HLV Falko Goetz đến Việt Nam tiếp quản “ghế nóng”

(Dân trí) – Sau nhiều vòng đàm phán, hôm nay (4/6) HLV Falko Goetz đã tới Hà Nội để chốt lại các điều khoản, trước khi cùng VFF đặt bút ký bản hợp đồng và chính thức ngồi vào “ghế nóng”. Cựu “thuyền trưởng” của Hertha Berlin sẽ gắn bó với ĐT Việt Nam trong 2 năm… >> “Falko Goetz sẽ mang đến sức sống mới cho ĐT Việt Nam” >> Tổng cục TDTT đồng ý với sự lựa chọn Falko Goetz

Nhận được thư mời chính thức từ VFF, sáng nay ông thầy người Đức và người đại diện đã có mặt tại Hà Nội chuẩn bị hoàn tất thủ tục ký hợp đồng dẫn dắt ĐT Việt Nam và tuyển U23 Việt Nam. Đây là lần đầu tiên HLV Falko Goetz đến làm việc tại Việt Nam, nhưng cựu “thuyền trưởng” của Hertha Berlin cho biết đã nắm bắt được khá nhiều thông tin, thông qua một số người bạn tại Việt Nam.

 

Dù chưa đặt bút ký vào bản hợp đồng, HLV Falko Goetz phát biểu đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý bước vào công việc dẫn dắt 2 đội tuyển Việt Nam. Ông Falko Goetz cũng tỏ ra tự tin về khả năng gặt hái thành công trong thời gian làm việc tại Việt Nam.
 
 HLV Falko Goetz tự tin về khả năng thành công cùng ĐT Việt Nam
 

Trước khi xuất hiện tại Hà Nội, ứng cử viên Falko Goetz và bộ phận đàm phán của VFF, do Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn chịu trách nhiệm chính đều đạt được những thỏa thuận về chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc và chỉ tiêu thành tích phấn đấu cho từng đội tuyển. Với những thỏa thuận đã đạt được, kế hoạch ký hợp đồng có thể thực hiện ngay đầu tuần tới, sau khi lãnh đạo VFF và ông thầy người Đức rà soát xong các điều khoản.

 

Thông tin từ VFF cho biết, hôm nay Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ và Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn sẽ trở về sau phiên bầu chủ tịch FIFA nhiệm kỳ mới vừa kết thúc tại Thụy Sỹ. Vì vậy, thủ tục gặp mặt và chốt lại lần cuối các điều khoản với HLV Falko Goetz sẽ không vướng phải bất kỳ khó khăn nào.

 

Dự kiến bản hợp đồng VFF ký kết cùng cựu “thuyền trưởng” của Hertha Berlin có thời hạn 2 năm, đi kèm có điều khoản gia hạn tùy vào thành tích của ĐT Việt nam và tuyển U23. Nhiệm vụ đầu tiên mà HLV Falko Goetz lĩnh nhận trong năm 2011 là giúp tuyển U23 Việt Nam hoàn thành giấc mơ “vàng” tại SEA Games 26 (Indonesia).

 

HLV Falko Goetz bắt đầu tiếp quản “ghế nóng” ngay khi hoàn tất thủ tục ký kết hợp đồng, nhưng ông thầy người Đức chỉ đóng vai trò “quan sát viên” ở vòng sơ loại World Cup 2014 và vòng sơ loại Olympic London 2012. Sau khi hoàn tất việc thị sát, nắm bắt thông tin thông qua  trận vòng loại World Cup 2014 Việt Nam – Macao (Trung Quốc), Olympic Việt Nam – Ả Rập Xê Út, ông Falko Goetz sẽ trở về nước khoảng 1 tuần trước khi trở lại bắt tay vào công việc với ĐTQG và tuyển Olympic.

 

Mức lương mà HLV Falko Goetz được hưởng khi dẫn dắt 2 đội tuyển Việt Nam vào khoảng 22.000 USD/tháng (sau thuế, chưa kể thưởng). Trong số này, Tổng cục TDTT có trách nhiệm hỗ trợ trên 50%, số còn lại do VFF tự hoạch toán và tìm kiếm thêm sự hỗ trợ của các nhà tài trợ.

 

Nhằm tạo điều kiện cho tân “thuyền trưởng” Falko Goetz có thời gian đánh giá đầy đủ thông tin về lực lượng 2 đội tuyển, vừa qua lãnh đạo VFF đã ra quyết định bổ nhiệm HLV Mai Đức Chung làm HLV tạm quyền ở vòng sơ loại World Cup 2014.

 

Ông Phan Thanh Hùng tạm dẫn dắt tuyển Olympic Việt Namở trận sơ loại Olympic London 2012. Cả HLV Phan Thanh Hùng và Mai Đức Chung đều khẳng định sẵn sàng làm “phó tướng”, nếu Falko Goetz đề nghị.
 

Sự nghiệp thi đấu và cầm quân của Falko Goetz

Falko Goetz sinh ngày 26/3/1962 tại Rodewish (CHDC Đức cũ), khởi nghiệp ở vị trí tiền vệ trong màu áo Vorwärts.

 

Năm 1983, Falko Goetz bị FIFA treo giò 1 năm vì hành động tự ý rời bỏ CLB sang Tây Đức, trước một trận đấu ở Cúp châu Âu.

 

Sau án phạt, Falko Goetz gia nhập Bayer Leverkusen (thuộc Tây Đức cũ) và thi đấu 5 năm, trước khi chuyển đến FC Köln.

 

1992-1994, Falko Goetz đầu quân cho Galatasaray, kế tiếp là Saarbrücken (1994-1995), Hertha BSC (1995-1997).

 

Tổng số trận Falko Goetz thi đấu khi còn là cầu thủ là gần 500 trận đấu, giành 6 chức Vô địch QG và 1 cúp C2.

 

1999 đưa Hertha Berlin từ hạng Tư lên hạng Ba

 

Năm 2002, Falko Goetz dẫn dắt Hertha Berlin một thời gian, trước khi được tái bổ nhiệm vào năm 2004. Trong thời gian này, Falko Goetz đã gặt hái được một số thành công cùng CLB tại giải Bundesliga và Cúp châu Âu.

 

Năm 2007, Falko Goetz  bị Hertha Berlin sa thải, sau đó chuyển đến dẫn dắt Holstein Kiel trước khi nghỉ việc vào tháng 9/2009.

 

Quang Vinh

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.