Lợi ích từ sân chơi ở trường tiểu học

Khi đã trưởng thành, người lớn thường nhớ về thời niên thiếu gắn liền với khoảng trời đất mênh mông cùng một vài trò chơi đầy ấn tượng, sôi nổi với bạn bè trong nỗi niềm hoài niệm, tiếc nuối.

Trẻ con thích chơi, thích cười đùa, thích lăn lê, bò toài trên cỏ, cát. Trẻ em lúc nào cũng bị hấp dẫn bởi một trò chơi nào đó. Mọi trò chơi đều trở nên mới mẻ, kỳ thú dù đã qua nhiều lượt chơi với niềm say mê bất tận.
 
Tuy vậy, trẻ con vẫn phải đến trường để học. Do điều kiện công việc của cha mẹ cũng như tính hiệu quả cao của chương trình học hai buổi nên trẻ ở trường rất cần đến sân chơi. Ở đây, trẻ nô đùa cùng chúng bạn, được thảnh thơi, thư giãn sau những tiết học hay những giờ phút chờ cha mẹ đón về vào cuối một ngày học.

Tuổi thơ lớn lên từ sân chơi ở trường tiểu học. Trẻ được phát triển thể chất do vận động trong không gian thoáng đãng đầy nắng gió, tràn trề ánh sáng tự nhiên. Cơ bắp, chiều cao tăng trưởng, sức khỏe thêm vững vàng, phòng tránh được các bệnh thông thường từ sự đổi thay thời tiết. Mỗi trò chơi dù động hay tĩnh đều giúp trẻ phát huy trí tuệ, biết chấp hành luật chơi, biết vận dụng suy nghĩ để giành chiến thắng và hơn hết trẻ được rèn luyện nhân cách thông qua trò chơi. Tính cách, phẩm chất tốt đẹp được tôi luyện mỗi ngày. Chính vì vậy, sân chơi nơi trường tiểu học thật bổ ích cho học sinh và các bậc phụ huynh.
 
Với trẻ nhỏ, sân chơi là nơi kết nối tình thân, duy trì tình cảm bạn học cùng lớp, mở rộng mối quan hệ với các bạn chung trường. Trẻ được chủ động lựa chọn nhóm thích hợp, trò chơi ưa thích để tích cực tham gia hoạt động, cùng chia sẻ cảm xúc niềm vui nỗi buồn từ kết quả chiến thắng hay thua cuộc với tinh thần trách nhiệm. Qua vui chơi, trẻ được học tập kỹ năng sống khi phải đảm bảo luật chơi, nội quy, thể lệ. Trẻ biết tổ chức chơi sao cho an toàn, biết điều hành cuộc chơi theo tinh thần cao đẹp và còn được bồi dưỡng năng lực trọng tài, giữ vững sự phân giải nghiêm minh trong thi đấu. Trẻ con thật dễ làm quen, dễ chấp nhận, không hề phân biệt tuổi tác, giới tính nếu biết cách chơi và có mặt bằng không quá chênh lệch về thể lực. Trẻ sẵn sàng đón nhận bạn khác vào cuộc chơi một cách vô tư, thậm chí còn biết nhường nhịn, đỡ đần, giành phần khó khi bạn chơi ít tuổi hay có sức khỏe yếu hơn.

Với phụ huynh, người lớn đã không từng vui sướng, ngạc nhiên trước trò chơi của trẻ con sao? Một góc xã hội thu nhỏ trong tầm nhìn chúng ta. Từ sự điều phối, phân chia việc trong trò chơi để thấy trẻ con có trí tưởng tượng phong phú đến bất ngờ. Hãy dành thời gian theo dõi đứa con yêu đang phát triển từ sân chơi nơi trường tiểu học, một sân chơi an toàn hơn bãi đất vắng hay công viên lắm người qua lại. Phải chăng người lớn cần học nhiều nơi trẻ con về tiếng cười, sự đón nhận niềm vui, thay đổi hoàn cảnh bằng chính sức lực, trí tuệ của mình cùng người hợp tác. Học ở trẻ khả năng phục hồi nhanh chóng, vấp ngã để đứng lên bằng lòng tin và sự quyết tâm. Chỉ trong chốc lát, tâm hồn người lớn trở nên thanh thản hơn, mọi ưu phiền trăn trở trong cuộc sống hàng ngày bỗng nhiên tan biến. Cũng tại sân chơi ở trường tiểu học, nấn ná sau giờ về của trẻ, các bậc phụ huynh có một chỗ ngồi thư thả, cùng sẻ chia kinh nghiệm nuôi dạy con cái và nơi đây dễ dàng có cuộc trao đổi thân tình trên tinh thần hợp tác giữa quản lý nhà trường, giáo viên, bảo mẫu với phụ huynh. Mọi vấn đề được bàn bạc, thảo luận thành công khi cùng nhìn về một hướng, nơi góc sân chơi nào đó, có con yêu, trò thương đang cười đùa vui vẻ cùng chúng bạn. Sự gắn kết giữa nhà trường và phụ huynh liên tục vững bền.
 
Do quỹ đất hiện nay đang dần cạn kiệt, một số trường học không có sân chơi hay chỉ có chút ít diện tích hạn hẹp. Trẻ con phải ngồi trong lớp suốt ngày hay chỉ được ra khoảnh sân nhỏ, hành lang lớp vào giữa buổi học. Không được vận động, chạy nhảy, trẻ dễ thừa cân, béo phì, phát triển cơ thể thiếu cân đối và trở nên chậm chạp, dễ cáu giận, đồng thời trí tuệ chậm phát triển hơn các bạn cùng độ tuổi.

Trong điều kiện có ưu thế mặt bằng, Vstar School đã dùng hơn hai mẫu đất làm sân chơi tự do, sân bóng đá, bóng rổ, bóng ném, quần vợt, hồ bơi và phòng thi đấu, sảnh tập luyện võ thuật. Với tầm nhìn chiến lược, nhà trường đã chú trọng việc giúp học sinh phát triển thể chất, chiều cao. Chắc chắn hiệu quả học tập thay đổi khi trẻ con được đổi thay tích cực về thể trạng. “ Một tinh thần minh mẫn trong một thân thể tráng kiện”, tư tưởng này luôn thúc đẩy các bậc phụ huynh quan tâm lựa chọn trường khi trẻ phải trải qua bậc tiểu học rồi trung học, kéo dài suốt năm tháng thiếu nhi đến tuổi trưởng thành.
 
Chu Thị Ngọc Thịnh

Source: Báo Dân Trí

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.