Học cách dạy con

TT – Ngày 18-6, khoảng 500 cha mẹ có con cái thuộc diện “chậm tiến” trên địa bàn TP Đà Nẵng đã tham dự buổi gặp gỡ, trao đổi về vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc quản lý, giáo dục thanh thiếu niên. Chương trình do Thành đoàn, Hội Cựu chiến binh, Công an TP Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

Nhật ký phóng viên

Học cách dạy con

Ông Võ Văn Long – 47 tuổi, trú quận Cẩm Lệ, một phụ huynh – thổ lộ: “Tui xuất thân từ nông dân nghèo, học được mấy chữ đã phải bước vội vào đời bươn chải lo cơm, áo, gạo, tiền cho gia đình. Nhìn thấy con hư mà không biết cách chi dạy dỗ để nó nên người, vợ chồng tui khổ tâm lắm. Nghĩ thấy mình làm cha mẹ cũng có một phần lỗi lớn…”.

Hôm nay ông Long xin nghỉ việc phụ hồ đến tham dự buổi trao đổi, chăm chú lắng nghe các chuyên gia nói chuyện tâm sinh lý lứa tuổi vị thành niên, cách dạy dỗ con cái phát triển hoàn thiện thể chất, tinh thần… với hi vọng gom góp được thật nhiều thông tin để về áp dụng trong gia đình. Gần 500 bậc cha mẹ khác cũng có hoàn cảnh như ông Long: con cái bỏ bê học hành, sa đà vào chơi game online, tụ tập với bạn xấu, có biểu hiện trộm cắp…

Tại buổi nói chuyện, ông Nguyễn Thành Nhân (giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam) có lời khuyên các bậc phụ huynh cần chú ý đến sự thay đổi ở lứa tuổi vị thành niên do tác động của xã hội hiện đại, nếu các em có những tính cách như: ích kỷ, ngang bướng, nổi loạn… thì cũng đừng hoảng hốt quy lỗi mà phải kiên nhẫn tiếp xúc, lắng nghe, chia sẻ tâm tư cùng con như một người bạn thân. Ba mẹ nên tập và dạy cho con tính tự lập, có những bài giảng cho con biết cách sống với khó khăn, biết cách đứng lên sau thất bại, dạy con tình nguyện, thiện nguyện…

Bà Nguyễn Thị Hoa (59 tuổi, trú quận Liên Chiểu) nhìn nhận: “Để dạy dỗ thanh thiếu niên nên người, tôi nghĩ chỉ với trách nhiệm của gia đình thì chưa đủ mà cần có sự quan tâm giúp đỡ của toàn xã hội”.

Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết cam kết: “Đơn vị sẽ tích cực cùng các ngành, đoàn thể phối hợp với gia đinh để giúp đỡ, giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên “chậm tiến” thay đổi nhận thức, vươn lên trở thành những công dân tốt”.

LÊ HẢI

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.