Tuyển Việt Nam lạc quan

TT – Chiều 28-6, tuyển VN có buổi tập cuối cùng trước khi bước vào trận lượt đi vòng loại World Cup 2014 với Macau lúc 19g15 ngày 29-6 (VTV2 THTT) trên sân Thống Nhất.

Bóng đá

Tuyển Việt Nam lạc quan

Các cầu thủ VN lạc quan trong buổi tập trên sân Thống Nhất chiều 28-6  – Ảnh: Sĩ Huyên

Không khí buổi tập sinh động khi HLV Goetz cho các cầu thủ chơi trò chơi vận động với bóng. Nhưng sau đó là những tiếng thở dài của các cầu thủ khi rèn các bài tập chuyền bóng, phối hợp tấn công từ hai biên và dứt điểm.

Theo dõi những buổi tập vừa qua của đội tuyển VN, không khó để nhận ra đội hình xuất phát HLV Falko Goetz sẽ bố trí cho trận đấu với Macau trong sơ đồ 4-4-2. Trấn giữ khung thành nhiều khả năng là thủ môn Tấn Trường. Các hậu vệ Quang Thanh (phải), Việt Cường (trái), Long Giang, Anh Tuấn. Tài Em – Trọng Hoàng đá tiền vệ trung tâm, Thành Lương (trái), Văn Quyết (phải). Quang Hải đá tiền đạo lùi sau Công Vinh.

Đội tuyển VN sẽ chủ động chơi tấn công như tiêu chí yêu bóng đá đẹp mà HLV Goetz từng phát biểu trong ngày ký hợp đồng. Điều này được ông Goetz thể hiện khá rõ trong các buổi tập của đội tuyển VN với các miếng phối hợp tấn công ở giữa sân hay giãn biên. Đáng mừng là tỉ lệ bàn thắng từ các tình huống phối hợp tấn công này ngày một cao.

Sáng 28-6, HLV Goetz đã đi xem đội tuyển Macau tập luyện trên sân Thống Nhất. Tuy nhiên, sau khoảng 30 phút ngồi xem đối thủ tập luyện, ông gần như chẳng thu hoạch được gì. Phát biểu trong buổi họp trước trận vào chiều 28-6, HLV Goetz thú nhận: “Với buổi tập ngắn như thế, tôi không rút ra được nhiều thông tin từ đối thủ. Tuy nhiên, chúng tôi muốn gửi thông điệp chung đến các đối thủ là đội tuyển VN sẽ thi đấu tốt”. Thậm chí, ông còn khẳng định: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào chiến thắng của đội nhà. Do trận đấu có lượt đi và lượt về nên chúng tôi sẽ quyết tâm giành kết quả tốt nhất trên sân nhà để tạo lợi thế cho trận lượt về tại Macau”.

Sự tự tin của HLV Goetz không phải không có cơ sở. Theo HLV Leung Sui Wing, trước trận đấu các cầu thủ Macau hầu hết không phải là cầu thủ chuyên nghiệp thực thụ. Ông nói: “Chúng tôi không có giải vô địch quốc gia chuyên nghiệp. Do đó những cầu thủ gốc Bồ Đào Nha trong đội hình như đội trưởng Cheung Geofredo, Cheang Cheng Ieong Paulo, Almeida Torrao là thành phần quan trọng của đội tuyển Macau. Hi vọng đội tuyển Macau sẽ giành kết quả tốt nhất khi đối đầu với một đội tuyển mạnh như VN”.

Sau những buổi tập, giờ là lúc HLV Goetz thể hiện khả năng của mình trong ngày ra mắt trước tuyển Macau.

NGUYÊN KHÔI

Bình luận

Áp lực cho Falko Goetz

Tuyển VN sẽ thắng Macau? Có lẽ chẳng ai nghi ngờ về điều đó khi đối thủ dưới chúng ta đến 50 bậc trong bảng xếp hạng FIFA. Khoảng cách này cũng tương đương khoảng cách của bóng đá VN với Saudi Arabia, mà đội tuyển Olympic của chúng ta vừa thua đến 1-6 sau hai lượt đấu.

Cũng từ khoảng cách giữa bóng đá của VN với Saudi Arabia nên đã có nhiều người giật mình khi nhớ lại những lời tuyên bố trước trận lượt về trên sân Mỹ Đình của HLV Phan Thanh Hùng với một số quan chức Liên đoàn Bóng đá VN, đó là tỏ ra hết sức tin tưởng vào khả năng lội ngược dòng của tuyển Olympic VN. Nhưng kết quả cuối cùng thì ngược lại, không những vẫn thua mà còn thua đậm hơn cả lượt đi chơi trên sân khách! Nhắc lại chuyện này để làm gì? Để chúng ta thận trọng hơn khi nghe tuyên bố của những người làm bóng đá VN. Cụ thể là ông Mai Đức Chung – trợ lý của HLV Falko Goetz – đã cho rằng trình độ của Macau chỉ tương đương với Đồng Nai (nhưng tuyển VN đã hòa Đồng Nai trong trận đấu giao hữu).

Nói vậy thôi, chứ chúng tôi vẫn tin rằng chiều nay tuyển VN thắng. Bởi trong bóng đá, sự khác biệt giữa đá giao hữu với đá thật là rất lớn. Chỉ cần thêm một chút sức rướn, thêm một chút quyết liệt là mọi chuyện khác hẳn. Nó tương tự như hôm chúng ta xem trận đấu giao hữu của Navibank Sài Gòn với đội “Park Ji Sung và những người bạn”. Nhiều cầu thủ nổi tiếng thế giới nhưng khi đá biểu diễn họ e ngại va chạm, họ không thật sự quyết liệt thì trở nên ngang bằng với những cầu thủ dưới mình vài đẳng cấp song lại chơi quyết liệt.

Vì vậy, vấn đề của đội tuyển VN tối nay không phải là thắng hay thua mà là chơi như thế nào. Chắc chắn hàng triệu người hâm mộ bóng đá VN đêm nay sẽ dán mắt vào màn ảnh nhỏ hay có mặt trên sân Thống Nhất cốt để xem ông thầy mới Falko Goetz làm ăn thế nào! Đó là tâm lý có thật và đó là áp lực lớn cho vị HLV người Đức.

Song xin đừng quá trông chờ, kỳ vọng bởi có khả năng sẽ thất vọng! Đơn giản vì ông Goetz không phải thánh để biến những chú vịt xấu xí thành thiên nga trong vòng hai tuần!

HLV Goetz hướng dẫn Công Vinh tập luyện – Ảnh: Sĩ Huyên

T.HUY

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.