Smartphone dùng chip 4 lõi sẽ ra mắt cuối năm nay

Hãng Qualcomm vừa giới thiệu một bộ xử lý bốn nhân 2,5 GHz dự kiến trang bị cho điện thoại thông minh và máy tính bảng vào cuối năm 2011.

Sức mạnh xử lý tác vụ của điện thoại đang ngày càng nhanh hơn. Năm 2011 đã chứng kiến chiếc LG Optimus 2X là chiếc điện thoại đầu tiên chạy chip lõi lép Nvidia Tegra 2 tốc độ 1 GHz. Và không lâu nữa smartphone dùng chip lõi tứ sẽ được thương mại hóa.

Trong cuộc họp báo gần đây, Qualcomm (Mỹ) đã giới thiệu một nền tảng mới tất cả trong một mang tên Snapdragon. Mô hình đầu tiên MSM8960 (hai nhân) đã được hãng này giao trong tháng 6 cho HTC và Sony Ericsson. Đặc biệt chip bốn nhân sẽ được chuyển tiếp cho các hãng sản xuất điện thoại trong những tháng tới. Do vậy điện thoại thông minh đầu tiên được xuất xưởng và đến tay người tiêu dùng vào cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012.

Thế hệ chip Snapdragon mới sẽ có cấu trúc 28 nm. Nó sử dụng một bộ xử lý ARM tích hợp một, hai hoặc bốn nhân với tần số tối đa lên đến 2,5 GHz. Nhờ vào kiến trúc mới Krait và tăng tần suất, nhờ vậy chip mới mạnh gấp năm lần thế hệ Snapdragon đầu tiên.

Mức tiêu thụ năng lượng của máy sẽ giảm 75%. Mỗi nhân có thể đảm nhiệm một tác vụ, tần số khác nhau hay tự động điều chỉnh kết hợp hoạt động tùy thuộc vào các yêu cầu xử lý của máy.

Phần đồ họa được đảm nhiệm bởi Adreno GPU, tích hợp hai hoặc bốn lõi để cung cấp sức mạnh đồ họa cao gấp bốn so với thế hệ trước, hơn cả một chiếc PlayStation 3. Do vậy điện thoại và máy tính bảng trong tương lai sẽ đủ sức xử lý game không thua gì máy console.

Qualcomm đã tập trung tích hợp của tất cả tính năng điện thoại vào một chip duy nhất, quản lý 3G cũng 4G (hoặc LTE). Chip xử lý tất cả trong một này cũng hỗ trợ Wi-Fi chuẩn n, Bluetooth 3.0, tính năng GPS và đài FM.

Nền tảng Snapdragon thế hệ thứ hai càng củng cố vị trí của Qualcomm trong các thiết bị kết nối. Chip của hãng này đang được sử dụng trên 125 dòng điện thoại và tám loại máy tính bảng.

Hà Mai

Source: Báo VNExpress

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.