Đả bại Federer, Nadal lần thứ sáu vô địch Roland Garros

Tay vợt nam số một thế giới đã san bằng kỷ lục của huyền thoại Bjorn Borg về số lần đăng quang tại giải Pháp Mở rộng, sau khi chiến thắng Roger Federer ở chung kết tối chủ nhật.

Nadal (áo xanh) một lần nữa đăng quang ngay
Nadal (áo xanh) một lần nữa đăng quang sau khi hạ Federer.

Xứng đáng là một trận chung kết giữa đương kim và cựu số một thế giới. Trận đấu đã diễn ra căng thẳng, hấp dẫn và chất lượng.

Sau 3 tiếng 39 phút, Rafael Nadal giành chiến thắng với tỷ số 7-5, 7-6 (7-3), 5-7, 6-1. Tay vợt người Tây Ban Nha, đã sưu tập tổng cộng 10 danh hiệu Grand Slam, cũng đảm bảo giữ vị trí số một không lọt vào tay Novak Djokovic.

“Giành chiến thắng trong trận chung kết lần này trước một tay vợt xuất sắc của thế giới hiện nay và cả trong lịch sử là điều gì đó thực sự tuyệt vời. Và đây là một trong những giấc mơ đẹp nhất của tôi”, Nadal chia sẻ trong giây phút đăng quang.

Thất bại nhưng Federer cũng đã dành những lời có cánh cho địch thủ đàn em. “Chúc mừng Rafa vì đã lại vô địch giải đấu này. Cậu ấy đã có một siêu trận đấu”, tay vợt người Thụy Sĩ nói.

Thông kê kỹ thuật
Nadal Federer
72% Giao bóng 1 63%
4 Giao bóng ăn điểm trực tiếp 11
3 Lỗi kép 1
27 Lỗi tự đánh bóng hỏng 56
39 Điểm winner 53
7/15 Tỷ lệ giành break-point 5/15
143 Tổng điểm 130

Federer khởi đầu trận đấu với phong độ tuyệt vời như khi chấm dứt mạch 41 trận toàn thắng từ đầu năm của Djokovic ở bán kết cách đây ít ngày. Anh gây áp lực lên đối thủ bằng những cú đánh thuận tay và giành break ngay trong cơ hội đầu tiên. Lối đánh đa dạng, trong đó có nhiều tình huống tạo khoảng trống để bỏ nhỏ, giúp Federer vượt lên dẫn trước 5-3.

Nadal trong khi đó vất vả chống đỡ và đã có lúc cần đến sự chăm sóc của y tế cho một vấn đề nhỏ ở chân. Tuy nhiên, nhờ một cú đánh trái tay chéo sân anh bắt đầu thoát khỏi những rắc rối và mở ra cuộc lật ngược thế cờ ngoạn mục. Nadal tìm lại được sự sắc sảo trong những cú đánh nửa nảy – một trong những thứ vũ khí lợi hại giúp anh thống trị ở Roland Garros nhiều năm qua.

Trong khi Federer đánh bóng không qua lưới, Nadal liên tục ăn điểm trong những khoảnh khắc quan trọng. Một cú đánh thuận tay về cuối sân giúp anh giành lại break ở game thứ 9. Sau khi vượt lên dẫn lại 6-5 nhờ một pha lốp bóng khéo léo, Nadal dễ dàng kết thúc set đầu tiên bằng một cú đánh thận tay chuẩn xác.

Để tuột cơ hội trong tầm tay, Federer có vẻ như gặp vấn đề về tâm lý. Anh bước vào set thứ hai một cách uể oải và để Nadal sớm giành break. Phải rất nỗ lực, tay vợt 29 tuổi mới cứu được ba break-point trong game thứ 5 và chỉ gỡ hòa được 4-4 nhờ cú đánh trái tay hỏng của Nadal. Tuy nhiên, ngay sau đó Nadal trở lại mạnh mẽ và giành break sau khi Federer đánh bóng ra ngoài.

Trong lúc Nadal đang dẫn trước 5-4 và chơi dở game giao bóng, trời bỗng mưa to và trận đấu phải tạm hoãn gần hai tiếng.

Nadal (phải) san bằng thành tích 6 lần vô địch Roland Garros của huyền thoại Bjorn Borg lập năm 1980.
Nadal (phải) san bằng thành tích 6 lần vô địch Roland Garros của huyền thoại Bjorn Borg lập năm 1980.

Khi trận đấu trở lại, đối với Federer tình thế giống như câu “sau cơn mưa trời lại sáng”. Anh thi đấu máu lửa và hợp lý hơn trong những tình huống dứt điểm để giành break để gỡ hòa 5-5 rồi ép Nadal đến loạt tie-beak. Tại đây, Federer không giữ được sự chính xác, và để Nadal có lúc vượt lên dẫn 4-0 trước khi hoàn tất bằng một cú đánh thuận tay về góc xa ấn định tỷ số 7-3.

Áp lực sau hai set thua đầu tiên dường như khiến Federer không có được tâm trạng tốt. Anh bước vào set thứ ba chập chờn, sớm mất break và để Nadal dẫn trước 4-2. Tuy nhiên Federer đã không sớm đầu hàng.

Một quả bỏ nhỏ xuất sắc giúp anh giành lại break ở game thứ 8. Trong những khoảnh khắc rực rỡ nhất trận đấu Federer khiến Nadal phải “đứng dạt sang một bên”. Tay vợt từng 16 lần vô địch Grand Slam sau đó giành thêm một break và kết thúc set thứ ba trong chiến thắng.

Có lại được sự phấn khích, Federer tiếp cận set thứ tư đầy hứa hẹn. Anh vượt lên dẫn 40-0 trong game đầu tiên. Tuy nhiên, Federer đã bỏ lỡ ba cơ hội giành điểm break và để Nadal giành phần thắng trong game này.

Tận dụng tốt game giao bóng ngay sau đó để san bằng tỷ số 1-1, nhưng Federer sau đó càng lúc càng tỏ ra hụt hơi. Một lỗi kép và một pha đánh thuận tay vào lưới của anh trao cho Nadal lợi thế dẫn 3-1. Phần còn lại của trận đấu, Nadal “một mình một ngựa” về đích khi giành chiến thắng trong cả ba game. Trong tình huống khép lại trận đấu, Federer đã đưa bóng ra ngoài sau một cú đánh thuận tay thiếu kiểm soát.

Doãn Mạnh

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.