thời gian sử dụng.

Một số CPU có tích hợp công nghệ giúp thực hiện công việc tốt hơn và hiệu quả hơn. Ví dụ, công nghệ Intel® Turbo Boost trong bộ vi xử lý Intel ® Core™ i5, i7 Thế Hệ Thứ 2 có thể tự động tăng khả năng xử lý khi cần thiết và Hyper-Threading cho phép mỗi lõi làm cùng lúc 2 nhiệm vụ, giúp người sử dụng hoàn thành công việc nhanh hơn, đồng thời cắt giảm năng lượng, đưa máy tính về trạng thái nghỉ, ít tốn năng lượng khi không cần thiết.

Không dễ dàng để nâng cấp CPU sau khi mua, do đó hãy chắc chắn rằng bạn đã chọn lựa chiếc máy tính tốt nhất cho mình.

Tôi cần mua một máy tính với một card đồ họa rời tốc độ cao để chơi game?

Trước tiên cần xác định game mà bạn thường chơi.

Đối với game trực tuyến hoặc 3D thông thường, các tính năng trực quan của Intel® HD Graphic được xây dựng trong bộ vi xử lý Core i3/ i5/ i7 Thế Hệ Thứ 2 đã đủ đáp ứng.

Đối với chơi game 3D cực nặng, đòi hỏi qui trình xử lý phức tạp thì card đồ họa rời sẽ hữu ích nhưng bắt buộc phải kết hợp với một CPU cao cấp. Card đồ họa rời sẽ tốn nhiều năng lượng hơn, làm tăng hóa đơn tiền điện cũng như làm giảm tuổi thọ pin.

Điều quan trọng là nếu bạn mua một bộ xử lý cấp thấp và cố gắng nâng hiệu năng máy tính chỉ bằng card đồ họa, bạn sẽ không được lợi ích gì vì bộ xử lý cấp thấp sẽ vẫn là tình trạng nút thắt cổ chai kìm hãm hiệu năng máy tính. 

Nếu tôi nâng cấp card đồ họa để xem video Blu-ray và chơi game 3D thì không cần nâng cấp CPU vì card đồ họa sẽ hỗ trợ xử lý phần nào rồi?  

Tất cả các ứng dụng vẫn đòi hỏi một CPU để chạy. “Chuyển giao việc xử lý” cho card đồ họa chỉ có lợi cho một số tính năng cũng như ứng dụng hạn chế. 

Nếu bạn lựa chọn một card đồ họa rời thì phải đi kèm với một CPU cao cấp để tạo một nền tảng cân bằng tốt nhất cho nhu cầu của riêng bạn.

Ngoại trừ card đồ họa của bạn còn có những yếu tố khác ảnh hưởng đến việc phát lại video, như chất lượng đầu vào của video và vị trí lưu trữ nó. Một máy tính xách tay với một bộ xử lý cao cấp và card đồ họa tích hợp hoàn toàn có thể cung cấp một trải nghiệm về độ phân giải cao đáng kinh ngạc.

Tôi cần phải mua máy tính với tốc độ cao nhất để có hiệu năng tốt nhất ?

Xung nhịp là tốc độ bộ xử lý khi thực thi một nhiệm vụ và được đo bằng gigahertz (GHz). GHz cao hơn không có nghĩa là hiệu suất tốt hơn. Điển hình như những chiếc máy tính có sử dụng công nghệ Intel Turbo Boost 2.0 thích hợp trong bộ vi xử lý Intel® CoreTM Thế Hệ Thứ 2 cho phép bộ vi xử lý chạy nhanh hơn tốc độ xung nhịp gốc. Công nghệ này cho phép các CPU thúc đẩy quá trình xử lý khi cần thiết. Khi không cần đến Turbo Boost sẽ tự tắt để tiết kiệm điện, nhưng có thể tự khởi động lại khi cần.

Tôi cần đầu tư vào một ổ cứng lớn nhất có thể để lưu trữ tất cả những phim có định dạng cao và hình ảnh của mình.

Các máy tính xách tay chuẩn hiện nay cung cấp ổ đĩa cứng ít nhất là 500GB, có rất nhiều không gian cho việc lưu trữ. Tuy nhiên, đối với người dùng máy tính có nhu cầu cao hơn, Intel® SSD mang lại một bước nhảy vọt về hiệu năng lưu trữ. Không giống như các ổ đĩa cứng truyền thống, Intel SSD không có bộ phận chuyển động, kết quả là chạy êm hơn, mát hơn, cung cấp một giải pháp lưu trữ rất chắc chắn đồng thời cung cấp hệ thống phản ứng nhanh hơn.

Để hiểu rõ hơn những bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến hiệu năng máy tính, từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2011, bạn có thể tham gia chương trình “Chọn Thông Minh, Tự Tin Tỏa Sáng” để thử trải nghiệm những tính năng mới nhất của máy tính tích hợp Bộ vi xử lý Intel® CoreTM Thế Hệ Thứ 2 và có cơ hội nhận được những phần quà hấp dẫn như: X-Box*, ổ cứng Samsung* 320GB, máy chơi game Play Station 3*.

Cũng trong chương trình này, nếu bạn mua máy tính để bàn có sử dụng Bộ vi xử lý Intel® CoreTM Thế Hệ Thứ 2 bạn sẽ được phiếu rút thăm may mắn để có cơ hội nhận được TV Samsung Plasma*.

Chương trình diễn ra tại các đại lý phân phối chính thức của Intel Việt Nam.

Thông tin chi tiết xem tại www.facebook.com/intelvietnam hoặc www.pcguide.vn/intelcore2 .

* Các tên và nhãn hiệu này có thể là tài sản của các công ty khác.

Thông tin dịch vụ

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.