Angry Birds và The Sim 3 bị kiện

TTO – Vi phạm bản quyền phát minh, Hãng Rovio – công ty mẹ của game di động “Những chú chim giận dữ” (Angry Birds) – đã bị kiện tại Mỹ.

Angry Birds và The Sim 3 bị kiện

>> Angry Birds Summer: phiên bản mới cho iPhone/iPad
>> Angry Birds đã có thể chơi trực tuyến miễn phí

Angry Birds là game di động rất thành công của Rovio – công ty phần mềm Phần Lan – Ảnh minh họa: The Guardian

(*) “Patent troll” là khái niệm mới xuất hiện gần đây, chỉ những doanh nghiệp không làm gì ngoài chuyện “thu mua” bằng phát minh, sau đó chỉ việc đệ đơn ra tòa nhằm đòi tiền bồi thường từ những pháp nhân bị-cho-là đã vi phạm những bằng sáng chế nói trên. Sự tăng trưởng ngày một tăng của những vụ tranh chấp pháp lý dạng này ở Hoa Kỳ đang đe dọa sự phát triển của thị trường ứng dụng di động, vốn cũng đang bùng nổ không kém và có giá trị ước tính lên đến 4,5 tỉ bảng Anh trong năm nay, và gấp đôi trong năm 2012.

Lodsys là một công ty “bé hạt tiêu” ở Texas (Hoa Kỳ), được biết đến như là một trong những “patent troll” (*) điển hình trong ngành công nghệ, vừa đâm đơn kiện Rovio ra tòa Texas với cáo buộc: công ty phần mềm Phần Lan đã vi phạm một bản quyền phát minh của hãng, cụ thể là giao thức cho phép người dùng bỏ tiền mua thêm những cấp độ chơi mới, trong game di động Angry Birds.

Ngoài Rovio, những bị đơn khác cũng có mặt trong đơn kiện tập thể lần này (cho cùng một cáo buộc) từ Lodsys còn có Electronic Arts, Atari, Square Enix và Take-Two Interactive.

Hệ thống pháp lý của Mỹ cho phép bất cứ ý tưởng nào dành cho việc phát triển một phần mềm đều có thể được đăng ký bản quyền. Điều này hoàn toàn ngược lại trong bộ luật tương tự của Hội đồng châu Âu, dù gần đây Nghị viện châu Âu đang cân nhắc khả năng hợp tác về mảng này (bản quyền bằng sáng chế) với Hoa Kỳ.

Những bằng phát minh được-cho-là bị xâm phạm bởi Rovio, đã được Lodsys sở hữu trong khoảng thời gian giữa năm 1999 và 2009. Chi tiết trong đơn kiện của Lodsys chỉ rõ game Angry Birds (phiên bản dành cho iPhone và Android) của Rovio, The Sims 3 (iPhone) của Electronic Arts, tuyển tập game Greatest Hits (iPhone và iPad) của Atari, Big Hit Baseball của Square Enix (iPhone & iPad) và 2K Sports NHL 2K11 của Take-Two Interactive cho iPhone đã vi phạm bằng phát minh nói trên.

Lodsys là “patent troll” nổi tiếng trong ngành công nghiệp Hoa Kỳ (“troll” còn có nghĩa là “con quỷ lùn”) – Ảnh minh họa: Internet

Florian Muller, chuyên gia trong lĩnh vực pháp lý về bản quyền sở hữu trí tuệ, cho hay động thái của Lodsys chứng tỏ công ty Texas “không ngần ngại tìm cách moi tiền từ các hãng phần mềm lớn”. Trước đó, Lodsys cũng đã kiện gã khổng lồ HP, công ty may mặc Adidas, hãng bán lẻ Best Buy và cả tờ báo New York Times. Vụ kiện nhằm vào Angry Birds cũng cho thấy Lodsys đã nhận ra tiềm năng rất lớn của mảng phần mềm di động dành cho Android và iOS.

Tuần trước, một loạt nhà sản xuất phần mềm châu Âu đã rút ứng dụng của họ khỏi cửa hàng ứng dụng Android và Apple App Store tại thị trường Mỹ, do lo ngại bị “dính đòn” từ Lodsys.

THÚY QUỲNH

Source: Báo Tuổi Trẻ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.